ไทยรัฐลุยเสริมทัพ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ติวเข้มเด็กนิเทศฯ “คอนเทนต์ครีเอเตอร์” มืออาชีพที่เพรียบพร้อมด้วยความคิดสร้างสรรค์สังคม-รักษ์สิ่งแวดล้อม

13 พฤศจิกายน 2567
Default Admin
  • faculty-mobile

คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จัดกิจกรรมสัมมนา “ใครอยากเป็น Content Creator ฉันน่ะสิ ฉันน่ะสิ!!” เพื่อแชร์ประสบการณ์ให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรการสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ (DCM) และ หลักสูตรการสื่อสารการตลาดดิจิทัล (DigiC) ในรายวิชา DI401 สัมมนาสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์ และ CD402 การสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการสื่อสารการตลาดดิจิทัล

การจัดงานครั้งนี้ได้รับเกียรติจากองค์กรสื่อสำนักข่าวไทยรัฐออนไลน์ คุณปราชญ์ วิลาวรรณ Head Content of Creative Digital Studio ของ Thairath Online มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์การดำเนินธุรกิจองค์กรสื่ออย่างยั่งยืน ร่วมถึงวิธีคิดการสร้างสรรค์ Content Online ในยุคปัจจุบัน โดยมีดร.ณัชชา พัฒนะนุกิจ ตัวแทนคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ เป็นผู้กล่าวเปิดงาน ณ ห้องประชุมสมภพ โหตระกิตย์ (5-2) ชั้น 5 อาคารสำนักอธิการบดี วันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา

สำหรับกิจกรรมในช่วงแรกของงานสัมมนา “ใครอยากเป็น Content Creator ฉันน่ะสิ ฉันน่ะสิ!!” เป็นการร่วมแชร์ประสบการณ์ให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรการสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ (DCM) และหลักสูตรการสื่อสารการตลาดดิจิทัล (DigiC) สำหรับทิศทางการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในปัจจุบันจะต้องขยับ และจะต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง คุณปราชญ์ วิลาวรรณ Head Content of Creative Digital Studio ของ Thairath Online ได้เริ่มต้นแชร์องค์ความรู้เกี่ยวกับระบบการทำงานของคนสื่อ ที่นอกจากจะต้องสร้างสรรค์สังคมแล้ว ควรต้องตระหนักถึงเรื่องความรับผิดชอบในการส่งเสริมการรับรู้ การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยเฉพาะความยั่งยืน ซึ่งทางองค์กรไทยรัฐเองนั้นได้ขับเคลื่อนผ่านการรณรงค์แคมเปญ Future Perfect ที่เน้นเรื่องการพัฒนาสังคม องค์กร สิ่งแวดล้อม สู่ความยั่งยืน (Sustainability) ที่ไม่ได้อยู่แค่มิติของสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังมีมิติอื่นๆ ทั้งภาคการศึกษา ความยั่งยืนของธุรกิจตนเอง นำเทคโนโลยีมาเป็นส่วนสำคัญช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น วิถีของคนรุ่นปัจจุบันจะต้องไม่เบียดเบียนทรัพยากรธรรมชาติ อาทิ ทุกการประชุมจะมีการรวมตัวนำแก้วมาเองเพื่อลดขวดพลาสติกที่เป็นขยะ

นอกจากนี้ยังได้บอกเล่า ‘ประสบการณ์ใน การทำงานสื่อของ Thairath online’ ที่เริ่มต้นจากการเป็นเว็บไซต์ข่าว การก้าวเข้าสู่วงการ TV Digital และสื่อออนไลน์ โดยมีทั้งหมด 8 ช่องด้วยกัน เพื่อตอบโจทย์ความหลากหลายในความชอบของผู้รับชม และสามารถเข้ารับชมได้ง่าย รวมไปถึงหลักการคิดรายการแต่ละรายการ ของของไทยรัฐสตูดิโอ ซึ่งปัจจุบันมียอดเติบโตถึง 200% มีกลยุทธ์สำคัญคือ “ให้แปลก สนุกและแตกต่าง” โดยการคิดแกนรายการให้แน่นและปล่อยให้การนำเสนอของพิธีกรเป็นไปอย่างธรรมชาติ เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจและมองเห็นเทรนด์ ทิศทางของการผลิตคอนเทนต์ที่ควรคำนึงถึงสิ่งใดบ้าง เพื่อให้ยืนระยะได้ยาวในหน้าที่และการสร้างสรรค์เนื้อหาให้อยู่ในขอบเขตของจรรยาบรรณ

ขณะที่ในช่วงท้าย ผศ.ศิวนารถ หงษ์ประยูร คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้กล่าวปิดงานสัมมนาทางวิชาการในครั้งนี้ อีกทั้งได้กล่าวขอบคุณวิทยากรและอาจารย์ทุกท่านที่ร่วมกันผลักดันให้เกิดกิจกรรมดังกล่าวนี้ อันจะทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง กระบวนการปรับตัวและการทำงานให้เป็นสื่อที่อยู่คู่สังคมไทยในทุกยุคและทุกสมัย และจะช่วยให้นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษานำไปประยุกต์ปรับใช้ และเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่สนามของการทำงานที่กำลังจะถึงในอนาคตนี้