"Up level บุคลากรเกม" ANT-DPU ผนึกสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เสริมทัพมาตรฐานอาชีพ ปั้นซอฟต์พาวเวอร์ไทย

06 พฤษภาคม 2568
รัชพล ธนศุทธิสกุล
  • faculty-mobile

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2568 วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรม “อบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรในอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ (อุตสาหกรรมเกม) ตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ” ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับศักยภาพบุคลากรให้มีมาตรฐานและมีการพัฒนาอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับอุตสาหกรรมเกมไทย และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับตลาดเกมระดับโลก

งานอบรมได้รับเกียรติจาก นายนิธิวิชร์ ศิริปริยพงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นประธานเปิดการอบรมอย่างเป็นทางการ พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจากวงการเกม ร่วมแชร์ความรู้และแนวโน้มตลาด เช่น นายสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกม และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด (Chief Marketing Officer: CMO) บริษัท ดีบัสซ์ จำกัด ซึ่งมาร่วมถ่ายทอดความรู้ในหัวข้อ “พื้นฐานอุตสาหกรรมเกมและแนวโน้มตลาด” (Game Industry & Market Trends) โดยมี ผศ.บัญญพนต์ พูลสวัสดิ์ รองคณบดีวิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ตลอดจนคณาจารย์ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

กิจกรรมในครั้งนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมอบรม 98 คน จากกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ผ่านรูปแบบ ออนไลน์ (Zoom) และ ออนไซต์ ณ ห้อง NEXT อาคาร 6 ชั้น 11 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

ปั้นหลักสูตร 3 สาขาอาชีพ ตอบโจทย์สายเกมครบวงจร

ผศ. บัญญพนต์ พูลสวัสดิ์ รองคณบดี วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ระบุว่า โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อปั้นบุคลากรเกมคุณภาพ รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ประเภทดิจิทัลคอนเท็นต์ประเภทเกม ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มซอฟต์พาวเวอร์ที่กำลังอยู่ในระยะเติบโตอย่างมากในประเทศไทย ประกอบกับวิทยาลัยครีเอทีฟฯ ได้รับการรับรองให้เป็นศูนย์สอบคุณวุฒิวิชาชีพ ในสาขาเกมและแอนิเมชัน

ดังนั้นวันนี้จึงเน้นไปที่เรื่อง นักออกแบบเกม (Game Designer) ก่อนซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาเกมที่ต้องเริ่มจากการเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่ทำเกมจากความชอบส่วนตัว เพราะหากเกมไม่ตอบโจทย์ผู้เล่น ก็ยากที่จะพัฒนาให้ประสบความสำเร็จในเชิงธุรกิจได้ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจในสายอาชีพด้านเกมโดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย หรือไม่ได้เรียนในระบบการศึกษาสามารถเข้ามาเรียนรู้และขอรับวุฒิวิชาชีพได้

ภายในโครงการฯ ได้รับการออกแบบหลักสูตรให้ครอบคลุมการเรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับปานกลาง แบ่งออกเป็น 3 สาขาอาชีพหลักในสายเกม ได้แก่ นักออกแบบเกม (Game Designer) มุ่งยกระดับทักษะแนวคิดสร้างสรรค์ การออกแบบระบบเกม และการกำหนดประสบการณ์ผู้เล่น

โดยอยู่ในระดับคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 4 นักพัฒนาโปรแกรมเกม (Game Programmer) เน้นการพัฒนาโปรแกรมและระบบการทำงานของเกม อยู่ในระดับคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 4 เช่นกัน และ นักออกแบบศิลปะเกม (Game Artist) รวมถึงสายงาน เช่น ภาพเคลื่อนไหว กราฟิกเกม และงานศิลป์ โดยกำหนดให้อยู่ในระดับคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 5 ซึ่งในแต่ละหลักสูตรจะใช้เวลาเรียน 1 เดือน มีทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ผสมผสานกันไปเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนที่หลากหลาย

เรียนรู้ออกแบบเกมตามหลักการตลาดเกม

สำหรับการเรียนในแต่ละหลักสูตรนั้น ผศ. บัญญพนต์ อธิบายว่า ในช่วงเริ่มต้นของแต่ละหลักสูตร ผู้เรียนจะได้รับการปลูกฝัง “mindset” ที่ถูกต้อง โดยเน้นว่า การออกแบบเกมไม่ใช่เพียงการทำตามความชอบส่วนตัวเท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงกลุ่มผู้เล่นเป้าหมายและศักยภาพของเกมในเชิงพาณิชย์ เพื่อให้สามารถต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายได้จริง

ขณะที่ช่วงท้ายของหลักสูตร จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเกมมาให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการขยายตลาด การสร้างรายได้ และแนวทางการนำเกมเข้าสู่ผู้เล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เข้าอบรมจึงจะได้รับทั้งความรู้เชิงลึก ทักษะที่นำไปใช้ได้จริง และยังได้เข้าร่วมเวิร์กชอปเพื่อสร้างเกมต้นแบบ (Product Game) เป็นผลงานของตนเอง

ผศ.บัญญพนต์ กล่าวต่อว่า การอบรมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเติมเต็ม ‘ช่องว่างทักษะ’ ที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพจริง ไม่ใช่แค่สอนให้ทำเกมตามความสนใจ แต่ผู้เรียนจะเข้าใจถึงความสำคัญของทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาด การออกแบบที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนการเข้าใจบริบทของธุรกิจเกมและระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตในสายอาชีพ ความสนใจจากผู้เข้าอบรมจำนวนมากจึงสะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน และถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาบุคลากรคุณภาพที่อุตสาหกรรม Soft Power ต้องการ

ระบบคุณวุฒิวิชาชีพ: ทางเลือกใหม่ของคนทำเกม

นายนิธิวิชร์ ศิริปริยพงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เปิดเผยถึงแนวทางการพัฒนาบุคลากรด้าน Soft Power ของประเทศไทยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในกลุ่มเกมและอีสปอร์ต กำลังได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางและถือเป็นหนึ่งใน 13 สาขาหลักของซอฟต์พาวเวอร์ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของชาติ

โดยในปีนี้สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้รับงบประมาณสนับสนุนเพื่อดำเนินโครงการพัฒนาบุคลากรในสาขาเกม ตั้งเป้าอบรมผู้เข้าร่วมอย่างน้อย 80 คน ครอบคลุมทั้งกลุ่มคนทำงาน นักศึกษา และผู้ประกอบวิชาชีพที่สนใจด้านเกมอย่างจริงจัง โดยบูรณาการร่วมกับวิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์และเทคโนโลยี DPU ที่เชี่ยวชาญด้านสื่อสร้างสรรค์และอุตสาหกรรมเกมทำหน้าที่คัดกรองผู้สมัคร ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ

คุณวุฒิวิชาชีพนี้มีการกำหนดระดับชัดเจน เช่น คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 4 มีสถานะเทียบเท่ากับวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 5 เทียบเท่าประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 7 เทียบเท่ากับระดับปริญญาตรี หรือในบางกรณีอาจใกล้เคียงกับระดับปริญญาโท เมื่อผ่านการประเมินและได้รับวุฒินี้แล้ว ผู้เรียนสามารถนำไปใช้สมัครงานหรือยื่นขอค่าตอบแทนในระดับเดียวกับผู้ที่จบการศึกษาจากระบบอุดมศึกษาได้ทันที ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่เปิดกว้างให้กับทุกคนที่มีความสามารถและความสนใจในอาชีพด้านเกม โดยไม่ถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขของระบบการศึกษาแบบเดิม

“สิ่งสำคัญคือ ผู้ที่ผ่านการอบรมและมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์จะได้รับ ‘คุณวุฒิวิชาชีพ’ จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพอย่างเป็นทางการ ซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานประกอบการสมัครงาน ต่อรองค่าตอบแทน และกำหนดเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Path) ได้เช่นเดียวกับวุฒิการศึกษาทางวิชาการ ผู้ที่ได้รับคุณวุฒิจะได้รับการบันทึกในทะเบียนกลางของซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่พัฒนาร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและคณะกรรมการด้านซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อใช้เชื่อมโยงกับสถานประกอบการ และช่วยจับคู่งานกับแรงงานที่มีทักษะตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรม” รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กล่าว

นอกจากนี้ นายนิธิวิชร์ ยังกล่าวถึงอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงในเชิงความนิยม แต่ยังสร้างรายได้และโอกาสการจ้างงานในระดับสากลได้จริง เราจึงมุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตามหากจะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเกมในภูมิภาคอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องเร่งพัฒนาองค์ความรู้ สร้างหลักสูตรที่เข้มแข็ง และขยายการอบรมให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เนื่องจากยังมีสถานศึกษาหรือหน่วยงานเพียงบางแห่งเท่านั้นที่เปิดสอนหรืออบรมในด้านนี้ ดังนั้นโครงการนี้จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการวางรากฐานของบุคลากรคุณภาพสำหรับอุตสาหกรรม Soft Power ของไทย และเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล

คนไทยเก่ง แต่อุตสาหกรรมยังขาดโครงสร้าง

ขณะที่ นายสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกม และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด (Chief Marketing Officer: CMO) บริษัท ดีบัสซ์ จำกัด กล่าวว่า ความสำเร็จของเกมไม่ได้อยู่ที่การสร้างความหวือหวาเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับการทำเกมให้ “ได้มาตรฐาน” ตามประเภทของเกม (Category) ที่ตั้งเป้าไว้ ไม่ว่าจะเป็นในด้านคุณภาพของภาพ เทคโนโลยี หรือประสบการณ์ของผู้เล่น การวางแผนอยู่บนฐานของความเป็นจริงจะช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ยั่งยืน เปรียบได้กับการลงทุนที่หวังผลระยะยาว แทนที่จะตั้งเป้าจาก “ความสำเร็จแบบฟลุก” เหมือนการหวังถูกรางวัลลอตเตอรี่ ซึ่งมีโอกาสน้อยและไม่ใช่สิ่งที่ควรใช้เป็นมาตรฐานในการดำเนินอาชีพ

สิ่งที่อยากให้คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะนักศึกษา เข้าใจให้ชัดเจน คือ คนไทยมี “ฝีมือ” อยู่แล้ว โดยเฉพาะในด้านความคิดสร้างสรรค์และศิลปะ ซึ่งถือว่าเหนือกว่ามาตรฐานในระดับนานาชาติ แต่ที่ยังขาดคือ “ความเข้าใจในโลกจริงของอุตสาหกรรมเกม” หากได้รับคำแนะนำจากอาจารย์หรือผู้เชี่ยวชาญตั้งแต่ต้นทาง จะช่วยให้สามารถวางแผนชีวิตและเส้นทางอาชีพได้อย่างมีทิศทางและตรงจุดยิ่งขึ้น

สำหรับแนวโน้มของแพลตฟอร์มเกมที่น่าจับตามองในปัจจุบันและอนาคต นายสิทธิชัย แนะนำให้ทีมพัฒนาคนไทย โดยเฉพาะสตาร์ทอัพหรือทีมขนาดเล็ก มุ่งเป้าไปที่ 2 แนวเกมหลัก ได้แก่ เกมแนว Hybrid-Casual บนมือถือ ซึ่งเติบโตเร็วและใช้ทรัพยากรไม่สูง และเกมแนว Idle หรือ Auto RPG บน PC ที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดโลก เกมทั้งสองประเภทนี้สามารถเริ่มต้นพัฒนาได้ด้วยต้นทุนต่ำ เรียนรู้ตลาดได้เร็ว และสร้างผลงานจริงได้ในเวลาไม่นาน อีกทั้งยังเหมาะสำหรับใช้ต่อยอดเป็น Portfolio สำหรับงานในอนาคตหรือการขยายธุรกิจเชิงพาณิชย์ในระดับสากลได้

ฝึกจริง เข้าใจตลาด สร้างเกมได้เร็วขึ้น

นายศุภกิจ วงศ์ศรีนพคุณ ปัจจุบันเป็นนักพัฒนาเกมอิสระ ผู้เข้ารับการอบรม กล่าวว่า ตนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขา Information and Digital Design (IDD) จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตนสนใจทำเกมเพราะเล่นเกมมาตั้งแต่วัยเด็ก เพราะนอกจากจะให้ความสนุกแล้ว เกมยังสามารถสอดแทรกข้อคิดดีๆ เข้ามา จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เลือกเส้นทางอาชีพในการสร้างเกมด้วยตัวเอง เพื่อทำเกมให้คนอื่นได้เล่น ประกอบกับเรียนสาย Game Design มา แต่อยากเพิ่มทักษะด้าน Game Art ไปด้วยเพื่อเสริมสร้างความสามารถแบบรอบด้านในฐานะนักพัฒนาเกมอิสระ

“หลังจากเข้าร่วมอบรมในวันนี้ชอบเนื้อหา Game Business ครับ ได้เห็นบางเรื่องที่สำคัญแต่มักจะมองข้ามและบางเรื่องเราก็สามารถศึกษาจากเกมที่อยู่ในตลาดอยู่แล้วและนำความรู้ไปประยุกต์กับเกมที่ทำอยู่ แทนที่จะลองผิดลองถูกด้วยตัวเองหลายปี และข้อมูลต่าง ๆ ก็สามารถค้นหาได้ไม่ยาก อีกเรื่องที่ประทับใจก็คือการได้เจอคนที่มีความสนใจเหมือนกัน ได้มารู้จักกัน มีเพื่อนเพิ่ม” ผู้เข้ารับการฝึกอบรม กล่าว