
“คล้องแขนสู่ความสำเร็จในโลกดิจิทัล 2025” Tellscore ชวน CIBA ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ร่วมงาน Thailand Influencer Awards 2024 ให้นศ. สัมผัสประสบการณ์เข้มของจริงเพื่อพัฒนาทักษะการตลาดยุคใหม่
วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ร่วมกับ Tellscore ผู้นำแพลตฟอร์ม Influencer Marketing ประเทศไทย เพื่อพัฒนาทักษะการตลาดดิจิทัล และเตรียมความพร้อมนักศึกษารับมือตลาดแรงงานปี 2025 ผ่านงาน Thailand Influencer Awards 2024 เวทีที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ MCC HALL @The Mall Lifestore Bangkapi
สำหรับงาน Thailand Influencer Awards 2024 จัดขึ้นภายใต้ธีม "The Future is Yours" เพื่อสะท้อนถึงพลังความสร้างสรรค์ของเหล่าครีเอเตอร์ในการยกระดับสังคม โดยนอกจากจะมีการประกาศรางวัลให้กับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ และเอเจนซี่ที่ประสบความสำเร็จและขับเคลื่อนสังคมไทยแล้ว ภายในงานมีกิจกรรมมากมายที่ช่วยต่อเติมทักษะ มุมมอง และการเรียนรู้การปรับตัวของธุรกิจต่างๆ เพื่อให้ทันต่อกระแสการตลาดยุคใหม่ให้กับนักศึกษาได้เป็นอย่างดี อาทิ เวทีการบรรยายในหัวข้อ Content Creator Trend 2025 โดยเหล่าผู้บริหารต่างๆ เวทีเสวนาในหัวข้อ Future of Content Creator Thailand 2025 และ ขับเคลื่อนองค์กรรัฐวิสาหกิจผ่านการใช้ Digital Media และ Influencer
การนำเสนอ Case Study การใช้ Influencer Marketing ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม.) เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ Influencer Marketing ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับธุรกิจทุกประเภทและไม่ได้จำกัดอยู่แค่สินค้าอุปโภคบริโภคเท่านั้น การเรียนรู้ MarTech (Marketing Technology) จากธุรกิจจริง โดยนักศึกษาได้เห็นตัวอย่างการประยุกต์ใช้ MarTech ในธุรกิจจริงจากหลากหลายบริษัท เช่น AI Chatbot และ Google Analytics การทำ Sport Marketing ผ่านหลายช่องทาง รวมถึง Customer Relationship Management (CMR) ที่ผสานกับ Influencer Marketing นอกจากนี้ยังมีการเชิญ “นปโปะ” Influencer น้องหมาชื่อดังใน TikTok มาร่วมงาน ซึ่งสะท้อนถึงเทรนด์การใช้สัตว์เลี้ยงเป็น Influencer ที่กำลังมาแรง และการสร้างแรงบันดาลใจจาก Influencer อย่างน้องเจ้าฝ้าย Influencer บัณฑิตของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ดร.จิราพร ชมสวน อาจารย์ประจำหลักสูตรการตลาดยุคดิจิทัล กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า Tellscore ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยพัฒนานักศึกษามาอย่างต่อเนื่องกว่า 2 ปี โดยมุ่งเน้นพัฒนาทักษะของนักศึกษาในด้านการตลาดดิจิทัลและ Influencer Marketing ผ่านหลากหลายกิจกรรม ทั้งการเรียนการสอน การสัมมนา การอบรมเชิงปฏิบัติการ และการแข่งขันในระดับเยาวชน รวมถึงงาน Thailand Influencer Awards ในปีที่ผ่านมา โดยความร่วมมือนี้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของทั้งสองฝ่ายในการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ทันสมัย ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน และสร้างเครือข่ายระหว่างสถาบันการศึกษาและภาคธุรกิจ
“Tellscore เป็น Startup ไทยที่เป็นแพลตฟอร์มรวบรวม Influencer ไว้กว่าหลักหมื่นคน ครอบคลุมตั้งแต่ระดับนาโนไปจนถึงระดับซุปเปอร์สตาร์ โดยนักศึกษา DPU หลายคนก็เป็นสมาชิกของแพลตฟอร์มนี้ และเคยได้รับโอกาสในการทำงานพร้อมกับสร้างรายได้ระหว่างเรียนระดับหลักหมื่นบาทจาก Tellscore” ดร.จิราพร เผย
ดร.จิราพร เสริมอีกว่า การที่นักศึกษาได้เข้าร่วมงาน Thailand Influencer Awards จะทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทรนด์ใหม่ๆ ในวงการ Influencer Marketing และได้เห็น Case Study จริง และเพิ่มเติมความรู้จากประสบการณ์ของผู้ที่ประสบความสำเร็จโดยตรง นอกจากนี้การเข้าร่วมงานดังกล่าวยังเป็นโอกาสให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์และความรู้ด้านการตลาดในหลายแง่มุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่อง MarTech ที่เป็นเทรนด์สำคัญในวงการตลาดยุคปัจจุบัน อีกทั้งได้สร้างเครือข่ายกับผู้คนในวงการ Influencer Marketing ซึ่งจะเป็นประโยชน์การเรียน การทำงานในอนาคต และการบูรณาการสู่กระบวนการเรียนการสอนในวิชาที่เกี่ยวกับด้านการสร้างแบรนด์และการทำ Content Marketing
ด้าน ผศ.ชุติธารรัฐ อุตมะสิริเสนี อาจารย์ประจำหลักสูตรการตลาดยุคดิจิทัล กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจต่างๆ หันมาให้ความสำคัญกับการใช้ Influencer Marketing มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ที่นำเสนอรูปแบบใหม่ของ Influencer Marketing โดยใช้บัตรของขวัญ บัตรกำนัล และการรีวิวประสบการณ์จริงจากผู้ป่วย ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า Customer Relationship Management (CRM) และการใช้ Content Marketing เพื่อให้ความรู้ด้านสุขภาพ นอกจากนี้โรงพยาบาลยังใช้ MarTech เช่น เครื่องมือและเทคโนโลยีทำการตลาดและการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อปรับปรุงการให้บริการ
โดยปัจจุบันมีเครื่องมือ MarTech มากกว่า 20,000 - 30,000 เครื่องมือ ภายในงานครั้งนี้นักศึกษาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ MarTech (Marketing Technology) ซึ่งเป็นเครื่องมือและเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยผสมผสานระหว่างการตลาดและเทคโนโลยีเพื่อช่วยในการสร้าง ประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า รวมถึงการจัดการแคมเปญอย่างมีระบบมากขึ้น นักศึกษาที่ต้องการประสบความสำเร็จในสายงานการตลาดจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจใน MarTech และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง
ดร.จิราพร กล่าวทิ้งท้ายว่า “MarTech เป็นสิ่งที่นักศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาสาขาการตลาด ต้องเรียนรู้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ เนื่องจาก MarTech เข้ามามีบทบาทสำคัญในโลกธุรกิจ และเข้ามาแล้วก็จะอยู่กับเราไปอีกนาน สิ่งสำคัญคือ นักศึกษาต้องรู้จักเลือกใช้เครื่องมือ MarTech ให้เหมาะสมกับงาน และเป้าหมายทางธุรกิจ”
“โดยในปีหน้า 2025 วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี หรือ CIBA ซึ่งเราให้ความสำคัญกับการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับเทรนด์ของตลาดแรงงานในอนาคตยิ่งขึ้น โดยการปรับปรุงหลักสูตรการตลาดให้มีเนื้อหาที่เพิ่มที่เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ดิจิทัลมากขึ้น เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องแบรนด์อย่างลึกซึ้ง และสามารถนำ MarTech มาใช้ในการสร้างแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”