
เมื่อวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2568 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ภิญโญ แม้นโกศล คณบดีวิทยาลัยครุศาสตร์ และ อาจารย์ ดร.พจมาลย์ สกลเกียรติ ผู้อำนวยการหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต ได้นำนักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยาลัยครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบด้านการจัดการศึกษาและการพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง และขยายมุมมองทางการศึกษานอกเหนือจากบทเรียนในห้องเรียน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ภิญโญ แม้นโกศล กล่าวว่า “การพานักศึกษามาศึกษาดูงานในครั้งนี้ มีเป้าหมายให้นักศึกษาของเราได้สัมผัสแนวทางปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จในโรงเรียนต้นแบบ เรียนรู้แนวคิดและกระบวนการที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง ทั้งในแง่ของการจัดการเรียนการสอน และการบริหารสถานศึกษา เพราะการพัฒนาครูในอนาคตต้องไม่ใช่แค่การเรียนจากตำรา แต่ต้องเกิดจากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่มีคุณค่า และนำไปต่อยอดเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาได้”
ศึกษาดูงานแนวทางการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมที่โรงเรียนวังไกลกังวล
ช่วงเช้า คณะนักศึกษาได้เข้าศึกษาดูงานที่ โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคณะผู้บริหาร การศึกษาดูงานครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่ แนวทางการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ซึ่งเป็นระบบการเรียนการสอนที่ช่วยขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals: SDGs) เป้าหมายที่ 4 ด้านการศึกษาที่มีคุณภาพและเท่าเทียม
นักศึกษาได้เข้าร่วมรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนการสอนผ่านดาวเทียม เยี่ยมชมการผลิตสื่อการเรียนการสอน รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญของโรงเรียน นอกจากนี้ ยังได้เข้าเยี่ยมชมอาคารไทยศิลป์ ซึ่งจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระมหากษัตริย์ผู้ทรงก่อตั้งโรงเรียน และเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของโรงเรียนวังไกลกังวลที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการศึกษาไทยมาอย่างต่อเนื่อง
เปิดมุมมองใหม่ด้านการเรียนการสอนที่โรงเรียนหัวหินวิทยาลัย
ในช่วงบ่าย คณะนักศึกษาได้เดินทางไปยังโรงเรียนหัวหินวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีการจัดการเรียนการสอนที่ทันสมัยและเน้นการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ โรงเรียนแห่งนี้เปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถเลือกเรียนตามความสนใจและความถนัดของตนเอง เพื่อพัฒนาศักยภาพและความสามารถเฉพาะด้านได้อย่างเต็มที่
อาจารย์ ดร.พจมาลย์ สกลเกียรติ กล่าวเสริมว่า “การศึกษาดูงานที่โรงเรียนหัวหินวิทยาลัย ทำให้นักศึกษาเห็นถึงความสำคัญของการจัดการศึกษาแบบองค์รวม ที่ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ แต่ยังส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียนในทุกมิติ การเรียนการสอนที่ยืดหยุ่นและให้ความสำคัญกับความสนใจของผู้เรียน เป็นสิ่งที่นักศึกษาควรนำไปปรับใช้เมื่อต้องทำหน้าที่เป็นครูในอนาคต”
นอกจากนี้ โรงเรียนหัวหินวิทยาลัยยังให้ความสำคัญกับการดูแลนักเรียนภายใต้แนวคิดของผู้ก่อตั้งที่ว่า “การศึกษาอบรมเป็นเรื่องสำคัญของหัวใจ” โดยใช้ระบบป้องกันในการดูแลนักเรียน ซึ่งประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ “เหตุผล ศาสนา และความรักใจดี” ครูที่นี่ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงเป็นผู้ควบคุม แต่เป็นเสมือน “พ่อแม่” ที่คอยเอาใจใส่นักเรียนด้วยความเข้าใจและอดทน ซึ่งเป็นต้นแบบที่ดีในการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองตามมาตรฐานวิชาชีพครูและจรรยาบรรณของครู
ประสบการณ์ที่มีคุณค่า สู่การพัฒนาการศึกษาในอนาคต
นางสาววรรณนิพา มานะต่อ นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยาลัยครุศาสตร์ DPU ปัจจุบันเป็นครูของโรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ จ.อยุธยา ได้สะท้อนคิดจากการได้มาศึกษาดูงาน ดังนี้ การเยี่ยมชม โรงเรียนไกลกังวล เป็นประสบการณ์ที่เปิดโลกทัศน์และให้แง่คิดที่มีคุณค่าเกี่ยวกับแนวทางการศึกษาที่มุ่งเน้นทั้งวิชาการและทักษะชีวิต เราได้เรียนรู้ว่าทางโรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้คู่คุณธรรม พร้อมปลูกฝังแนวคิด เศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 การเยี่ยมชมครั้งนี้ทำให้เราเห็นถึงแนวทางการศึกษาที่สามารถพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นทั้งคนเก่งและคนดี พร้อมรับมือกับอนาคตได้อย่างมั่นใจ และเป็นแรงบันดาลใจให้เราคิดถึงแนวทางพัฒนาการศึกษาที่ตอบโจทย์โลกยุคปัจจุบันมากยิ่งขึ้น
ส่วน นางสาวเกศวรัณ รุ่งเรือง นักศึกษาในหลักสูตรอีกคนหนึ่ง ปัจจุบันเป็นครูของโรงเรียนวัดนาวง จ.ปทุมธานี กล่าวถึงประสบการณ์ในครั้งนี้ว่า การศึกษาดูงานทำให้ได้รับความรู้เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ DLTV ซึ่งนำมาใช้จัดการเรียนการสอนแก่โรงเรียนปลายทาง เพื่อช่วยโรงเรียนชนบทที่ห่างไกล ได้มีโอกาสได้รับความรู้และการศึกษาเท่าเทียมกับโรงเรียนในเมือง
ส่วน นายสุเมธี ด้วงโป้ ปัจจุบันเป็นครูของวิทยาลัยการอาชีพวิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ กล่าวถึงประสบการณ์ในการศึกษาดูงานครั้งนี้ว่า “ทำให้ได้เรียนรู้ในการเตรียมการสอนของครู วิธีการสอน และเทคนิคการสอนในการสอนแบบบันทึกเทป ผ่านระบบ DLTV และได้เยี่ยมชมสถานี DLTV ตั้งแต่กระบวนการอัดเทป การตัดต่อ และการเผยแพร่ ไปสู่โรงเรียนปลายทางทั่วประเทศ”
การศึกษาดูงานครั้งนี้ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากทั้งสองโรงเรียน และเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้แนวทางการบริหารจัดการศึกษาและแนวปฏิบัติที่ทันสมัย ทั้งนี้ วิทยาลัยครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้และทักษะที่สามารถนำไปปรับใช้เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยในอนาคตต่อไป