
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จัดกิจกรรมเสวนาพิเศษในงาน Silpakam International Arts&Design Weeks 2025 ภายใต้หัวข้อ “รอดอย่างไร?! ในโลกที่ AI สร้างสรรค์” โดยได้รับเกียรติจาก คุณสุรชัย พุฒิกุลางกูร Illustrator อันดับหนึ่งของโลก ผู้สร้างความสำเร็จให้กับ Illusion CGI Studio และเป็นศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการออกแบบ ประจำปี 2563 มาเป็นวิทยากรรับเชิญ เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี AI ที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกของนักออกแบบอย่างรวดเร็ว โดยมีคณาจารย์ นักศึกษา และศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์เข้าร่วมอย่างคับคั่ง เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2568 ณ ห้องประชุมสนม สุทธิพิทักษ์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กมลศิริ วงศ์หมึก คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ DPU ได้กล่าวต้อนรับวิทยากรและผู้เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมกล่าวถึงความสำคัญของการเสวนาในครั้งนี้ว่า หัวข้อ “รอดอย่างไร?! ในโลกที่ AI สร้างสรรค์” นับเป็นหนึ่งในประเด็นที่ท้าทายและน่าจับตามองมากที่สุดในยุคนี้ คำว่า ‘รอด’ แม้จะฟังดูแรง แต่แท้จริงแล้วเป็นคำถามสำคัญในใจของคนทำงานสายครีเอทีฟว่า เราจะอยู่ร่วมกับ AI ได้อย่างไร จะทำงานอย่างไรให้ยังสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีเอกลักษณ์ และเติบโตไปพร้อมกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง
“วันนี้เป็นโอกาสอันพิเศษที่คุณสุรชัย Illustrator มือหนึ่งของโลก จะมาแบ่งปันประสบการณ์การทำงานในระดับโลก มุมมองต่ออนาคตของงานออกแบบ และวิธีคิดที่ช่วยให้นักสร้างสรรค์สามารถอยู่รอดและก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมีพลังและมีคุณภาพ หวังว่าการเสวนาครั้งนี้จะไม่ใช่แค่การฟังบรรยายเท่านั้น แต่จะเป็นเวทีของการพูดคุย แลกเปลี่ยน และสร้างแรงบันดาลใจร่วมกัน เพื่อร่วมกันผลักดันวงการออกแบบไทยให้ก้าวทันโลกยุคใหม่” คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ กล่าว
สำหรับการเสวนาครั้งนี้ ดำเนินรายการโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทิพย์ลักษณ์ โกมลวณิช รองคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ ซึ่งมีประสบการณ์เคยทำงานร่วมกับ คุณสุรชัย พุฒิกุลางกูร ในช่วงที่อยู่วงการเอเจนซี่โฆษณา ซึ่งช่วยเสริมให้การพูดคุยในวันนี้เป็นไปอย่างลึกซึ้งออกรส และเปิดมุมมองใหม่ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วม
คุณสุรชัย พุฒิกุลางกูร ผู้ก่อตั้ง บริษัท Illusion CGI Studio ซึ่งเป็นสตูดิโอที่เชี่ยวชาญด้านการผลิตงาน Computer-generated imagery หรือ CGI อันดับ 1 ของโลกติดต่อกันกว่า 10 ปี ในวันนี้คุณสุรชัย เปิดการบรรยายด้วยการตั้งคำถามกระตุกใจว่า “AI ไม่ได้เป็นศัตรู แต่มนุษย์ต่างหากที่ต้องกล้าถามตัวเองว่า เราใช้มันอยู่ หรือถูกมันใช้” พร้อมชี้ให้เห็นว่าความท้าทายในยุคนี้ ไม่ได้อยู่ที่ว่าใครใช้ AI ได้หรือไม่ แต่คือใครเข้าใจมันลึกพอที่จะใช้มันอย่างสร้างสรรค์และมีคุณภาพ
Illustrator มือหนึ่งของโลก กล่าวว่า โลกแห่งการออกแบบในปัจจุบันกำลังเผชิญความท้าทายครั้งสำคัญ เมื่อเทคโนโลยี AI สามารถสร้างผลงานได้ใกล้เคียงมนุษย์อย่างมาก ในขณะที่ผู้เรียนศิลปะหลายคนกลับยังไม่เข้าใจโครงสร้างการทำงานของ AI อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นโมเดลการประมวลผล (AI Model) จุดเชื่อมโยงข้อมูล (Checkpoint) หรือ Latent Space ซึ่งถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่แยก “นักออกแบบ” ออกจาก “ผู้ใช้โปรแกรมทั่วไป”
“ใคร ๆ ก็ใช้ Midjourney ได้ แต่ถ้าไม่เข้าใจกลไกเบื้องหลัง ก็ไม่ต่างจากผู้ใช้ทั่วไป แล้วลูกค้าจะจ้างคุณไปทำไม” พร้อมย้ำว่า ความเข้าใจในเทคโนโลยีควรเสริมด้วยทัศนคติ วิธีคิด และการรู้จักตัวเอง เพราะ AI ไม่สามารถแทนที่ความรู้สึก ความอ่อนไหว หรือประสบการณ์เฉพาะตัวที่สะท้อนผ่านงานศิลปะได้ ดังนั้นเราต้องรู้ว่าเราเก่งอะไร มีรสมือแบบไหน แล้วใช้ AI เสริมสิ่งนั้น ไม่ใช่ปล่อยให้มันทำแทนเราทุกอย่าง
นอกจากนี้ยังได้แจกแจง 7 ปัญหา ที่มักเกิดขึ้นระหว่างนักออกแบบกับลูกค้า เช่น การสื่อสารคลาดเคลื่อน งานไม่ตรงเป้าหมาย การตั้งราคาที่ไม่สมเหตุสมผล ความล่าช้า และการไม่เข้าใจ Pain Point ของลูกค้า ซึ่งกลายเป็นช่องว่างสำคัญที่ทำให้ AI เข้ามาแทนที่ได้ง่าย หากนักออกแบบไม่พัฒนา “ทัศนคติ” และ “ความเป็นมืออาชีพ” อยู่เสมอ
คุณสุรชัย ยังกล่าวถึงประเด็นการใช้ AI เพื่อสร้างผลงานศิลปะว่า ไม่ใช่แค่การพึ่งพา “พร้อมต์” (prompt) หรือคำสั่งในการสร้างภาพด้วย AI ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบ แต่ในความเป็นจริง การสร้างผลงานคุณภาพสูงต้องอาศัย ภาษาศิลปะ เช่น การจัดองค์ประกอบ แสง สี สไตล์ และอารมณ์ เพื่อเปลี่ยน AI จาก Artificial Intelligence ให้กลายเป็น “Artist Intelligence”
“AI พร้อมใช้ก็จริง แต่งานที่ดีไม่ได้เกิดจากคำสั่งที่สวยหรู แต่ต้องมีศิลปะของการออกแบบอยู่ในนั้น ถ้าเราสนใจแค่พร้อมต์ ก็เหมือนยืมคำคนอื่นมาเล่าเรื่องของตัวเอง โดยไม่คิดเองเลย” Illustrator มือหนึ่งของโลกระบุ
ท้ายที่สุด “ความเป็นต้นฉบับ” หรือ Originality คือหัวใจสำคัญที่ทำให้งานศิลปะยังมีความหมายและตลาดในยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก เพราะเมื่อทุกอย่างสามารถทำซ้ำได้ง่าย สิ่งที่มีมูลค่าคือ “เรื่องราวเฉพาะตัว” และ “ความเข้าใจในตัวเอง” ที่สะท้อนผ่านผลงานอย่างแท้จริง ส่วนของที่ทำซ้ำได้ง่าย ย่อมมีราคาถูก ดังนั้นงานออกแบบที่ดีจะกลายเป็นของหายาก และมีคุณค่าเฉพาะในกลุ่มเล็ก ๆ ที่ยังเข้าใจมันอยู่
Illustrator มือหนึ่งของโลก ทิ้งท้ายด้วยการเปรียบเทียบการทำงานสร้างสรรค์กับการเป็นเชฟที่ต้องปรุงอาหารจานพิเศษ ซึ่งไม่อาจใช้สูตรสำเร็จได้ หากแต่ต้องอาศัยรสนิยม ทักษะ และความเข้าใจในวัตถุดิบอย่างลึกซึ้ง พร้อมย้ำว่า “AI อาจช่วยคุณทำอาหารได้เร็วขึ้น แต่ความอร่อยที่แท้จริง ยังต้องมาจากรสมือของคน”
ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถค้นหาได้ที่ www.dpu.ac.th/th/faculty-of-fine-and-applied-arts