FA DPU ติวเข้ม นศ.แฟชั่น ดึงผู้สร้าง Ally Bag กระเป๋าตัวการ์ตูนสุดฮิต ศิษย์เก่า DPU แชร์เคล็ดลับความสำเร็จแบบเจาะลึก

25 กันยายน 2567
Default Admin

หลักสูตรการออกแบบและธุรกิจแฟชั่น คณะศิลปกรรมศาสตร์ (FA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จัดโครงการพิเศษ “Fashion The Series” โดยใน EP.4 ได้รับเกียรติจาก คุณภาณุพัฒน์ แสวงหอม ผู้สร้างสรรค์แบรนด์กระเป๋าสุดฮิต Ally Bag มาถ่ายทอดประสบการณ์และเคล็ดลับความสำเร็จให้นักศึกษาและผู้ที่สนใจในวงการแฟชั่น ณ อาคารอธิการบดี ชั้น 5 ห้อง 5-2 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา

โครงการ Fashion The Series ยังคงพานักศึกษาและผู้สนใจดำดิ่งสู่โลกแฟชั่นอย่างเข้มข้น เพื่อเปิดโลกทัศน์อันกว้างใหญ่อย่างลึกซึ้งและครอบคลุมให้เยาวชนและนักศึกษาได้สำรวจพร้อมกับเรียนรู้ถึงเส้นทางอาชีพในวงการแฟชั่นที่ไม่ได้จำกัดแค่อาชีพดีไซเนอร์ นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพ และมีทักษะที่จำเป็นที่พร้อมสำหรับการทำงานในวงการแฟชั่นที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การผลิต การตลาด หรือการบริหาร ฯลฯ เพื่อแก้ไขปัญหาการว่างงานของบัณฑิตจบใหม่ และตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมแฟชั่นในปัจจุบันที่ต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถรอบด้าน

ผ่านการดำเนินการบรรยายและเวิร์กชอปที่เข้มข้น โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในหลากหลายสายงานแฟชั่นระดับโลก มาถ่ายทอดประสบการณ์จริงและให้คำแนะนำแก่นักศึกษา ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากในประเทศไทยทั้งหมด 12 Episode โดยในแต่ละคลาสจะใช้เวลา 3 ชั่วโมงเต็ม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้เนื้อหาอย่างละเอียดผ่านโครงการนี้ และผู้เข้าร่วมจะได้รับทั้งความรู้ที่ครอบคลุม ทักษะที่จำเป็น ประสบการณ์จริงและเครือข่ายอันเป็นประโยชน์ในการก้าวเข้าสู่วงการแฟชั่นอย่างมั่นใจ

สำหรับเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้แบรนด์ Ally Bag ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งตั้งแต่ในระหว่างที่ “คุณภาณุพัฒน์” หรือ “เอ” เรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 หลักสูตรการออกแบบและธุรกิจแฟชั่น คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เกิดจากกระบวนการสร้างสรรค์ที่เริ่มต้นจากความหลงใหลในแฟชั่นของคุณภาณุพัฒน์ โดยตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมเขาได้ฝึกฝนทักษะด้านการออกแบบ และเข้าร่วมการประกวดออกแบบเสื้อผ้าเพื่อพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเข้ามหาวิทยาลัยและค้นพบว่าตนชื่นชอบในการออกแบบกระเป๋า คุณเอจึงเริ่มต้นสร้างสรรค์กระเป๋าทรงกลมอันเป็นเอกลักษณ์ จนกลายเป็นไอคอนของแบรนด์ในเวลาต่อมา

ขณะที่ความรักที่มีต่องานออกแบบ ทำให้คุณเอทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพสูง ความจริงใจที่มีต่อลูกค้าก็เป็นสิ่งที่ตามมาโดยธรรมชาติ และการไม่ขายเกินราคา ที่สำคัญคือ การรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า จนนำมาสู่การพัฒนาดีไซน์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้แม้แบรนด์จะต้องเผชิญกับวิกฤตต่างๆ ทั้งการถูกเลียนแบบและช่วงเวลาของโควิด-19 แต่ Ally Bag ก็สามารถฟันฝ่าผ่านมาได้ด้วยดี และยังคงสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ เช่น กระเป๋าเพนกวิน ที่กลายเป็นไอคอนของแบรนด์

“ถ้าเราชอบเรารัก เราจะพัฒนาสิ่งสิ่งนั้นให้อยู่ไปได้ทุกๆ ปัญหา ทุกข้อจำกัดและทุกช่วงเวลา” คุณเอกล่าว

“จากจุดนั้นมันก็พาผมผ่านมาเรื่องราวและส่งต่อมาถึงเรื่องอื่นๆ อย่างช่วงที่โดนของเลียนแบบหนักๆ ก็เครียดอยู่แป๊บหนึ่ง แต่ก็รู้สึกว่าเราต้องออกไปส่งกระเป๋า ต้องไปยิ้มให้ลูกค้าดู และพอเราได้ไปเจอลูกค้าก็น่ารักมากให้กำลังใจเรา โดยคำจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งบอกว่า “ถ้าของไม่ดีจริงไม่ดังจริง เขาไม่ Copy หรอก” หลังจากนั้นก็เลิกเครียดเลย รื้อแบบใหม่ทำใหม่ อันเก่าเลิกไม่ทำแล้ว ให้เขาไปเลย ถ้าเราคิดได้ มีสติปัญญาพอก็จะไม่เลียนแบบคนอื่น แต่ถ้าหมดหนทางจริงๆ ในการทำกินแล้ว ถึงขั้นต้องเลียนแบบเราในการทำมาหากิน เราก็ให้เขา เรายังคิดได้ เรายังมีความรู้ยังพัฒนาตัวเองได้ ถือว่าเขามาเตือนให้เราได้พัฒนาต่อ”

คุณเอยังเน้นย้ำว่าความสำเร็จในอดีตไม่ใช่จุดหมายปลายทาง แต่เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาตัวเองเสมอ การกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงและทิ้งสิ่งที่เคยทำนั้นสำคัญมาก เพราะโลกธุรกิจแฟชั่นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา นอกจากนี้ ความรู้ด้านพฤติกรรมผู้บริโภคที่ได้จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์ Ally Bag ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว คุณเอ จึงอยากแบ่งปันประสบการณ์และความรู้เหล่านี้ให้น้องๆ รุ่นใหม่ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่นและแตกต่าง

“ช่วงโควิด-19 มีเท่าไหร่งัดเอามาใช้ได้หมด จากที่สงสัยเรียนไปทำไม อาจารย์ให้ไปวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคทำไม ธุรกิจแฟชั่นที่อาจารย์เคี่ยวเข็ญ ทำไมต้องเอาธุรกิจมาปิดกั้นศิลปะ มาวันนี้รู้เลย ต้องขอบคุณมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ที่ให้ความรู้ทางด้านธุรกิจแฟชั่น ก็เลยมาบรรยายเพื่อเป็นความรู้ที่เคยได้มาส่งต่อให้น้องๆ รุ่นใหม่นำไปปรับใช้ เพื่อให้น้องๆ นำไปปรับใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง”