หมวดวิชาปรับพื้นฐาน (ไม่จำกัดหน่วยกิต)
เป็นกลุ่มวิชาบังคับในหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต หรือกลุ่มวิชาของหลักสูตรอื่นในระดับดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ โดยคณะกรรมการหลักสูตรจะเป็นผู้พิจารณาเลือกวิชาเรียนหรือยกเว้น ให้กับนักศึกษาแต่ละรายที่ขาดพื้นฐานความรู้ด้านนิเทศศาสตร์และการวิเคราะห์วิจัยเชิงสถิติ ซึ่งเป็นวิชาไม่นับหน่วยกิตและไม่จำกัดหน่วยกิต |
||
หมวดวิชาบังคับ
|
||
---|---|---|
รหัสวิชา
|
ชื่อวิชา
|
หน่วยกิต |
CA 830
|
ทฤษฎีและการพัฒนาองค์ความรู้นิเทศศาสตร์ ปรัชญา แนวความคิดรวบยอดและทฤษฎีต่างๆ เกี่ยวกับกระบวนการสื่อสารมนุษย์ในระดับต่างๆ และผลกระทบทั้งระดับปัจเจกบุคคล สังคมและโลกาภิวัตน์ ตลอดจนการพัฒนาองค์ความรู้ด้านนิเทศศาสตร์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ กระบวนวิธีวิจัยและกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรมและเทคโนโลยี |
3
|
CA821
|
ทฤษฎีเชิงวิพากษ์และวัฒนธรรมศึกษาทางนิเทศศาสตร์ แนวความคิดรวบยอดและทฤษฎีต่างๆ เกี่ยวกับการสื่อสารเชิงวิพากษ์ ประวัติศาสตร์ ที่มาและความสำคัญของสำนักคิดต่างๆ โดยเฉพาะวัฒนธรรมศึกษา วิธีการตีความปรากฏการณ์ทางสังคม และการประยุกต์ทฤษฎีวิพากษ์กับศาสตร์การสื่อสาร |
3
|
CA832
|
ปรัชญาการแสวงหาความรู้และระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ พัฒนาความเข้าใจแนวปรัชญาการแสวงหาความรู้ของการวิจัยเชิงประจักษ์ตามแนวปฏิฐานนิยมเพื่อนำไปสู่ความลึกซึ้งที่สามารถกำหนดประเด็นปัญหาวิจัยในหัวข้อนิเทศศาสตร์ได้อย่างเหมาะสมและเป็นตรรกะ รวมทั้งการเลือกและการวางแผนวิธีวิจัยในขั้นตอนต่างๆ ของกระบวนการวิจัยเชิงปริมาณได้อย่างถูกต้อง ตลอดถึงการวางแผนในขั้นตอนการวัด การวิเคราะห์ ให้แม่นยำน่าเชื่อถือ และการสรุปอภิปรายผลที่สะท้อนถึงพัฒนาขององค์ความรู้ด้านนิเทศศาสตร์ได้อย่างแท้จริง |
3
|
CA833
|
ปรัชญาการแสวงหาความรู้และระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ปรัชญาและกระบวนทัศน์ของการวิจัยเชิงคุณภาพตามแนวปรากฎการณ์นิยมและวัฒนธรรมศึกษา ความแตกต่างของการวิจัยเชิงคุณภาพกับแนวทางเชิงประจักษ์นิยมและปฎิฐานนิยม การประยุกต์ใช้ทฤษฎีนิเทศศาสตร์กับการวิจัยเชิงคุณภาพ การวิจัยเชิงคุณภาพในรูปแบบต่างๆเช่น การวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณา เชิงกรณีศึกษา เชิงประวัติศาตร์ ฯลฯ กระบวนการวิธีวิจัยเชิงคุณภาพตั้งแต่การกำหนดปัญหาการวิจัย การสร้างกรอบแนวคิดในการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยเทคนิคต่าง ๆ การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และการเขียนรายงานผลการวิจัยเชิงคุณภาพ |
3
|
CA824
|
สัมมนาระบบสื่อและการสื่อสารในยุคดิจิทัล ทฤษฎีและแนวคิดการสื่อสารในสังคมสารสนเทศ หรือยุคดิจิทัล ผลกระทบของเทคโนโลยีดิจิทัลต่อระบบการสื่อสารในระดับมหภาค นโยบายสื่อ รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อิทธิพลของระบบการสื่อสารและการกระจายตัวของภูมิทัศน์สื่อ อาทิ โทรทัศน์ดิจิทัล โทรทัศน์ดาวเทียม โทรศัพท์มือถือ ที่มีผลต่อวิถีชีวิตมนุษย์และสังคมทั้งในด้านบวกและด้านลบ การวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ และประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์ปัจจุบัน |
3
|
CA825
|
การสื่อสารธุรกิจร่วมสมัย ปรัชญาการสื่อสารธุรกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการสื่อสารการธุรกิจ/การตลาด การวิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล บทบาทและกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดทั้งออฟไลน์(off-line) และออนไลน์(on-line) การสื่อสารแบรนด์ รวมถึงสถานการณ์การสื่อสารการตลาดกับปรากฎการณ์ทางสังคมในปัจจุบัน วิธีการวัดผลของการสื่อสารการตลาด ปัญหาและจริยธรรมของการสื่อสารการตลาดและธุรกิจในยุคดิจิทัล |
3
|
CA826
|
จิตวิทยาการสื่อสารในสังคมสารสนเทศ ปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับจิตวิทยาในกระบวนการสื่อสารทุกระดับในบริบทสังคมสารสนเทศ จิตวิทยากับอิทธิพลของกระบวนการรับรู้ การชักจูงใจ และ การปลูกฝังผ่านการสื่อสารของมนุษย์ โดยการสื่อสารระหว่างบุคคลและการสื่อสารผ่านสื่อในช่องทางต่างๆ การวิเคราะห์ผู้รับสาร จิตวิทยาการสื่อสารกับการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ |
3
|
CA837
|
CA 837 สัมมนาการบูรณาการองค์ความรู้และกลยุทธ์การวิจัยทางนิเทศศาสตร์ สัมมนาเพื่อวิเคราะห์ วิพากษ์ และอภิปรายปรากฏการณ์และประเด็นร่วมสมัยทางนิเทศศาสตร์ที่มีความสำคัญและน่าสนใจ ทั้งด้านทฤษฎีหรือองค์ความรู้ และด้านการวิจัยหรือกระบวนการและระเบียบวิธีสร้างองค์ความรู้ ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาเกิดวิสัยทัศน์และภูมิปัญญา อันนำไปสู่การพัฒนาโครงร่างดุษฎีนิพนธ์ที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ทั้งเชิงการสร้างสรรค์องค์ความรู้และเชิงการประยุกต์ปฏิบัติเพื่อการ |
3
|
หมวดวิทยานิพนธ์ |
||
CA911
|
การนำเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์ งานส่วนแรกของการทำวิทยานิพนธ์ นักศึกษาจะต้องศึกษาค้นคว้าและจัดเตรียมรายละเอียด รายงานหัวข้อวิทยานิพนธ์ตามแบบที่กำหนด เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการหลักสูตร เมื่อคณะกรรมการหลักสูตรมีมติให้สอบผ่าน นักศึกษาจึงจะสามารถจัดทำวิทยานิพนธ์ในส่วนต่อไปได้ |
6
|
CA912
|
การนำเสนอเค้าโครงวิทยานิพนธ์ งานส่วนที่สองของการทำวิทยานิพนธ์ นักศึกษาจะต้องศึกษาค้นคว้าและจัดเตรียมรายละเอียด ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และทำเป็นรายงานวิชาการตามแบบที่กำหนด เนื้อหาประกอบด้วย บทนำ บทการทบทวนวรรณกรรม การพัฒนาสมมติฐาน และระเบียบวิธีวิจัย เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์ เมื่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์มีมติให้สอบผ่าน นักศึกษาจึงจะสามารถจัดทำวิทยานิพนธ์ในส่วนต่อไปได้ |
6
|
CA913
|
การสัมมนาวิทยานิพนธ์ งานส่วนที่สามของการทำวิทยานิพนธ์ นักศึกษาจะต้องเก็บรวบรวมข้อมูลและนำมาวิเคราะห์โดยใช้เครื่องมือตามที่กำหนดในระเบียบวิธีวิจัยที่ระบุในเค้าโครงวิทยานิพนธ์ และจัดทำเป็นรายงานวิชาการตามแบบที่กำหนด ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ เนื้อหาประกอบด้วย รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ ตามแบบที่กำหนด เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์ เมื่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์มีมติให้สอบผ่าน นักศึกษาจึงจะสามารถจัดทำวิทยานิพนธ์ในส่วนต่อไปได้ |
12
|
CA914
|
การสอบวิทยานิพนธ์ งานส่วนสุดท้ายของการทำวิทยานิพนธ์ นักศึกษาจะต้องทบทวนการเขียนรายงานที่ทำไปทั้งหมดและทำการเขียนบทสรุปผลบทสุดท้าย ตามแบบที่กำหนด และจัดทำเป็นรูปเล่มวิทยานิพนธ์ฉบับสมบูรณ์ |
12
|
หมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ (ไม่นับหน่วยกิต)
เป็นหมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ในหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต เพื่อการเสริมสร้างประสบการณ์วิชาชีพสื่อและการสื่อสารการตลาดในภูมิภาคและต่างประเทศสำหรับนักศึกษาที่สนใจ
ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์ เมื่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์มีมติให้สอบผ่าน และนักศึกษาตีพิมพ์ผลงานวิทยานิพนธ์ในวารสารวิชาการระดับชาติหรือระดับนานาชาติตามเกณฑ์ที่กำหนด จึงจะถือว่างานวิทยานิพนธ์เสร็จสมบูรณ์