การบูรณาการวิชาหลักสถิติกับการประกอบธุรกิจ สำหรับนักศึกษา คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ

 

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาการบูรณาการวิชาหลักสถิติเชื่อมโยงกับการ ประกอบธุรกิจสำหรับนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ด้าน ความสามารถการรู้คำศัพท์สำศัญภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องก้บวิชาหลกสถิติ ความสามารถการ แกโจทย์ปัญหาภาษาอังกฤษที่เน้นการเชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจ ความสามารถสามารถ การวิเคราะห์สถานการณ์แก้โจทย์ปัญหาจากกรณีศึกษาที่เชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจ และมี เจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาหลักสถิติที่บูรณาการเชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจ

กลุ่มประชากร นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียน วิชาหลักสถิติ ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 มหาวิทยาลยธุรกิจบัณฑิตย์ จำนวน 289 คน กลุ่มตัวอย่างทดลองเป็นนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียน เรียนวิชาหลักสถิติ ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 90 กลุ่มตัวอย่างควบคุมเป็น นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาหลักสถิติ ประจำภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 90 คน

ผลการทดลอง 1)ความสามารถการรู้คำศัพท์สำศัญภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับวิชาหลัก สถิติ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทดลองได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 67.16 กลุ่ม ตัวอย่างควบคุมได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 56.05 พบว่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างทดลองสูงกว่า กลุ่มตัวอย่างควบคุมอย่างมีนัยสำศัญทางสถิติที่ระตับ 0.05 นักศึกษาคณะการบัญชีที่เป็นกลุ่ม ตัวอย่างทดลองได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.32 กลุ่มตัวอย่างควบคุมได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 56.43 พบว่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างทดลองสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างควบคุม อย่างมีนัยสำศัญทางสถิติที่ ระตับ 0.05 2)ความสามารถการแกโจทย์ปัญหาภาษาอังกฤษที่เน้นการเชื่อมโยงกับการประกอบ ธุรกิจนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทดลองได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 65.41 กลุ่มตัว อย่างควบคุมได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 43.95 พบว่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างทดลองสูงกว่ากลุ่ม ตัวอย่างควบคุมอย่างมีนัยสำศัญทางสถิติที่ระตับ 0.05 นักศึกษาคณะการบัญชีที่เป็นกลุ่ม ตัวอย่างทดลองได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70.91 กลุ่มตัวอย่างควบคุมได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 46.71 พบว่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างทดลองสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างควบคุมอย่างมีนัยสำศัญทางสถิติที่ ระตับ 0.05 3)ความสามารถการวิเคราะห์สถานการณ์แก้โจทย์ปญหาจากกรณีศึกษาที่เชื่อมโยง กับการประกอบธรกิจ ของนักศึกษาคณะบริหารธรกิจที่เป็นกล่มตัวอย่างทดลอง ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.11 กลุ่มตัวอย่างควบคุมได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 50.96 พบว่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่ม ตัวอย่างทดลองสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระตับ 0.05 นักศึกษา คณะการบัญชีกลุ่มตัวอย่างทดลองได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 89.33 กลุ่มตัวอย่างควบคุมได้คะแนน เฉลี่ยร้อยละ 54.11 พบว่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างทดลองสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างควบคุมอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระตับ 0.05 4)นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทดลอง มีเจต คติที่ดีต่อการเรียนวิชาหลักสถิติที่บูรณาการเชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจอยู่ในระดับมาก นักศึกษาคณะการบัญชีที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทดลอง มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาหลักสถิติที่บูรณา การเชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purpose of the research was to study The Principle of Statistics Integrated with Business for the 2sd Year Undergraduated student Majoring in Businese and Accountancy in the Academic Year 2012 Dhurakij Pundit University. The research emphasized on students' abilities to recognize Statistics English vocabularies, the abilities to solve Statistics Integrated with Business problems on connection, the abilities to analysis solve Statistics Integrated with Business in case study and the student's attitudes toward the Statistics teaching integrated with with Business.

The population of this research is the 2sd Year Undergraduated student Majoring in Businese and Accountancy semester 1st in the Academic Year 2012. The experimental group is 90 second year students in the academic year 2012, And the controlled group is 90 second year students in the same academic year.

The findings are as followed: 1) The average score of the Business students' competencies in Statistics English vocabularies recognitions of the experimental group is 6 7.16% which is significally higher than that of controlled group is 56.05%, at the significance level 0.05, The average score of the Accountancy students' competencies in Statistics English vocabularies recognitions of the experimental group is 80.32% which is significally higher than that of controlled group is 56.43%, at the significance level 0.05. 2) The average score of the Business students for the competencies in solving Statistics Integrated with Business problems on connection of experimental group is 65.41%, which is significally higher than that of controlled group is 43.95%, at the significance level 0.05, The average score of the Accountancy students for the competencies in solving Statistics Integrated with Business problems on connection of experimental group is 70.19%, which is significally higher than that of controlled group is 46.71%, at the significance level 0.05. 3) The average score of the Business students for the competencies to analysis solve Statistics Integrated with Business in case study on connection of experimental group is 83.11%, which is significally higher than that of controlled group is 50.96%, at the significance level 0.05, The average score of the

 

Accountancy students for the competencies to analysis solve Statistics Integrated with Business in case study on connection of experimental group is 89.33%, which is significally higher than that of controlled group is 54.11%, at the significance level 0.05. 4) The Business students of the experimental group has good attitude toward the Statistics teaching Integrated with with Business, And the Accountancy students of the experimental group has very good attitude toward the Statistics teaching Integrated with with Business.