โปรแกรมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่อัจฉริยะสำหรับกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุ

บทคัดย่อ

ปัจจุบัน ผู้สูงอายุในประเทศไทยมีจำนวนมากขึ้น  ผู้สูงอายุที่ต้องอาศัยอยู่ตามลำพังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และผู้สูงอายุจำนวนมากต้องดูแลความเป็นอยู่และสุขภาพด้วยตนเอง ผู้สูงอายุจำเป็นต้องได้รับยาตามเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัด และควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอกจากนี้ อุปกรณ์ที่ผู้สูงอายุนิยมพกพาได้อย่างสะดวกได้แก่ โทรศัพท์เคลื่อนที่ และโทรศัพท์เคลื่อนที่อัจฉริยะ หรือ Smart Phone ก็เพิ่มความนิยมอย่างรวดเร็ว ผู้วิจัยจึงได้วิจัยและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่อัจฉริยะเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดำเนินกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข โปรแกรมนี้ประกอบด้วยโปรแกรมย่อย 6 โปรแกรมย่อย ได้แก่ โปรแกรมโทรออก โปรแกรม SMS โปรแกรมออกกำลังกาย โปรแกรมแว่นขยาย โปรแกรมเครื่องขยายเสียง และโปรแกรมการตั้งเวลาการทานยา โดยพิจารณาถึงการให้ผู้สูงอายุใช้งานระบบได้ง่ายเป็นสำคัญ โดยได้ทดสอบให้ผู้สูงอายุจำนวน 25 คนลองใช้งาน ผลการทดสอบพบว่า ความพึงพอใจที่ผู้สูงอายุให้แก่โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเท่ากับ 4.35 ซึ่งมากกว่าความพึงพอใจที่ผู้สูงอายุให้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งได้รับความพึงพอใจเฉลี่ยเพียง 3.89 เท่านั้น ดังนั้น โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นสามารถทำงานได้ตามความต้องการและสามารถช่วยเหลือผู้สูงอายุในการดำเนินกิจวัตรประจำวันได้

Abstract

Recently, the number of senior citizens in Thailand is significantly growing.  Additionally, the number of Senior Citizens who live alone is also increasing. Those senior citizens have to take care of themselves in both their living conditions and their health. Also, they require intensive care for their medication and exercise behaviors. Furthermore, the most popular portable equipment the senior citizens carry is a mobile phone. While Smart Phone increases its popularity over time, we developed a set of applications for a smart phone to ease the senior citizen’s daily activities. These set of applications include six applications, i.e. out-going call, SMS reader, Exercise, Magnifier, Amplifier and Medication Alarm. We have developed these applications with extra considerations for senior citizen user friendliness. We tested the applications with 25 senior citizens with a trial session. The results show that the average satisfaction level for the applications is 4.35, which is higher than the regular mobile phone satisfaction level (3.89). Therefore, these applications satisfy their functional requirements, and can help senior citizen do their daily activities with ease.