การประเมินการจัดกิจกรรมการฝึกปฏิบัติวิชาชีพการจัดการการศึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยประเมินการจัดกิจกรรมการฝึกปฏิบัติวิชาชีพการจัดการศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการศึกษา  มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์   มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความพร้อมของนักศึกษา ประเมินผลการฝึกปฏิบัติ  และศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการจัดกิจกรรม

          การฝึกปฏิบัติวิชาชีพการจัดการการศึกษา ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา ED703 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพการจัดการการศึกษา ในภาคการศึกษาที่ 1/2556 ตามหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษา พ.ศ. 2555 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บและรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่        ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการวิเคราะห์เนื้อหาที่ได้จากข้อมูลในแบบสอบถามปลายเปิด

          ผลการศึกษาพบว่า  นักศึกษามีความพร้อมด้านความเข้าใจโครงสร้างและสาระการฝึกปฏิบัติอยู่ในระดับมาก  มีการศึกษาและเข้าใจงานที่กำหนดให้ทำ เข้าใจองค์ประกอบเกี่ยวกับประสบการณ์ภาคสนามที่ต้องฝึก นักศึกษามีการจัดทำแผนการฝึกในสถานศึกษาและในสำนักงานทางการศึกษา   มีการจัดเวลา มีการประสานงานการฝึกปฏิบัติกับแหล่งฝึกไว้ล่วงหน้า  ได้ทำความเข้าใจองค์ประกอบของกระบวนการฝึกกับแหล่งฝึกอยู่ในระดับมาก  สถานศึกษาและสำนักงานทางการศึกษาที่เป็นแหล่งฝึก  มีความเข้าใจเจตจำนงในการขอรับการฝึก ทั้งนักศึกษาและแหล่งฝึกมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก

          ประสบการณ์การฝึกปฏิบัติ ช่วยให้นักศึกษาได้เพิ่มพูนความรู้และพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารการศึกษาและสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้  การบริหารกิจการนักศึกษา  อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์กับชุมชน  การบริหารนโยบายและแผนกลยุทธ์  การบริหารงานวิจัยและบริการวิชาการ  รวมทั้งการบริหารทรัพยากรมนุษย์ทางการศึกษา

          ผลที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติหลังการดำเนินการฝึก นักศึกษาได้รับแนวคิด หลักการ  ประสบการณ์และบทเรียนที่เป็นประโยชน์  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานและสามารถนำไปปรับปรุงงานในความรับผิดชอบของตนได้มาก

          ปัญหาการจัดกิจกรรมในทรรศนะของนักศึกษา คือ ปัญหาการจัดการเวลา  เพราะทุกคนมีงานประจำต้องทำในช่วงเวลาการฝึก ทำให้ต้องลางาน  บุคลากรในหน่วยฝึกบางแห่งมีภาระงานมาก ไม่ค่อยมีเวลาและให้ความสำคัญแก่นักศึกษาที่เข้ารับการฝึก ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการปรับปรุงการจัดเวลาให้เหมาะสมและควรแจ้งให้หน่วยฝึกทราบรายละเอียดของกระบวนการฝึก

Abstract