การเปรียบเทียบพฤติกรรมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มเรียน โดยการประเมินผลระหว่างเรียนและประเมินผลสรุปรวม
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ (1) เพื่อแจกแจงพฤติกรรมการทำการบ้านวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจของผู้เรียน (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางเศรษฐศาสตร์ (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง พฤติกรรมการทำการบ้าน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางเศรษฐศาสตร์ (4) เพื่อวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมระหว่างพฤติกรรมการทำการบ้าน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางเศรษฐศาสตร์ โดยพฤติกรรมการทำการบ้านประกอบด้วย การส่งการบ้านตรงเวลา ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการทำงานและความถูกต้องในการตอบคำถาม สำหรับทักษะกระบวนการทางเศรษฐศาสตร์ ประกอบด้วยทักษะการปฏิบัติงาน ทักษะการจัดการและกระบวนการทำงานกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 กลุ่มเรียน 005 และกลุ่มเรียน 009 สุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกหัดวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจตั้งแต่บทที่ 1 ถึงบทที่ 11 ข้อสอบกลางภาคและข้อสอบปลายภาค แบบประเมินพฤติกรรมการทำการบ้านด้านการส่งตรงเวลา ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการทำงานและความถูกต้องในการทำการบ้าน และแบบวัดเจตคติที่มีต่อวิชาเศรษฐศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA) ผลการวิจัยที่สำคัญสรุปได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งมีพฤติกรรมการทำการบ้านอยู่ในระดับดีขึ้นไป ส่วนพฤติกรรมย่อยที่ต้องปรับปรุงแก้ไขคือ การส่งการบ้านตรงเวลา
2. ผลการวิเคราะห์พฤติกรรมในการส่งการบ้านตรงเวลาทั้ง 2 กลุ่ม มีพฤติกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยกลุ่ม 005 มีพฤติกรรมที่ส่งการบ้านตรงเวลามากกว่า ส่วนพฤติกรรมด้านความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการทำงานและความถูกต้องในการตอบคำถามทั้งสองกลุ่มมีพฤติกรรมไม่แตกต่างกัน ในส่วนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางการเรียนทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการทำการบ้าน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางเศรษฐศาสตร์ มีความสัมพันธ์กันที่ระดับนัยสำคัญ .01 ทุกคู่ของความสัมพันธ์
4. ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมระหว่างตัวแปรพฤติกรรมการทำการบ้าน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและกระบวนการทางเศรษฐศาสตร์ ผลการวิเคราะห์พบว่าทั้งกลุ่ม 005 และกลุ่ม 009 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางเศรษฐศาสตร์ขึ้นอยู่กับการทำการบ้านถูกต้อง เมื่อได้ขจัดตัวแปรเจตคติที่มีต่อวิชาเศรษฐศาสตร์ออกไป ส่วนการส่งการบ้านตรงเวลาและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการทำงานไม่มีผลต่อคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางเศรษฐศาสตร์ เมื่อขจัดตัวแปรเจตคติที่มีต่อวิชาเศรษฐศาสตร์ออกไป
5. ผลการวิเคราะห์เจตคติที่มีต่อวิชาเศรษฐศาสตร์ ส่วนใหญ่เห็นด้วยในประเด็นการหาความรู้เศรษฐศาสตร์เพิ่มเติม เรียนเศรษฐศาสตร์แล้วสนุก เศรษฐศาสตร์เป็นวิชาที่ท้าทายมีประโยชน์ ในส่วนที่ไม่แน่ใจ ได้แก่ ติดตามผลงานคนเก่งเศรษฐศาสตร์ ชอบทำโจทย์เศรษฐศาสตร์ ใช้เวลาว่างซักถามเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ ในภาพรวมมีความเห็นด้วย เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของทั้ง 2 กลุ่ม ก็มีเจตคติที่มีต่อวิชาเศรษฐศาสตร์ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract
This classroom researching has 4 objectives: (1) to distribute students’ behaviors of doing the subject called business economics homework (2) to compare behaviors and learning achievement and economics-processing skills, (3) to study the relationship between behaviors of doing homework, learning achievement and economics-processing skills and (4) to analysis of covariance the relationship between behaviors of doing homework, learning achievement and economics-processing skills. The behaviors of doing homework comprises on-time homework hand-in, working be neat and tidy and assignments-answering correction. The economics-processing skills are composed of works-practicing skills, management skills and group-working process. Samples to be used in the research are students registered in economics business in 2nd semester academic year of 2012 and the selected study group, say, 005 and 009 with simple random sampling. Tools that were used in collecting data are exercises of the business economics in chapter 1 to chapter 11, mid-term and final examination, the evaluation form punctual hand-in homework behaviors, tidy working and corrected homework and be neat and tidy form on economics subjects, the data analysis by means and standard deviation of descriptive statistics. The hypothesis by t-test and analysis of variance (ANOVA), correlation by pearson correlation and analysis of covariance (ANCOVA)
(1) The sample analysis found that more than half of the samples are better in terms of homework behaviors, while the minor improvement is on-time homework submission.
(2) The result of homework behaviors between the two sample groups is statistically different significantly level .05. The group 005 is better in terms of on-time homework submission. ..Meanwhile, both two studied groups are seen indifferent in the be neat and tidy working and correct homework. The learning achievement and economics-processing skills are also indifferent in these two groups significant level .05.
(3) The analysis of the correlation between learning achievement and economics-processing skills found that have correlate significant level .01.
(4) The result of analysis of covariance between homework behaviors, learning efficiency and economics-processing is that both of the group 005 and 009 has the scores of learning and economics-processing skills depend on correct homework when eliminating attitudes on economics. Meanwhile, on-time homework hand-in and tidy working has no relation with effective learning achievement and economics-processing skills when eliminating attitudes on economics.
(5) For, the result of Attitude on the economics subjects, the major samples agree in seeking further knowledge, joyful leaning economics, challenging and useful learning of economics. The uncertainties are following economics professionals, liking hard answers, ask economics in free times. When comparing the opinions of the two groups, they are mostly indifferent in significant level .05.
นักวิจัย : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เชียง เภาชิต
สังกัด : คณะเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญของโครงการ :
การเปรียบเทียบพฤติกรรมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การประเมินผลระหว่างเรียน และประเมินผลสรุปรวม
ปีที่เสร็จ : 2555