ผลการสอนโดยใช้เทคนิควิธีสอนแบบหมวกความคิดหกใบในวิชาการคิดเชิงวิจารณญาณและสร้างสรรค์ที่มีผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาด้านความคิด โดยใช้เทคนิคการสอนแบบหมวกความคิดหกใบในวิชาการคิดเชิงวิจารณญาณและสร้างสรรค์ที่มีผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1/2556 จำนวน 12 คณะวิชา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 และปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการคิดเชิงวิจารณญาณและสร้างสรรค์  ในภาคเรียนที่ 1/2556 จาก 2 คณะวิชา คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์และคณะการบัญชี  โดยผู้วิจัยพิจารณาคะแนนผลสัมฤทธิ์ของการเรียนที่ผ่านมาของนักศึกษา ลักษณะหลักสูตรที่ศึกษา และคัดเลือกเฉพาะห้องที่มีความสามารถคละกัน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม และกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  1) สร้างแบบวัดความคิดสร้างสรรค์ที่ใช้ในการวัดการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการทดลองอ้างอิงตามแบบการวัดความคิดสร้างสรรค์ของ พอล อี ทอรแรนซ์  2) สร้างแผนการสอนด้วยเทคนิคการสอนแบบหมวกความคิดหกใบและแผนการสอนแบบปกติ

ผลการวิจัยพบว่า

1. นักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเทคนิคการสอนแบบหมวกความคิดหกใบในวิชาการคิดเชิงวิจารณญาณและสร้างสรรค์คะแนนความคิดสร้างสรรค์สูงกว่านักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบปกติ

2. คะแนนของความคิดริเริ่ม ความคิดคล่อง ของนักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเทคนิคการสอนแบบหมวกความคิดหกใบไม่แตกต่างกับนักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบปกติ ความคิดยืดหยุ่นของนักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเทคนิคการสอนแบบหมวกความคิดหกใบแตกต่างกันกับนักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบปกติ

3. คะแนนของความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเทคนิคการสอนแบบหมวกความคิดหกใบของกลุ่มทดลองหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง

4. คะแนนของความคิดริเริ่มและความคิดคล่อง ของกลุ่มทดลองหลังการทดลองและก่อนการทดลองมีความแตกต่างกันความคิดริเริ่มหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง ความคิดคล่องหลังการทดลองน้อยกว่าก่อนการทดลอง ส่วนความคิดยืดหยุ่นไม่แตกต่างกัน

 

Abstract