ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนวิชาการภาษีอากร โดยใช้การทบทวนด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning) และที่ไม่ได้ใช้การทบทวนด้วย บทเรียนอิเล็กทรอนิส์ (E-learning) และ ความคิดเห็นที่มีต่อการทบทวนด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning)

บทคัดย่อ

การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง “ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนวิชาการภาษีอากรที่ทบทวนและไม่ได้ทบทวนด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning) และความคิดเห็นที่มีต่อการทบทวนด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning) วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้คือ 1. เพื่อศึกษาเชิงเปรียบเทียบผลการเรียนของนักศึกษาที่เรียนวิชาการภาษีอากร โดยใช้การทบทวนด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning)  และที่ไม่ได้ใช้การทบทวนด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning)   2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการภาษีอากร ที่ใช้การทบทวนด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning)  ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการภาษีอากร (BA 203) ภาคการศึกษาที่ 1/2554 จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้ได้แก่ บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning)  แบบทดสอบก่อน – หลังเรียน แบบสอบถาม โดยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ Independent-Samples-t-test ค่าเฉลี่ย ( )  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

                ผลการวิจัย พบว่านักศึกษาที่เรียนวิชาการภาษีอากรโดยใช้การทบทวนด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักศึกษาที่ไม่ได้ทบทวนด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 และพบว่าผู้เรียนมีความคิดเห็นด้านการทบทวนด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.43) ซึ่งผลการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนในวิชาการภาษีอากรได้อย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น

Abstract

The classroom research entitled learning achievement of students who use and do not use the E-learning Reviewing lessons of the Taxation course and opinion towards the E-learning reviewing lessons has the purposes to 1) compare learning achievement of the students in the Taxation course, who use and do not use the          E-learning reviewing lessons; and 2) explore opinions of the students towards the        E-learning reviewing lessons.  The subjects were 90 second year students who enrolled in the Taxation course (BA 203) offered in the first semester of the academic year 2554 at Dhurakij Pundit University.  The research instruments were the E-learning lessons, pre - and posttest, and questionnaire.  The Independent samples t-test was used to test the hypothesis, and descriptive statistics were employed to calculate mean scores and standard deviation (SD).

The findings revealed that the learning achievement of the students who used the E-learning reviewing lessons was significantly higher than those who did not use the E-learning reviewing lessons at the statistical level of .01.  It was found that overall students have positive opinion towards the E-learning reviewing lessons (mean = 4.29, S.D. = 0.43 ).  The findings can be used as guidelines for instructional improvement of the BA 203 course.