การใช้เทคนิคบริหารสมอง เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ทดลองใช้เทคนิคบริหารสมองเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการคิดเชิงวิจารณญาณและสร้างสรรค์ และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการฝึกปฎิบัติด้วยเทคนิคบริหารสมอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการคิดเชิงวิจารณญาณและสร้างสรรค์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มทดลอง 39 คน และกลุ่มควบคุม 40 คน โดยมีเครื่องมือในการวิจัย คือ แบบฝึกเทคนิคบริหารสมอง แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิจารณญาณและสร้างสรรค์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการฝึกปฏิบัติตามเทคนิคการบริหารสมอง
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักศึกษาที่ได้รับการฝึกด้วยเทคนิคบริหารสมอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการคิดเชิงวิจารณญาณและสร้างสรรค์หลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
2. นักศึกษาที่ได้รับการฝึกด้วยเทคนิคบริหารสมอง จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการคิดเชิงวิจารณญาณและสร้างสรรค์ สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการฝึกปฎิบัติด้วยเทคนิคบริหารสมอง อยู่ในระดับพอใจมาก
Abstract
The purposes of this research were Using the Brain-Activation Techniques for Increase Learning Achievements And The analyzing students’ satisfaction about The Brain-Activation Techniques. The sampling groups of this research were the students in the second year of Faculty of Fine and Applied Art in the class of Critical and Creative Thinking in the first semester academic year 2557 at Dhurakij Pundit University divided into 2 groups ; experimental group 39 students and control group 40 studentns. The research instruments were The Brain-Activation techniques , The Critical and Creative Thinking learning achievement test and The satisfaction survey of the students who use Brain-Activation Techniques.
The result were as follows :
1. The pre-test score on the Critical and Creative Thinking learning achievement of the experimental group was significantly higher than the post-test score at 0.01 level.
2. The post-test score on the Critical and Creative Thinking learning achievement of the experimental group was significantly higher than the post-test score of control group at 0.01 level.
3. The students were highly satified with the Brain-Activation Techniques.
นักวิจัย : ดร.รอบทิศ ไวยสุศรี
สังกัด : คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
คำสำคัญของโครงการ :
บริหารสมอง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ปีที่เสร็จ : 2557