บุพปัจจัยของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและผลที่มีต่อคุณลักษณะการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ตามการรับรู้ของพนักงานในสถานประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในเขตกรุงเทพมหานคร

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย3 ประการ คือ 1.เพื่อศึกษาอิทธิพลระหว่างบุพปัจจัย, ภาวะผู้นำ, การเปลี่ยนแปลงและคุณลักษณะการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ตามการรับรู้ของพนักงานในสถานประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว 2.เพื่อทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงระหว่างกลุ่มตัวอย่างที่มีความแตกต่างของประเภทผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 3.เพื่อพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุและผลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ พนักงานในสถานประกอบการธุรกิจท่องท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและเก็บตัวอย่างได้จำนวน 476 คน อัตราการตอบกลับ (Response Rate) คิดเป็นร้อยละ 67.04 การวิเคราะห์สมการเชิงโครงสร้างด้วยโปรแกรม LISREL 8.50 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า โมเดลการวิเคราะห์มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (X2= 58.41, df = 48, p = 0.11, RMSEA = 0.020, GFI = 0.98, AGFI = 0.97) แสดงว่าโมเดลเชิงสาเหตุของบุพปัจจัยของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและผลที่มีต่อคุณลักษณะการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ตามการรับรู้ของพนักงานในสถานประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในเขตกรุงเทพมหานครมีความเหมาะพอดีกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี ผลการศึกษาตามวัตถุประสงค์ พบว่า บุพปัจจัยส่งอิทธิพลในทางบวกต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดยปัจจัยแรงจูงใจในการปฏิบัติงานมีอิทธิพลโดยรวมต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมากกว่าปัจจัยความพึงพอใจในการปฏิบัติงานและความผูกพันต่อองค์การ และยังพบอีกว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีอิทธิพลทางบวกต่อคุณลักษณะการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ตามการรับรู้ของประชากรกลุ่มเป้าหมาย และยังพบอีกว่า สถานประกอบการที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นคนไทยและชาวต่างชาติมีโมเดลเชิงสาเหตุและผลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่เหมือนกันทั้งรูปแบบและขนาดอิทธิพลทุกค่าที่ทดสอบ

Abstract

     The objectives of this research were 1) to develop the transformation leadership causal model of the firms in tourism and guide business, 2) to study validate the developing structural equation modeling with empirical data, and 3) to study the influence of the antecedents, transformational leadership on the characteristic of learning organization of employees in tourism business corporations. The target population was employees who worked on tourism and guide business. The questionnaire was used as a research instrument. A total of 476 completed questionnaires were returned (67.04 % Response Rate). Structural Equation Model (SEM) by LISREL was used to analyze the data. The results of this study shows that: (1) the measurement model is valid and well fitted to empirical data (X2= 58.41, df = ,48 p = 0.11, RMSEA = 0.020, GFI = 0.98, AGFI = 0.97). This model exhibits acceptable levels of fit suggested by Byrne (1998), (2) it was found that antecedents had positive effects on the transformation leadership. In this regards, when comparing these three influencing factors, it was further found that the job motivation had higher positive effect on the transformation leadership than the job satisfaction and organization commitment. Furthermore, the transformation leadership was found to have positive effect on the perceptions air force personnel in characteristic of learning organization. (3) the causal model of transformation leadership indicated invariance of the model formation and all parameters.