การบูรณาการวิชาหลักสถิติกับการประกอบธุรกิจ สำหรับนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ชั้นปี ที่ ๒ ปี การศึกษา ๒๕๕๕
.png)
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบูรณาการวิชาหลักสถิติเชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจสำหรับนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ชั้นปีที่2 ปีการศึกษา 2555 ด้านความสามารถการรู้คำศัพท์สำคัญภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับวิชาหลักสถิติ ความสามารถการแก้โจทย์ปัญหาภาษาอังกฤษที่เน้นการเชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจ ความสามารถสามารถการวิเคราะห์สถานการณ์แก้โจทย์ปัญหาจากกรณีศึกษาที่เชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจ และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาหลักสถิติที่บูรณาการเชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจ
กลุ่มประชากร นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ชั้นปีที่2 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาหลักสถิติ ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จำนวน 289คน กลุ่มตัวอย่างทดลองเป็นนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาหลักสถิติ ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 90 กลุ่มตัวอย่าง ควบคุมเป็นนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาหลักสถิติ ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 90 คน
ผลการทดลอง1)ความสามารถการรู้คำศัพท์สำคัญภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับวิชาหลักสถิติ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทดลองได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 67.16 กลุ่มตัวอย่างควบคุมได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 56.05 พบว่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างทดลองสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นักศึกษาคณะการบัญชีที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทดลองได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.32 กลุ่มตัวอย่างควบคุมได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 56.43พบว่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างทดลองสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2)ความสามารถการแก้โจทย์ปัญหาภาษาอังกฤษที่เน้นการเชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทดลองได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 65.41 กลุ่มตัวอย่างควบคุมได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 43.95 พบว่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างทดลองสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นักศึกษาคณะการบัญชีที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทดลองได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70.91 กลุ่มตัวอย่างควบคุมได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 46.71พบว่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างทดลองสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3)ความสามารถการวิเคราะห์สถานการณ์แก้โจทย์ปัญหาจากกรณีศึกษาที่เชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทดลองได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.11 กลุ่มตัวอย่างควบคุมได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 50.96 พบว่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างทดลองสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นักศึกษาคณะการบัญชีกลุ่มตัวอย่างทดลองได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 89.33 กลุ่มตัวอย่างควบคุมได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 54.11 พบว่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างทดลองสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4)นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทดลองมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาหลักสถิติที่บูรณาการเชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจอยู่ในระดับมากนักศึกษาคณะการบัญชีที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทดลองมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาหลักสถิติที่บูรณาการเชื่อมโยงกับการประกอบธุรกิจอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The purpose of the research was to study The Principle of Statistics Integratedwith Business for the 2sd Year Undergraduated Student Majoring in Businese andAccountancy in the Academic Year 2012 Dhurakij Pundit University. The researchemphasized on students' abilities to recognize Statistics English vocabularies, the abilities to solve Statistics Integrated with Business problems on connection, theabilities to analysis solve Statistics Integrated with Business in case study and thestudent's attitudes toward the Statistics teaching integrated with with Business.
The population of this research is the 2sd Year Undergraduated Student Majoring in Businese and Accountancy semester 1st in the Academic Year 2012. Theexperimental group is 90 second year students in the academic year 2012, Andthe controlled group is 90 second year students in the same academic year.
The findings are as followed: 1) The average score of the Business students’competencies in Statistics English vocabularies recognitions of the experimental groupis 6 7 . 1 6 % which is significally higher than that of controlled group is 56.05%, at thesignificance level 0.05, The average score of the Accountancy students' competencies inStatistics English vocabularies recognitions of the experimental group is 80.32% whichis significally higher than that of controlled group is 56.43%, at the significance level 0.05.2) The average score of the Business students for the competencies in solvingStatistics Integrated with Business problems on connection of experimental group is65.41%, which is significally higher than that of controlled group is 43.95%, at thesignificance level 0.05, The average score of the Accountancy students for thecompetencies in solving Statistics Integrated with Business problems on connection ofexperimental group is 70.19%, which is significally higher than that of controlled groupis 46.71%, at the significance level 0.05. 3) The average score of the Business studentsfor the competencies to analysis solve Statistics Integrated with Business in case studyon connection of experimental group is 83.11%, which is significally higher than that ofcontrolled group is 50.96%, at the significance level 0.05, The average score of theAccountancy students for the competencies to analysis solve Statistics Integrated withBusiness in case study on connection of experimental group is 89.33%, which issignifically higher than that of controlled group is 54.11%, at the significance level 0.05. 4)The Business students of the experimental group has good attitude toward the Statisticsteaching Integrated with with Business, And the Accountancy students of theexperimental group has very good attitude toward the Statistics teaching Integrated withwith Business.
นักวิจัย : เฉลิมสิน สิงห์สนอง
สังกัด : ศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
คำสำคัญของโครงการ :
ปีที่เสร็จ : 2555