การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์เรื่อง Microsoft Office Excel 2007 โดยใช้วิธีเรียนเพิ่มเติมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
.png)
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์เรื่องMicrosoft Office Excel 2007 โดยใช้วิธีเรียนเพิ่มเติมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยการศึกษานี้จัดทำขึ้นเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ ของนักศึกษาที่ได้รับการเรียนเพิ่มเติมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างการสอนดังกล่าว ในปีการศึกษา 2/2554 กับวิธีการสอนแบบปกติโดยครู ในปีการศึกษา 2/2553 นอกจากนั้นได้ทำการวัดระดับความพึงพอใจในการเรียนที่มีการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอีกด้วย โดยการศึกษาได้มีการเก็บข้อมูลจากนักศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ ปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างจากนักศึกษา 1กลุ่ม ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 39 คน ผลจากการศึกษา พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา กลุ่มทดลอง หรือนักศึกษาในปี 2554 มีคะแนนในการใช้ Microsoft Excel มากกว่านักศึกษากลุ่มควบคุมหรือในปี 2553 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเรียนเพิ่มเติมจากคอมพิวเตอร์ช่วยสอนช่วยทำให้ผลสอบของนักศึกษาดีขึ้น และนักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนเพิ่มเติมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 จากคะแนนเต็ม 5.00
Abstract
This research report describes The Study of Learning Achievement in Microsoft Office Excel 2007 Topic in Electronic Office Course by using CAI-Added method. The research was conducted to evaluate the learning achievement of the students in Electronic office course through CAI-Added method in the academic year 2011, compared with learning with a lecturer alone in the academic year 2010. In addition, this research
also evaluated the students’ satisfactions on learning with CAI supporting materials. The samples include a selected group of 39 students in radio and television major, faculty of communication arts who enrolled in the second semester of the academic year 2011. The study revealed that the learning achievement scores of the selected group that used the CAI-Added method in the year 2011 were higher than those of the group that was taught
by a lecturer alone in the year 2010. As a result, using CAI-Added method has helped the students’ increase their scores. Furthermore, the CAI-Added method has received very high students’ satisfaction of 4.26 out of 5.00, which is regarded as at the highest level.
นักวิจัย : อ.ปิยลักษณ์ พงษ์ทวีวิรัตน์
สังกัด : คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
คำสำคัญของโครงการ :
การวิจัยในชั้นเรียน, การเปรียบเทียบวิธีการเรียนที่ต่างกัน
ปีที่เสร็จ : 2554