การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาการบัญชีเพื่อชุมชน กิจกรรมการจัดทำโครงงานแบบบูรณาการกับภาคปฏิบัติ
.png)
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนโดยการจัดทำโครงงานแบบบูรณาการกับภาคปฏิบัติเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาการบัญชีเพื่อชุมชน ซึ่งผู้วิจัยคาดว่ากิจกรรมการเรียนการสอนนี้จะช่วยให้นักศึกษารู้จักการผสมผสานเชื่อมโยงความรู้ และทักษะต่างๆเพื่อให้เกิดประสบการณ์ พร้อมที่จะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับงานภาคปฏิบัติและให้เกิดประโยชน์แก่สังคม การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อวัดระดับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการจัดทำโครงงานแบบบูรณาการกับภาคปฏิบัติ ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการบัญชีเพื่อชุมชน (AC 412) ที่มีต่อการจัดทำโครงงานแบบบูรณาการกับภาคปฏิบัติ และศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักศึกษาโดยใช้กิจกรรมการจัดทำโครงงานแบบบูรณาการกับภาคปฏิบัติ
ผลการศึกษาพบว่า ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการจัดทำโครงงานแบบบูรณาการกับภาคปฏิบัติ พบว่านักศึกมีความพึงพอใจในภาพรวมต่อการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการจัดทำโครงงานแบบบูรณาการกับภาคปฏิบัติมากที่สุด โดยแยกออกเป็นความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการเรียน ความพึงพอใจด้านได้รับความรู้ ความเข้าใจ การนำไปใช้ประโยชน์ ความพึงพอใจต่อวิธีการสอนของอาจารย์และความพึงพอใจต่อสถานที่ภาคสนามในการออกศึกษาดูงานนอกสถานที่ที่เป็นตลาดชุมชน
ความคิดเห็นของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชา การบัญชีเพื่อชุมชน (AC 412) ที่มีต่อการจัดทำโครงงานแบบบูรณาการกับภาคปฏิบัติ ผลการศึกษาพบว่าระดับความคิดเห็นของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาAC 412 การบัญชีเพื่อชุมชนมีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการจัดทำโครงงานแบบบูรณาการกับภาคปฏิบัตินั้น พบว่าประเมินผลการใช้ชุดวิชาหลังเรียนของนักศึกษาทำให้นักศึกษารู้จักหรือเข้าใจเป็นอย่างดีก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(P < 0.05)
การศึกษาถึงผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักศึกษาโดยใช้กิจกรรมการจัดทำโครงงานแบบบูรณาการกับภาคปฏิบัติ การศึกษาผลสำฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาโดยใช้กิจกรรมการจัดทำโครงงานแบบบูรณาการกับภาคปฏิบัตินั้น ผลการศึกษาพบว่านักศึกษามีผลการเรียนรู้ต่ำสุด 77คะแนนซึ่งเกินกว่าที่กำหนดไว้ในข้อสมมุติฐาน 60 คะแนน ซึ่งถือว่ามีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักศึกษาโดยใช้กิจกรรมการจัดทำโครงงานแบบบูรณาการกับภาคปฏิบัติ
ความพึงพอใจและการนำบัญชีไปใช้ประโยชน์จากเจ้าของผลิตภัณฑ์ ผลการวิจัยพบว่าผู้ประกอบการเจ้าของผลิตภัณฑ์ได้นำระบบบัญชีไปใช้ประโยชน์มากที่สุดได้แก่ใช้สำหรับการบันทึกบัญชีรับ-จ่ายและการวางแผนหาจุดคุ้นทุนและแสดงฐานะการเงินของกิจการ ดังนั้นผู้ประกอบการธุรกิจในชุมชนได้นำไปใช้ประโยชน์กับธุรกิจของตนเองได้จริง
จากผลการวิจัยที่ได้ทำการศึกษาสรุปแล้วพบว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการจัดทำโครงงานแบบบูรณาการกับภาคปฏิบัติ ทำให้นักศึกษามีความพึงพอใจในระดับดีมากที่สุดและยังส่งผลให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษามีคะแนนเกิน 60 คะแนนทุนคน การจัดกิจกรรมนี้ยังใช้ประโยชน์แก่ชุมชนได้ ระบบบัญชีมีส่วนเข้าไปช่วยในการดำเนินงานของกิจการชุมชนให้ยั่งยืนได้ และระบบบัญชีที่นักศึกษาออกแบบยังสมารถจัดเป็นต้นแบบทางด้านบัญชีให้ชุมชนอื่นนำไปประยุกต์ใช้ได้อีก
Abstract
The integrated teaching is the community accounting learning approach. The writer expects this study approach will generate the student how to know the integration of knowledge and skills then earn the study experience and can implement it to the highest society beneficent with a real life. The objective of the study approach is to measure the student who enroll with this course (AC 421), level of satisfaction and achievement with this learning strategy.
The results showed that a level of student satisfaction with the overall study approach was very high. The satisfaction was categorized into the course study materials, knowledge gaining and understanding, implementation, teaching method, and field study which is at the community market
The assessment after the course of the enrolled students found that they gain significantly much more understanding then before taking the course.
The assessment found the students were holding the study understanding from the course exceed the first hypothesis of which 60 points
The satisfaction and the implementation achievement of the entrepreneurs was high. They used a lot of the studied accounting system and gained a great advantage from it. They used it as the income – payment record, find out the break event point, and indicate the financial status of the business.
The conclusion is the integrated teaching of community accounting approachis practical. Students satisfied the course with a very high record and exceed 60 points of the hypothesis. The studied community accounting system is beneficent to the entrepreneur who applied it in the day life
นักวิจัย : ผศ.สงกรานต์ ไกยวงษ์
สังกัด : คณะการบัญชี
คำสำคัญของโครงการ :
ปีที่เสร็จ : 2555