ความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสารวจความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และเพื่อเปรียบเทียบความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จาแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านครอบครัว โดยเก็บข้อมูลจากนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์จานวน 410 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเรื่องความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา t-test และ One-Way ANOVA

ผลการวิจัย พบว่า 1) นักศึกษามีความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยในภาพรวมที่ระดับค่อนข้างสูง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า นักศึกษามีความเป็นพลเมืองด้านการเคารพกติกาสูงที่สุด รองลงมา คือ ด้านการเคารพสิทธิผู้อื่น และด้านความรับผิดชอบต่อสังคม 2) ความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยในภาพรวมของนักศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ เมื่อจาแนกตามเพศ ภูมิลาเนา ผลการเรียน คณะ ชั้นปี และ การอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย

ข้อเสนอแนะ คือ 1) ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยโดยเฉพาะด้านความรับผิดชอบต่อสังคมในรายวิชาศึกษาทั่วไปสาหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 2) ควรจัดให้มีการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมสาหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยก่อนที่จะสาเร็จการศึกษา

Abstract

The purposes of this research study were to survey the democratic citizenship levels of Dhurakij Pundit University students and to compare their levels of democratic citizenship by classifying their personal and family factors. A survey was conducted by means of questionnaires given to 410 Dhurakij Pundit University students. Descriptive statistics, t-test, and one-way ANOVA were used to analyse the data collected.

The results indicated that: 1) Overall, the students displayed a slightly high level of democratic citizenship. When considering each aspect, it was found that with respect to the rules, the levels were high, while their respect for the rights of others and their responsibility to society were at lower levels; 2) The overall democratic citizenship of the students indicated statistically significant differences in these areas: sex, place of birth, results of studies, faculty, year/ class, and democratic upbringing.

Suggestions: 1) General education courses should have activities concerning democratic citizenship for first year students, especially activities with regard to their responsibility to society; 2) Fourth year students should be given service-learning programs in order to develop their democratic citizenship skills before graduation.