การศึกษาความพร้อมด้านเทคโนโลยีของสถานศึกษาอาชีวศึกษาไทยเพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

บทคัดย่อ

 

  การศึกษาความพร้อมด้านเทคโนโลยีของสถานศึกษาอาชีวศึกษาไทยเพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนั้น สืบเนื่องมาจากการดาเนินงานด้านการส่งเสริมความร่วมมือในนโยบายด้านการเงินและเศรษฐกิจมหภาค การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม การพัฒนาความร่วมมือด้านการเกษตร พลังงาน การท่องเที่ยว การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ฯลฯ โดยการยกระดับการศึกษาใน 7 สาขา คือ วิศวกรรม พยาบาล สถาปัตยกรรม การสารวจ แพทย์ ทันตแพทย์ และนักบัญชี เพื่อการสร้างมาตรฐานด้านแรงงานฝีมือให้สามารถเคลื่อนย้ายไปทางานในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนได้ง่ายยิ่งขึ้นในปี พ.ศ.2558

ประเทศไทยโดยกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ผลิตแรงงานที่เป็นนักวิชาชีพหรือแรงงานเชี่ยวชาญตามที่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนกาหนด แต่ในการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยได้เน้นไปที่สานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาและสานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยกาหนดวัตถุประสงค์เฉพาะด้านที่เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของสถานศึกษาอาชีวศึกษาทั้งของรัฐและของเอกชนในด้านการจัดการหลักสูตรการเรียนการสอน การวิเคราะห์นโยบายและแผนกลยุทธ์ และการรวบรวมข้อเสนอแนะที่สามารถนาไปปฏิบัติได้

ในการศึกษาวิจัยดังกล่าว ผู้วิจัยได้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการแสวงหาคาตอบด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจากประชากรที่เป็นสถานศึกษาอาชีวศึกษาทั้งหมด 839 แห่ง โดยสุ่มตัวอย่างมา 300 ตัวอย่าง และคัดเลือกที่สมบูรณ์ได้ 249 ตัวอย่าง จึงสามารถให้ความเชื่อมั่นได้ร้อยละ 95 หรืออาจเกิดความคลาดเคลื่อนได้ไม่เกินร้อยละ 5 เท่านั้น

ผลการศึกษาพบว่าการเตรียมความพร้อมของสถานศึกษาอาชีวศึกษาไทยด้านการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนจาก 3 ระดับ คือ มาก น้อย ไม่พร้อมหรือไม่เปิดสอนนั้น ส่วนใหญ่ใน

ด้านหลักสูตรต่างๆ จะอยู่ในระดับน้อย ยกเว้นหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จะอยู่ในระดับมาก หรือในส่วนของความพร้อมในด้านการกาหนดนโยบายและแผนกลยุทธ์ของสถานศึกษาอาชีวศึกษาไทย ในการเตรียมความพร้อมการผลิตช่างฝีมือส่วนใหญ่อยู่ในระดับน้อยเช่นกัน ทั้งนี้เพราะสถานศึกษาอาชีวศึกษาของไทยมีนโยบายที่เน้นไปในด้านการผลิตช่างฝีมือหรือแรงงานฝีมือ (Skilled Labour) ทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 เป็นต้นมา จึงทาให้ไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่เน้นแรงงานระดับชานาญการ (Specialist) ซึ่งผลิตโดยสถาบันอุดมศึกษาหรือมหาวิทยาลัยเท่านั้น

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผู้วิจัยมีข้อเสนอว่าควรเพิ่มคุณภาพของแรงงานฝีมือด้วยการสนับสนุนอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ และห้องปฏิบัติการให้ได้มาตรฐานยิ่งขึ้นในทุกสถานศึกษาอาชีวศึกษา ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพครู-อาจารย์ในด้านการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ ด้านการใช้ ICT ด้านการค้นคว้าหาความรู้จาก Internet และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์กับบุคลากรทางการศึกษาในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนให้มากยิ่งขึ้น ส่วนการวิจัยเรื่องต่อไปควรให้มีการวิจัยเชิงสารวจเกี่ยวกับความพร้อมของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เป็นผู้ผลิตแรงงานชานาญการ (Specialist) ตามที่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต้องการให้ทันในปี พ.ศ.2558

Abstract

 

The study of technology readiness of Thai vocational institutions in ASEAN economic community deals with the promotion of cooperation in the financial and macro economic policy, including the development of basic structure of transportation, agriculture, energy, tourism and human resource in 7 areas : engineering, nursing, architecture, survey, physician, dentist, and accountant to set the standards of labor in order to work in asean countries in 2015 with no difficulty.

The ministry of education of Thailand is responsible for producing the skilled labours as indicated by ASEAN community. For this study, the researcher surveyed the readiness of vocational institutions, both state and private institutions, of the office of vocational committee for ASEAN community. The study of readiness of vocational institutions is aimed at curriculum management, teaching and learning methods, the policy analysis and strategy and collecting the suggestions that can be adapted in use.

For this study, questionnaires were distributed in 839 vocational institutions, using 300 random samples. Of the 300 questionnaires distributed, only 249 questionnaires were analysed. 95% of the data can be reliable with the uncertainty level of only 5%

Based on the designated level of readiness of vocational institutions as ‘High’ , ‘Low’ and ‘not ready/ Unavailable’ , the results showed that most curriculums are currently in low level

except for the vocational certificate and vocational diploma which are in high level. Besides, the readiness of the policy assignment and strategic plan performed by the board of Thai vocational institutions are mostly in low level as well. This is because Thai vocational institutions have had the policy that emphasized on producing skilled labours in terms of both quantity and quality since 2007 up to now. So this obviously does not satisfy the demand of the ASEAN economic community that has given more focus on specialists produced solely by the institutions of education or universities.

For those mentioned reasons, the researcher suggests that the quality of the skilled labours should be increased and standardized by the support of necessary tools, materials and laboratories to all vocational institutions along with the development in quality of teachers in effective use of English communication, using ICT, internet, and the exchange of knowledge and experience among the educational personnel in the ASEAN economic community. However, for the next research and study, it should be conducted on the survey basis regarding the readiness of the universities where specialists are mainly produced in order to provide satisfaction to the demand of the ASEAN economic community that should be completed by year 2015.