การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกศึกษาในสาขาเศรษฐศาสตร์ ระดับอุดมศึกษา
.png)
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1)เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อ การเลือกศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์ในระดับอุดมศึกษา ของนักเรียน/นักศึกษา 2) เพื่อวิเคราะห์การตัดสินใจ เลือก หรือไม่เลือกสาขาเศรษฐศาสตร์ในการเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาของนักเรียน/นักศึกษา วิธีการศึกษาใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบใน 3 รูปแบบ คือ รูปแบบที่ 1 เป็นการศึกษาองค์ประกอบของปัจจัย 7ปัจจัยที่ ผลักดันให้นักเรียน/นักศึกษา เลือกเรียนสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ 7 ปัจจัย ประกอบด้วย ปัจจัยด้านสถานภาพวิชาชีพ ปัจจัยด้านลักษณะวิชาชีพ ปัจจัยด้านการเรียนการสอน ปัจจัยด้านชื่อเสียง ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยด้านค่านิยมและวัฒนธรรม และปัจจัยด้านเศรษฐกิจ จิตวิทยา และการเมือง รูปแบบที่ 2 เป็นการศึกษาองค์ประกอบของปัจจัยที่เป็นเหตุให้นักเรียน/นักศึกษา เลือกเรียนเศรษฐศาสตร์ จาก 3 ปัจจัยหลัก ประกอบด้วย ปัจจัยด้านวิชาชีพ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม และปัจจัยด้านวิชาการ รูปแบบที่ 3 เป็นการศึกษาองค์ประกอบของปัจจัยที่เป็นเหตุให้นักเรียน/นักศึกษา ไม่เลือกเรียนเศรษฐศาสตร์ ประกอบด้วยปัจจัยต่างๆ 15 ปัจจัย ประกอบด้วย วิชาเรียนไม่น่าสนใจ (ไม่ทันสมัย) เรียนในระดับมัธยมปลายไม่เข้าใจ เลยไม่ต้องการศึกษาต่อในสาขานี้ เรียนแล้วไม่สนุก (เครียด) อาจารย์ที่สอนในระดับมัธยมปลายไม่มีทักษะในการสอนเศรษฐศาสตร์เพียงพอ ไม่เห็นประโยชน์จากการเรียนในสาขานี้ เรียนคำนวณมาก ไม่ถนัดในการคิด วิเคราะห์ มองไม่เห็นวิชาชีพอย่างชัดเจน เรียนจบแล้วหางานทำยาก ผู้ปกครองไม่สนับสนุนให้เรียนด้านนี้ เพื่อนไม่เรียนในสาขานี้ เรียนยากกว่าสังคมศาสตร์สาขาอื่น ไม่มีต้นแบบของผู้เรียนที่ประสบความสำเร็จให้ดูมาก ไม่ชอบเรียนเพราะมีกราฟมาก และต้องอ่านหนังสือมากจึงจะเข้าใจและเชื่อมโยงได้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียน/นักศึกษา ที่มาสอบเอนทรานซ์ ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สุ่มตัวอย่างอย่างง่าย โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามมีทั้งหมด 4 ส่วน คือ ส่วนที่หนึ่งเป็นข้อมูลทั่วไปของนักเรียน/นักศึกษาที่ตอบแบบสอบถาม ส่วนที่สองเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการตัดสินใจศึกษาต่อ ส่วนที่สามเป็นข้อมูลเกี่ยวกับความคาดหวังของนักเรียน/นักศึกษาที่ตัดสินใจเรียนเศรษฐศาสตร์ ส่วนที่สี่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับ การเลือก และไม่เลือกเรียนเศรษฐศาสตร์ ซึ่งแบบสอบถามดังกล่าวเป็นเครื่องมือที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมาให้สอดคล้องกับกรอบแนวคิด และผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดย ผู้ทรงคุณวุฒิ มีค่าความสอดคล้องระหว่าง 0.7 -1.00และผ่านการทดลองใช้ โดยมีค่าความเที่ยงสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของคอนบาค เท่ากับ 0.98 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์ด้วยสถิติบรรยาย การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่หนึ่ง การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยที่สำคัญสรุปได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบของปัจจัยที่เป็นเหตุให้ นักเรียน/นักศึกษา เลือกเรียนเศรษฐศาสตร์ประกอบด้วย 7ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านสถานภาพวิชาชีพ ปัจจัยด้านลักษณะวิชาชีพ ปัจจัยด้านการเรียนการสอน ปัจจัยด้านชื่อเสียง ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยด้านค่านิยม และวัฒนธรรม และปัจจัยด้านเศรษฐกิจ จิตวิทยา และการเมือง และปัจจัยด้านสังคม โดยองค์ประกอบที่มีน้ำหนักความสำคัญมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ปัจจัยด้านชื่อเสียงของสถาบันการศึกษาที่มีการเรียน การสอนเศรษฐศาสตร์ ปัจจัยด้านค่านิยมและวัฒนธรรม และปัจจัยด้านสถานภาพวิชาชีพ
2. ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบของปัจจัยที่เป็นเหตุให้นักเรียน/นักศึกษา เลือกเรียนเศรษฐศาสตร์ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านวิชาชีพ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม และปัจจัยด้านวิชาการ โดยองค์ประกอบของปัจจัยที่มีน้ำหนักความสำคัญมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม ( ซึ่งมีเรื่องของ ชื่อเสียงของสถาบันการศึกษา และค่านิยมและวัฒนธรรมของสังคมรวมอยู่ด้วย ) รองลงมาคือ ปัจจัยด้านวิชาชีพ และปัจจัยด้านวิชาการ
3. ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบของปัจจัยที่เป็นเหตุให้ นักเรียน/นักศึกษา ไม่เลือกเรียนเศรษฐศาสตร์ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 15 ปัจจัย คือ วิชาเรียนไม่น่าสนใจ เรียนในระดับมัธยมปลายไม่เข้าใจเลยไม่ต้องการศึกษาต่อในด้านนี้ เรียนแล้วไม่สนุก ( เครียด) อาจารย์ที่สอนในระดับมัธยมปลายไม่มีทักษะในการสอนเศรษฐศาสตร์เพียงพอ ไม่เห็นประโยชน์จากการเรียนในสาขานี้ เรียนคำนวณมาก ไม่ถนัดในการคิดวิเคราะห์ มองไม่เห็นวิชาชีพอย่างชัดเจน เรียนจบแล้วหางานทำยาก ผู้ปกครองไม่สนับสนุนให้เรียนด้านนี้ เพื่อนไม่เรียนในสาขานี้ เรียนยากกว่าสังคมศาสตร์สาขาอื่น ไม่มีต้นแบบของผู้เรียนที่ประสบความสำเร็จให้ดูมาก ไม่ชอบเรียนเพราะมีกราฟมาก และต้องอ่านหนังสือมากจึงจะเข้าใจและเชื่อมโยงได้ โดยองค์ประกอบของปัจจัยที่มีค่าน้ำหนักความสำคัญมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ เมื่อเรียนจบแล้วหางานทำยาก เรียนแล้วไม่สนุก เรียนในระดับมัธยมปลายไม่เข้าใจเลยไม่ต้องการเรียนต่อในสาขานี้ ไม่ถนัดในการคิดวิเคราะห์ และไม่ชอบเรียนเพราะมีคำนวณมาก
ข้อเสนอแนะ คือ ในการศึกษาเพื่อหาองค์ประกอบของปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการเลือกเรียนสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ในระดับอุดมศึกษานั้น ควรกระจายตัวอย่างออกไปกว้างๆ เนื่องจากสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่มีการเรียน การสอนเศรษฐศาสตร์ มีอยู่อีกหลายสถาบัน และเหตุผลของการเลือกเรียนเศรษฐศาสตร์ของนักเรียน/นักศึกษาอยู่ที่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอาจแตกต่างกัน เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เป็นจริงมากยิ่งขึ้น
Abstract
There are two important objectives in this study 1) analyze the factors affecting economics of higher education study 2) analyze the factors affect the decision of student to choose and not choose in economics. This study include three models, the first model studies 7 factors as a result from student choose to study economics and consist of status in profession, profession factors, teaching factors, popularity factors, social factors, values and culture factors and economics/psychological/political factors. The second model study 3 factors as a result of student choose to study in economics consist of professional factors, environmental factors and economic factors. The third model studies 15 factors as a result of student not choose to study economics which consist of courses not interested, study in high school and does not understand economics, do not enjoy, teachers in secondary school level does not have enough skills, does not know the benefit of learning in this field, too high level of calculation, not enough aplitude of analytic skills, not know future jobs related to economics, hard in searching jobs, no support from parent, friends does not choose, difficult than other subject in social science field, no people as a model success in this field, too much graphs to understand. The samples of this study are students from an entrance exam in Dhurakijpundit University and Kasetsart University by stratified proportion and using questionnaires to collect the data. The questionnaires contain four parts about the information of studying, expectation after studying economics and the last part consist of choice whether to choose or not choose to study economics. This study develop from the conceptual framework and inspections by expertise with IOC between 0.7-1.0. The questionnaires try to inspection Cronbach’s alpha reliability equals to 0.98. The data analysis were descriptive statistics, Pearson’s product moment correlation, first order confirmatory factor analysis, second order confirmatory factor analysis and analysis of variance were a follows:
1. Analysis result of factors make the students choose to study in economics consist of status of the profession, professional factors, teaching factors , famous of the university factor, social factor , values and culture factors and the economic psychological and political factors. The top three important factors are famous of the university factors ,values and culture factors and the status of the profession.
2. Analysis result of factors make the students choose to study in economics consist of three main factors, professional factors, environmental factors and academic factors. The most important factor are environmental factors ( which include of the famous of the university factor and value and culture factor) professional factors and academic factors respectively.
3. Analysis result of factors make the student not study in economics consist of the courses are not interesting , study in secondary level do not understand, do not enjoy learning, teachers in secondary school have not skill enough, do not get the benefit of learning , do not see the clear career, hard to find the job, parent do not support, friends do not learn in this field, more difficult than other social science,no model of the success people, a lot of graphs and reading so much for understaning. The top five important factors are hard to find a job, do not enjoy learning , studying in secondary level do not understand , no aptitude for analytical thinking and there are a lot of calculations.
Suggestion for the further study should spread the sample to up-country because there are famous university in other area. The student may be different in reasons for choose or not choose in economics in order to get more factual answers.
นักวิจัย : ผู้ช่วยศาสตราจารย์อรพรรณ สิทธิชัย
สังกัด : คณะเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญของโครงการ :
ปีที่เสร็จ : 2555