The Causal Relationship Models for Adoption of Efficient Consumer
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อกำหนดแบบจำลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของลักษณะผู้ประกอบการ ระดับกิจกรรมโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน และการรับรู้ปัจจัยกลยุทธ์ Efficient Consumer Response (ECR) ที่มีผลต่อการยอมรับกลยุทธ์ ECR ของผู้ค้าปลีก ข้อมูลจากแบบสอบถามโดยวิธีการสุ่มได้รับจากผู้ค้าปลีก (ประเภทขายสินค้าอุปโภคและบริโภคทั้วไป) จำนวน 179 ราย ในกรุงเทพมหานคร
วิธี Confirmatory Factor Analysis (CFA) ใช้วัดความตรงของตัวแปรสังเกตได้ (Observed Variable) ผลลัพธ์จากวิเคราะห์ปัจจัย (Factor Analysis) โดยโปรแกรม LISREL 8.8 แสดงให้เห็นว่าแบบจำลองการวัดและตัวแปรสังเกตได้เข้ากันได้พอดี นอกจากนี้ วิธี Structural Equation Modeling (SEM) ถูกนำมาใช้เพื่อสร้างแบบจำลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ เพื่อแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลทางตรง (Direct Effect) และทางอ้อม (Indirect Effect) ของลักษณะผู้ประกอบการ ระดับกิจกรรมโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน และการรับรู้ปัจจัยกลยุทธ์ ECR ที่มีผลต่อการยอมรับกลยุทธ์ ECR ผลลัพธ์ที่ได้จาก LISREL 8.8 แสดงให้ห็นว่าสมมติฐาน 6 ตัว (จาก 7 ตัว) สนับสนุนสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้ ระดับกิจกรรมโลจิสติกส์และโซ่อุปทานมีอิทธิพลทางตรงมากที่สุดต่อการยอมรับกลยุทธ์ ECR โดยมีสัมประสิทธิ์ของเส้นทาง (Path Coefficient) เป็น 0.398 (p < 0.01) การรับรู้ปัจจัยกลยุทธ์ ECR มีอิทธิพลทางตรงต่อการยอมรับกลยุทธ์ ECR โดยมีสัมประสิทธิ์ของเส้นทางเป็น 0.397 (p < 0.01) ขณะที่ลักษณะผู้ประกอบการ และระดับกิจกรรมโลจิสติกส์และโซ่อุปทานมีอิทธิพลทางอ้อมต่อการยอมรับกลยุทธ์ ECR โดยมีสัมประสิทธิ์ของเส้นทางเป็น 0.115 (p < 0.05) และ 0.196 (p < 0.01) ตามลำดับ
Abstract
The aim of this research is to determine the causal relationship models among enterprise characteristics, level of logistics and supply chain and perceived factors of efficient consumer response (ECR) toward ECR adoption. Data in completed questionnaire were collected from 179 Thai retailers, dealing with general consumer goods, in Bangkok by methods of random sampling. The confirmatory factor analysis (CFA) was used for construct validity. The results of factor analysis by LISREL 8.8 confirmed that measurement model and observed variables are fitted well. Next, structural equation model (SEM) was used for constituting the relationship model that demonstrated the direct and indirect effects of enterprise characteristics, level of logistics and supply chain and perceived factors of ECR on ECR adoption. The results by LISREL 8.8 showed that six out of seven hypotheses were supported, one of them was rejected. Then, level of logistics and supply chain had the most influential effect on ECR adoption in direct way where its path coefficient was 0.398 (p < 0.01). Perceived factors of ECR had direct effect on ECR adoption with path coefficient of 0.397 (p < 0.01). Also, enterprise characteristics and level of logistics and supply chain had indirect effects on ECR adoption with path coefficient of 0.115 (p < 0.05) and 0.196 (p < 0.01), respectively.
นักวิจัย : อ.ไกรสีห์ กำจรฤทธิ์
สังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
คำสำคัญของโครงการ :
กิจกรรมโลจิสติกส์ วิธี Structural Equation Modeling กลยุทธ์ ECR
ปีที่เสร็จ : 2555