การจัดการความรู้ชุมชนของกลุ่มทอผ้าพื้นเมือง : กรณีศึกษา กลุ่มทอผ้าพื้นเมืองระดับ 4 ดาว จังหวัดเลย

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาความรู้ชุมชนของกลุ่มทอผ้าพื้นเมืองระดับ 4 ดาว จำนวน 13 กลุ่ม ในจังหวัดเลย เพื่อศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กับการจัดการความรู้ของกลุ่มทอผ้าพื้นเมือง และเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการความรู้ชุมชนด้านอื่นๆ ให้เกิดการจัดการความรู้ที่เป็นระบบ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ และใช้เทคนิคเดลไฟล์ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มีผู้เชี่ยวชาญมาจากกลุ่มทอผ้าจำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 10 ของจำนวนสมาชิก และมีผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานพัฒนาชุมชนอีกจำนวน 2 คน รวมทั้งสิ้น 10 คน การวิเคราะห์ผลใช้ค่าทางสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าฐานนิยม ค่ามัธยฐาน ค่าเฉลี่ย และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์

ผลการศึกษาพบว่า ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 10 คน มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เป็นบวก จึงวิเคราะห์ผลได้ว่า ความสัมพันธ์ด้านความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญโดยส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสรุปแนวทางในการจัดการความรู้ชุนชนของกลุ่มทอผ้าพื้นเมือง ควรมีกระบวนการคือ 1. การกำหนดความรู้ โดยแบ่งเป็น ความรู้เบื้องต้น และความรู้สมัยใหม่ 2. การแสวงหาความรู้ 3. การสร้างความรู้ 4. การบันทึกความรู้ 5. การประยุกต์ใช้ความรู้ และ 6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้

Abstract

The objective of this research were to study local knowledge of 13 4-star local weaving groups, Loei province, to study several factors that affected the knowledge management of local weaving group and to purpose model of the knowledge management for other local knowledge by using qualitative research method. The data collection was done through by Delphi technique. The expert persons were 10 persons consist of 8 persons from local weaving groups, 10% from total members, and 2 persons from Community Development Department. Statistical techniques used were frequency ,mode, median, mean and interquartile range.

The result was found that correlation coefficient between opinions of 10 experts are positive, so that the relationship between most of opinions of experts are in the same direction. In the conclusion, approach to knowledge management of local weaving group should consist of 1. Knowledge Identification including basic knowledge and modern knowledge, 2. Knowledge Acquisition, 3. Knowledge Creation, 4. Knowledge Storage, 5. Knowledge Application, and 6. Knowledge Sharing.