การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาเรียนซ้ำวิชาองค์การและการจัดการ
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาซ้ำวิชาองค์การและการจัดการ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างการทำแบบฝึกหัดและการมาพบอาจารย์ผู้สอนกับผลการเรียน (เกรด) ของนักศึกษาที่เรียนซ้ำวิชาองค์การและการจัดการในภาคเรียนที่ 2/2553 โดยเทียบกับผลการเรียนเดิม โดยกลุ่มตัวอย่างที่เลือกคือผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนซ้ำวิชาองค์การและการจัดการ (GM201) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ซึ่งมีทั้งหมด 36 คน ซึ่งตัวอย่างต้องเคยลงทะเบียนและเรียนวิชาองค์การและการจัดการอย่างน้อย 1 ครั้ง จากผลการวิจัยพบว่า การเข้าพบอาจารย์เพื่อทบทวนเนื้อหาบทเรียนเพิ่มเป็นกิจกรรมที่มีนักศึกษาในกลุ่มผู้เรียนซ้ำสนใจ ซึ่งส่วนใหญ่เข้าร่วมกิจกรรมนี้โดยคิดเป็นร้อยละ 68.75 เข้าร่วมหากรวมกับผู้เรียนซ้ำที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรมนี้พบว่า นักศึกษาที่มาพบอาจารย์ตามที่ได้นัดหมายทั้ง 4 ครั้ง มีจำนวนมากที่สุดโดยคิดเป็นร้อยละ 31.25 รองลงมาเป็นผู้เรียนซ้ำที่เข้าชั้นเรียนพิเศษเพียง 1 และ 2 ครั้ง จำนวนอย่างละ 3 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 18.75 เมื่อทำการวิเคราะห์ความแปรปรวนระหว่างจำนวนครั้งที่เข้าเรียนและผลการเรียนวิชาองค์การและการจัดการ ปีการศึกษา 2/2553 เพื่อหาความแตกต่างระหว่างกลุ่มผู้เรียนซ้ำที่เข้าร่วมกิจกรรมและไม่เข้าร่วมพบว่ามีความแตกต่างกัน โดยผู้เรียนซ้ำที่เข้าร่วมกิจกรรมถี่กว่าจะมีความแตกต่างของผลการเรียนสูง ดังนั้นจึงหาความสัมพันธ์ของความถี่ในการพบอาจารย์และผลการเรียนของกลุ่มผู้เรียนซ้ำพบว่า ยิ่งผู้เรียนซ้ำเข้าร่วมกิจกรรม นักศึกษายิ่งได้รับผลการเรียนที่ดีขึ้น และผลการเรียนของผู้เรียนซ้ำก่อนที่จะลงทะเบียนวิชาการองค์การและการจัดการในปีการศึกษา 2/2553 ส่วนใหญ่จะได้รับผลการเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ (F) เมื่อทำการทดสอบความสัมพันธ์ของผลการเรียนเดิมและผลการเรียนใหม่ในภาคเรียน 2/2553 พบว่ามีความสัมพันธ์กัน
Abstract
นักวิจัย : จิรพร จิรไกรศิริ และ ดร.นพพร ศรีวิไล
สังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
คำสำคัญของโครงการ :
วิชาองค์การและการจัดการ การพัฒนาการเรียนรู้
ปีที่เสร็จ : 2555