การสื่อสารเพื่อการเชื่อมร้อยจิตสานึกสาธารณะขององค์กรภาคธุรกิจกับภาคประชาชน
.png)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจคาว่า ”จิตสานึกสาธารณะ” รูปแบบการสื่อสารและวิเคราะห์ปัจจัยสนับสนุนและอุปสรรคของการสื่อสารเพื่อการเชื่อมร้อยจิตสานึกสาธารณะขององค์กรธุรกิจกับภาคประชาชน ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์และการสังเกตแบบมีส่วนร่วมผสมผสานกับการวิเคราะห์เอกสาร โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มองค์กรภาคธุรกิจ 6 บริษัทและภาคประชาชน ซึ่งงานวิจัยนี้หมายถึง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงกับบริษัททั้ง 6 แห่ง ประกอบด้วยพนักงานองค์กรและคนในชุมชนท้องถิ่นที่ธุรกิจ เข้าไปดาเนินกิจการอยู่ด้วยผลการวิจัยพบว่า กลุ่มองค์กรภาคธุรกิจมีความเข้าใจว่า“จิตสานึกสาธารณะ” เป็นเรื่องที่มีนัยยะเดียวกับ “ความรับผิดชอบต่อสังคม” ที่เป็นหน้าที่ ที่องค์กรธุรกิจพึงกระทาในฐานะที่เป็นสถาบันทางสังคมและเป็นการให้เพื่อสังคม ส่วนภาคประ ชาชนเข้าใจว่า “จิตสานึกสาธารณะ” คือ การรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ที่ต้องมีส่วนร่วมในการดูแลและทาประโยชน์หรือช่วยเหลือสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทนด้วยการเสียสละประโยชน์ส่วนตัว เช่น การบริจาคเงิน/เลือด และการอาสาสมัคร โดยรูปแบบการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกที่องค์กรธุรกิจใช้เพื่อเชื่อมร้อยจิตสานึกสาธารณะกับภาคประชาชน จะมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่เป็นทั้งการสื่อสารทางเดียว/สองทาง แนวตั้ง/แนวนอน จากบนลงล่าง/ล่างขึ้นบน เป็นทางการ/ไม่เป็นทางการ ใช้ภาษาพูดและลายลักษณ์อักษร ผ่านช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายโดยเฉพาะสื่อบุคคลและกิจกรรม ส่วนปัจจัยสนับสนุนและที่เป็นอุปสรรคของการสื่อสาร มีทั้งปัจจัยภายในและภายนอกองค์กร
Abstract
This research is aimed to study the understanding of the word “Public Consciousness”,to study the pattern of communication and to analyze the supporting factors and obstacles incommunication to interweave public consciousness of the business sector and the public.Qualitative research methodology is used. Information is various communication channels,especially personal media and events. The collected through interview and participativeobservation, combined with document analysis. The study is conducted between two groups ofsubject, including six companies from the business sector and the public, which is representedby these six companies’ employees and stakeholders, people in the areas in which they arelocated. The research reveals that the business sector understands that “Public Consciousness”shares the similar meaning with “Corporate Social Responsibility”, by which the business sectoris responsible to do as a social institute and to contribute to the society. Meanwhile, the publicunderstands that “Public Consciousness” is to feel as a part of the society and to participate inlooking after and contributing to the society such as donation and volunteer work. The internaland external communication patterns used by the business sector for interwoven publicconsciousness of the business and the public sectors emphasize the participation of thestakeholders and comprise one-way/two-way communication, vertical/horizontal communication,downward/upward communication, official/unofficial communication, verbal/non-verbaliiicommunication. The communication is made through supporting factors and obstacles of thecommunication are found to be both internal and external.
นักวิจัย : ผศ.สุรางคนา ณ นคร
สังกัด : คณะนิเทศศาสตร์
คำสำคัญของโครงการ :
จิตสานึกสาธารณะ การสื่อสารเพื่อการเชื่อมร้อยองค์กรภาคธุรกิจกับภาคประชาชน
ปีที่เสร็จ : 2555