เศรษฐศาสตร์ว่าด้วยพฤติกรรมการท่องเที่ยว กรณีศึกษา การตัดสินใจเลือกเดินทางมายังประเทศไทยของชาวต่างชาติ
.png)
บทคัดย่อ
จากแนวคิดในการกระตุ้นเศรษฐกิจแต่เดิม ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการค้าระหว่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งจะต้องเผชิญกับการแข่งขันในตลาดโลกเป็นอย่างมาก ทั้งจากการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคโลกาภิวัตน์ การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วของเหล่ากลุ่มประเทศอุตสาหกรรม การกีดกันทางการค้า และการรวมกลุ่มของประเทศในภูมิภาคต่างๆ รวมถึงการเข้ามาร่วมเป็นคู่ค้าคู่แข่งในตลาดสินค้าเดียวกันกับไทยของประเทศในแถบเอเซียด้วยกัน อย่างจีน เวียดนาม ลาว เป็นต้น ทำให้ไทยตกอยู่ในสภาวะที่ต้องพยายามหาโอกาสสร้างจุดแข็งใหม่ๆในการที่จะสร้างความเจริญเติบโตให้กับประเทศต่อไป
ปัจจุบันอุตสาหกรรมทางด้าน “การท่องเที่ยว” ได้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญ ที่นอกเหนือจากการเป็นสินค้าที่ต้นทุนต่ำแล้ว ก็ยังสามารถจะสร้างรายได้ให้กับประเทศได้อย่างดี และหลากหลายช่องทางอีกด้วย ทั้งค่าเดินทาง ค่าทัวร์ ค่าที่พัก ค่าอาหาร รวมถึงธุรกิจอื่นๆในประเทศ เช่น สปา สนามกอล์ฟ สถานที่ท่องเที่ยว ร้านขายของที่ระลึก เป็นต้น
โดยในการศึกษาครั้งนี้ เราจึงได้หยิบยกประเด็นพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว โดยประยุกต์ใชแนวคิดแบบจําลองแรงดึงดูด (Gravity Model) และวิธีวิเคราะห์แบบแยกส่วนประกอบ (Separated-Factor Analytical Method) มาวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกไปเที่ยวยังประเทศต่างๆของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นสำคัญ
โดยสรุปจากผลการศึกษา รายได้ ยังคงเป็นตัวแปรที่สำคัญเพียงตัวเดียวที่สะท้อนพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในตลาดโลกในการที่จะตัดสินใจเลือกไปยังประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงประเทศที่มีรายได้สูง เศรษฐกิจดี หรือประเทศที่พัฒนาแล้ว ย่อมมีแรงจูงใจสูงกว่าประเทศอื่นๆ อีกทั้งเมื่อพิจารณาลึกมาถึงพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทยพบว่า ช่วงที่จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวยังประเทศไทยมากที่สุด มักจะเป็นช่วงปีใหม่ คือ ในช่วงเดือนธันวาคม และมกราคม ส่วนในทางตรงกันข้าม เดือนที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาน้อยที่สุด ได้แก่ ในช่วงเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน ทั้งนี้ทั้งนั้น การเข้ามาช่วยเหลือส่งเสริมของรัฐบาลจำเป็นอย่างมากที่จะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป
Abstract
According to the traditional policy, ‘to trade goods with other countries’ tended to be a popular solution for generating high growth to the Thailand economy. Many significant external factors, an intensive competition in the global market, many shifts forced by globalization, the rapid development of industrialized countries’ technology, the trade sanction policy, the integration of several countries and the entry of strong competitors such as China and Vietnam, create a considerable pressure on Thailand economy. As a result, Thais are forced to find out new strategies constantly in order to cope with those forces as well as to create growth to the economy.
Nowadays, ‘Tourism’ plays more important role as an effective solution. In addition to the unlimited nature, tourism is also be able to generate high income to the country through several channels included air-ticket fee, travel agencies, hotels and other small businesses such as spa, golf courses, shopping areas, restaurant, souvenir shops and other small businesses.
Consequently, this research is mainly focused on the tourism behavior. The tourist’s destination choices and the major factors that influence to their decision making process as well as the different lifestyles of Thailand tourist are studied by using the economic concept, statistical table, regression equation, separated-factor analytical method and other related methods.
In summary, income has continued to be the one and only important factor that reflects the behavior of tourists in the world market in order to making a decision. And according to depth habits of visitors to Thailand, mostly come around the time of New Year's celebrations, the peak months of the tourist season are usually during the month of December and January. And in the opposite, the tourists are less during May and June significantly. Finally to develop the economy of Thailand effectively, the Government would play the important role to support and help those who engaged in the tourism industry and will also prepare a long term plan to urge the competitiveness of Thailand
นักวิจัย : อ.อัมรินทร์ ตันติเมธ
สังกัด : คณะเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญของโครงการ :
การท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว
ปีที่เสร็จ : 2555