ผลกระทบของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและกลยุทธ์ด้านการแข่งขันต่อการรับนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีในองค์กรในประเทศไทย

บทคัดย่อ

การศึกษานี้มุ่งที่จะต่อยอดให้กับการวิจัยในสาขาวิชาการจัดการดาเนินงาน (Operations Management: OM) โดยการอธิบายถึงอิทธิพลของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ (Business environment) และกลยุทธ์ด้านการแข่งขัน (Competitive strategies) ที่มีต่อการรับนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี (Adoption of technological innovations) เข้ามาสู่องค์กร จากข้อมูลจากการสารวจสถานประกอบการอุตสาหกรรม 180 แห่งในประเทศไทย และการวิเคราะห์รูปแบบโครงสร้างความสัมพันธ์ (Structural Equation Modeling: SEM) การวิจัยนี้ได้ต่อยอดการวิจัยเกี่ยวกับการรับนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเข้ามาสู่องค์กร โดยการประยุกต์ใช้ The Structure-Conduct-Performance Paradigm และแนวคิดกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management Process) เป็นมุมมองเชิงทฤษฎีโดยอธิบายว่า กลยุทธ์ด้านการแข่งขัน ได้แก่ กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation strategy) และกลยุทธ์การเป็นผู้นาด้านต้นทุนต่า (Cost leadership strategy) เป็นตัวแปรแทรกกลาง (Mediate) ระหว่างอิทธิพลของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ที่ประกอบด้วย สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างเป็นพลวัตร (Environmental dynamism) และสภาพแวดล้อมที่เน้นการแข่งขัน (Environmental competitiveness) ที่มีต่อการตัดสินใจรับนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี อันประกอบด้วย เทคโนโลยีด้านการออกแบบ (Design technologies) และเทคโนโลยีด้านการผลิต (Manufacturing technologies) ผลการวิจัยชี้ว่า สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างเป็นพลวัตรมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง ในขณะที่สภาพแวดล้อมที่เน้นการแข่งขันมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับกลยุทธ์การเป็นผู้นาด้านต้นทุนต่า ทั้งนี้สาหรับความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์ด้านการแข่งขัน และการรับนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเข้ามาสู่องค์กร ผลการวิจัยนี้ระบุว่า กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างมีความเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีด้านการออกแบบ ในขณะที่กลยุทธ์การเป็นผู้นาด้านต้นทุนต่ามีความสัมพันธ์เชิงบวกกับเทคโนโลยีด้านการผลิต ดังนั้นผลการวิจัยนี้สนับสนุนมุมมองเชิงทฤษฎีที่ว่า การรับเทคโนโลยีแต่ละประเภทต่างมีเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ที่ต้องการตอบสนองเฉพาะเจาะจง นอกจากนี้ผลการวิจัยนี้ ยังให้ประโยชน์ต่อผู้บริหารด้วยการช่วยสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในกระบวนการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ของการรับนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเข้าสู่องค์การ ผลการวิจัยนี้ยังมีนัยที่เป็นประโยชน์โดยเฉาะต่อการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์และการตัดสินใจลงทุนในเทคโนโลยี

Abstract

By examining the effects of business environment and competitive strategies on the adoption of technological innovations, this study aims to update Operations Management (OM) research. Using survey data collected from 180 manufacturing firms in Thailand and structural equation modeling (SEM) , this research extends previous research on the adoption of technological innovations by using the Structure-Conduct-Performance (S-C-P) Paradigm and strategic management process as a theoretical lens to explain that competitive strategies (differentiation strategy and cost leadership strategy) mediate the effect of business environment perceived by managers (environmental dynamism and environmental competitiveness) on their decision making on adopting technological innovations (design technologies and manufacturing technologies). The results provide evidence supporting that environmental dynamism is positively associated with differentiation strategy, while environmental competitiveness is positively related to cost leadership strategy. With regard to the relationships between competitive strategies and the adoption of technological innovations, the findings indicate that differentiation strategy is linked to design technologies, whilst cost leadership strategy is positively associated with manufacturing technologies. This study hence supports the view that the adoption of different types of technologies has specific strategic needs. For decision makers, this research provides a richer understanding of decision making process of the adoption of technological innovations. The findings from this study can be translated into specific implications for strategic decision-making and technology justification.