ปัจจัยด้านความมีวินัย และด้านความอดทนที่ส่งผลต่อแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในวิชา AC 413 การภาษีอากรเชิงปฏิบัติการของนักศึกษาชั้นปีที่ 2หลักสูตรเทียบโอน คณะการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง ปัจจัยด้านความมีวินัยและด้านความอดทนที่ส่งผลต่อแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ในวิชา AC 413 การภาษีอากรเชิงปฏิบัติการของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 หลักสูตรเทียบโอน คณะการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านความมีวินัยในห้องเรียนและด้านความขยันอดทนทางการเรียนในห้องเรียนที่มีผลต่อแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในวิชา AC 413 การภาษีอากรเชิงปฏิบัติการและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างด้านความมีวินัยในห้องเรียนและด้านความขยันอดทนทางการเรียนในห้องเรียนกับผลการเรียนในวิชา AC 413 การภาษีอากรเชิงปฏิบัติการโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยตัวแปรต้น คือ ความมีวินัย ความขยันอดทน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ตัวแปรตาม คือ ผลการเรียนวิชาAC 413 การภาษีอากรเชิงปฏิบัติการของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 หลักสูตรเทียบโอน คณะการบัญชี ซึ่งประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 หลักสูตรเทียบโอนที่ลงทะเบียนวิชา AC413 การภาษีอากรเชิงปฏิบัติการ ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 72 คน ผลการวิจัยพบว่า

จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจากคะแนนของกิจกรรมทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านความมีวินัยในห้องเรียน ด้านความขยันอดทน และด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธ์ โดยผู้วิจัยกำหนดคะแนนให้กิจกรรม ทำเป็นประจำ 3 คะแนน ทำบางครั้ง 2 คะแนน และไม่เคยทำ 1 คะแนน ให้ทราบว่านักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชา AC 413 การภาษีอากรเชิงปฏิบัติการ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 หลักสูตรเทียบโอนมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์อยู่ในระดับสูงทั้งๆ ที่มีความแตกต่างของแต่ละปัจจัย

Abstract