จิตสำนึกสาธารณะของผู้ประกอบการในการตลาดแบบปฏิสัมพันธ์

บทคัดย่อ

รายงานการวิจัยเรื่อง จิตสำนึกสาธารณะของผู้ประกอบการในการตลาดแบบปฏิสัมพันธ์ มุ่งศึกษาให้ทราบถึง (1) แนวความคิดด้านจิตสำนึกสาธารณะของผู้ประกอบการเว็บไซต์ในการทำตลาดปฏิสัมพันธ์ (2) ทิศทางการทำตลาดแบบปฏิสัมพันธ์ ที่มีจิตสำนึกสาธารณะของผู้ประกอบการเว็บไซต์ (3) แนวทางการกำหนดความรับผิดชอบต่อสาธารณะในการทำตลาดแบบปฏิสัมพันธ์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ประกอบการเว็บไซต์ 5 คนจากทั้งหมด 5 เว็บไซต์ ได้แก่ สนุกดอทคอม กระปุกดอทคอม ผู้จัดการออนไลน์ เอ็มไทยดอทคอม เด็กดีดอทคอม และการวิเคราะห์เนื้อหาบนเว็บไซต์ทั้ง 5 เว็บไซต์ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2550 ถึง วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552
ผลการวิจัย พบว่า
(1) แนวความคิดด้านจิตสำนึกสาธารณะของผู้ประกอบการเว็บไซต์ ในการทำตลาดปฏิสัมพันธ์ เกี่ยวกับความหมายจิตสำนึกสาธารณะในความคิดเห็นของผู้บริหารเว็บไซต์ หมายถึงความรับผิดชอบต่อสังคม สาธารณะ การนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ คำนึงถึงการกระทำที่ถูกกฎหมาย มีจริยธรรม คุณธรรม ความตระหนักในเรื่องจิตสำนึกสาธารณะที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม ผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอบนเว็บไซต์ ต้องมีประโยชน์ต่อส่วนรวม คำนึงถึงจริยธรรม จรรยาบรรณ ; นโยบายการบริหารจัดการเกี่ยวกับการดูแลคัดกรองเนื้อหาที่ให้บริการบนเว็บไซต์ ประกอบด้วย 4 ส่วน คือด้านระบบสแกนและกรองคำหยาบ ด้านเจ้าหน้าที่ตรวจดูเนื้อหาที่มีผู้โพสต์เข้ามา ด้านการกำหนดเร็ตติ้งเนื้อหา ที่เป็นกระทู้ที่โพสต์เข้ามาโดยใช้สัญลักษณ์บ่งบอกเนื้อหาเหมาะสำหรับผู้อ่านกลุ่มใด ด้านการมีปุ่มแจ้งลบให้ผู้ใช้บริการสามารถแจ้งเว็บมาสเตอร์ลบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ; นโยบายการบริหารจัดการเกี่ยวกับการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการเว็บไซต์ การนำเสนอเนื้อหา หรือข่าวสารที่มีความถูกต้อง ดูแลผู้ใช้บริการด้วยนโยบายสิทธิส่วนบุคคล ลูกค้าที่ซื้อพื้นที่ลงโฆษณา จะต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวง กฎหมาย และกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการโฆษณา พนักงานของบริษัท มีโอกาสมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น มีสวัสดิการที่เท่าเทียมกัน บริษัทมีการรับฟังความคิดเห็นจากสังคม ชุมชน การทำกิจกรรมเพื่อสังคม (2) ทิศทางการทำตลาดแบบปฏิสัมพันธ์ที่มีจิตสำนึกสาธารณะของผู้ประกอบการเว็บไซต์ การให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานที่ทำงานเพื่อประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และการกำกับดูแลความรับผิดชอบต่อสาธารณะด้วยการใช้กฎหมายบังคับและจิตสำนึกของผู้ประกอบการ (3) แนวทางการกำหนดความรับผิดชอบต่อสาธารณะในการทำตลาดแบบปฏิสัมพันธ์ ด้านบทบาทหน้าที่ของสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ด้านการพัฒนาคุณภาพของคนทำเว็บไซต์ที่คำนึงถึงจิตสำนึกสาธารณะมากขึ้น ด้านผู้ใช้บริการต้องมีจิตสำนึกในการใช้บริการ มีความเข้าใจ และตระหนักถึงการใช้เว็บไซต์ที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ด้านรัฐบาลต้องมีมาตรการด้านกฎหมายที่ทันกับเทคโนโลยี
จากการวิจัยมีข้อเสนอแนะ 1) สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างองค์การที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางพัฒนาสร้างจิตสำนึกแก่ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการเว็บไซต์ 2) ควรมีพื้นที่บนเว็บไซต์ให้มากขึ้นและเห็นชัดเจนในการเสนอข่าวสารหรือกิจกรรมที่จะเป็นการสร้างจิตสำนึกสาธารณะให้กับผู้ใช้บริการมากขึ้น และ3) สร้างความร่วมมือระหว่างเว็บไซต์ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และสภาวิชาชีพเว็บไทย ให้มีบทบาทที่ชัดเจนเป็นที่ยอมรับในการส่งเสริมจิตสำนึกสาธารณะอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

Abstract

The research objectives were : 1) the concept of the public consciousness of entrepreneurwebsites in interactive marketing ; 2) the direction of interactive marketing, public consciousness of the Entrepreneur’s websites ; 3) the guidelines of the responsibilities for the public in interactive marketing. The qualitative research was collected data from 5 Entrepreneur websites for in-depth interviews. And content analysis on the websites from June 1, 2550 to February 28, 2552. The data analysis was content analysis.
The finding of the study reveal : 1) The public consciousness in the meaning of entrepreneur websites concern the social responsibility, offerings the product benefit to the public with legal, ethical integrity. The Policy management of content filtering available on the websites. The control system consists of four parts: the system scan and filter out profanity ; the staff to monitor content ; the content rating system that suitable for readers group ; the removed button for users to inform webmasters remove inappropriate content ; management policies about the service, presentation of the content, accuracy information with privacy policy. Customers who bought advertisement space must comply with all applicable laws and regulations concerning advertising. Employees of the company have the opportunity to contribute comments, welfare inequality. The entrepreneur get feedback from the community and social activities. 2) The direction of Interactive marketing and public awareness of entrepreneur websites. To cooperate with government agencies and private organizations working for the community and social benefit, corporate responsibility to the public with the law and the spirit of entrepreneurship. 3) The guidelines of the public responsibilities in interactive marketing were the role of the Thai Webmaster Association to development public consciousness of the websites staff ; The users must have consciousness for services, understanding and awareness of using the websites, not encroach others ; The government must take more action for technology law.
The suggestions for Public Consciousness in Interactive Marketing are 1) The cooperation network of the relevant organizations to find the ways to raise consciousness of websites service providers and users of websites. 2) The websites should have more space on the websites to present the public consciousness content. 3) Collaboration of entrepreneur websites, the Thai Webmaster Association and the Federation of Thailand for setting the role in promoting the concrete public consciousness.