การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาด้วยการเขียนแผนที่ความคิด

บทคัดย่อ

 

             การวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาด้วยการเขียนแผนที่ความคิด (Developing  Students's  Learning  Skill  by  Mind  Mapping)  เป็นการวิจัยในชั้นเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น และเพื่อนำไปใช้ปรับปรุงวิธีการสอนของผู้วิจัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนและสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน ตัวอย่างของการวิจัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ คณะนิเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 ซึ่งลงทะเบียนเรียนวิชา RT305  การผลิตรายการโทรทัศน์ขั้นต้น ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ทั้ง 4 กลุ่มเรียน จ านวน 118 คน 
          ผลการวิจัยพบว่า  ค่าเฉลี่ยคะแนนของนักศึกษาที่ทดลองใช้การเขียนแผนที่ความคิดเป็นเทคนิคในการเรียนรู้เพิ่มเติมในวิชา RT  305  การผลิตรายการโทรทัศน์ขั้นต้นในปีการศึกษา 2553 นั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของนักศึกษาที่ไม่ได้ใช้การเขียนแผนที่ความคิดในวิชาเดียวกัน ในปีการศึกษา 2550 ปีการศึกษา 2551 และปีการศึกษา 2552 และมีค่าความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 กับนักศึกษาที่ไม่ได้ใช้แผนที่ความคิดในปีการศึกษา 2550 และปีการศึกษา 2551 แต่ไม่แตกต่างกับนักศึกษาในปีการศึกษา 2552 แสดงว่า การใช้แผนที่ความคิดอาจมีส่วนช่วยในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาให้เพิ่มมากขึ้น ทำให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเพิ่มขึ้น จึงทำให้ค่าเฉลี่ยของคะแนนของนักศึกษาหลังการทดลองใช้แผนที่ความคิดสูงขึ้น จากแบบสอบถามพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจกับการเขียนแผนที่ความคิด ร้อยละ 94.23 

Abstract

 

           The purposes  of  this  research  are  to  develop  students's  learning  skill  by  Mind Mapping  and  develop  instructor's  teaching  method.  The  sample  of  this  study  was  the third  year  students  of  Communication  Arts  Faculty,  Dhurakij  Pundit  University  who enrolled  in  the  RT  305  Basic  Television  Program  Production  course  in  the  second semester of academic year 2010. The number of students in the sample is 118 students. 
          The result of this research reveals that after the experiment, the students who use Mind Mapping during the experiment have the average score higher than students in the same  course  in  the  academic  year  of  2007,  2008  and  2009.  Furthermore,  the  higher average score of the students who use Mind Mapping in the academic year of 2010 is significantly at level 0.05 to the students in the same course in the academic year of 2007, 2008 but not 2009. As a result of this research, it shows that using Mind Mapping  may help  the  students  to  develop  their  learning  skill.  From  questionnaire,  the  result  shows that  the  students  satisfy  with  using  the  Mind  Mapping  in  the  learning  process  92.23 
percent.