การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาด้วยการเขียนแผนที่ความคิด
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาด้วยการเขียนแผนที่ความคิด (Developing Students's Learning Skill by Mind Mapping) เป็นการวิจัยในชั้นเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น และเพื่อนำไปใช้ปรับปรุงวิธีการสอนของผู้วิจัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนและสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน ตัวอย่างของการวิจัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ คณะนิเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 ซึ่งลงทะเบียนเรียนวิชา RT305 การผลิตรายการโทรทัศน์ขั้นต้น ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ทั้ง 4 กลุ่มเรียน จ านวน 118 คน
ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนของนักศึกษาที่ทดลองใช้การเขียนแผนที่ความคิดเป็นเทคนิคในการเรียนรู้เพิ่มเติมในวิชา RT 305 การผลิตรายการโทรทัศน์ขั้นต้นในปีการศึกษา 2553 นั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของนักศึกษาที่ไม่ได้ใช้การเขียนแผนที่ความคิดในวิชาเดียวกัน ในปีการศึกษา 2550 ปีการศึกษา 2551 และปีการศึกษา 2552 และมีค่าความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 กับนักศึกษาที่ไม่ได้ใช้แผนที่ความคิดในปีการศึกษา 2550 และปีการศึกษา 2551 แต่ไม่แตกต่างกับนักศึกษาในปีการศึกษา 2552 แสดงว่า การใช้แผนที่ความคิดอาจมีส่วนช่วยในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาให้เพิ่มมากขึ้น ทำให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเพิ่มขึ้น จึงทำให้ค่าเฉลี่ยของคะแนนของนักศึกษาหลังการทดลองใช้แผนที่ความคิดสูงขึ้น จากแบบสอบถามพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจกับการเขียนแผนที่ความคิด ร้อยละ 94.23
Abstract
The purposes of this research are to develop students's learning skill by Mind Mapping and develop instructor's teaching method. The sample of this study was the third year students of Communication Arts Faculty, Dhurakij Pundit University who enrolled in the RT 305 Basic Television Program Production course in the second semester of academic year 2010. The number of students in the sample is 118 students.
The result of this research reveals that after the experiment, the students who use Mind Mapping during the experiment have the average score higher than students in the same course in the academic year of 2007, 2008 and 2009. Furthermore, the higher average score of the students who use Mind Mapping in the academic year of 2010 is significantly at level 0.05 to the students in the same course in the academic year of 2007, 2008 but not 2009. As a result of this research, it shows that using Mind Mapping may help the students to develop their learning skill. From questionnaire, the result shows that the students satisfy with using the Mind Mapping in the learning process 92.23
percent.
นักวิจัย : อาจารย์ พรสุรีย์ วิภาศรีนิมิต
สังกัด : คณะนิเทศศาสตร์
คำสำคัญของโครงการ :
Mind mapping, Learning Skill
ปีที่เสร็จ : 2554