ความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ที่มีต่อการให้บริการงานกิจการนักศึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ( Survey Research ) มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่มีต่องานบริการกิจการนักศึกษาในหน่วยงานต่างๆ โดยแบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ 2) ด้านบุคลากรที่ให้บริการ 3) ด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก 4) ด้านผลของการให้บริการ และเพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจ ของนักศึกษาในหน่วยงานต่างๆ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ นักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 16,000 คน ได้กลุ่มตัวอย่าง 370 คน ดำเนินการวิจัยและเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 370 ชุด คิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความพึงพอใจและความแตกต่างโดยใช้วิธีความแปรปรวนทางเดียว ( One – way Anowa ) ทำการทดสอบภายหลังโดยวิธีการของเชฟเฟ่

ผลการวิจัยพบว่า
1) นักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์เพศชายและเพศหญิง ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่มีต่องานบริการกิจการนักศึกษาในทุกหน่วยงานในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจ ในระดับมากในหน่วยงานต่างๆ 4 ด้าน คือ แผนกแนะแนวและจัดหางาน แผนกบริการกีฬา แผนกกิจกรรมกีฬา และแผนกกิจกรรมพัฒนานักศึกษา ตามลำดับ และนักศึกษามีความพึงพอใจในระดับปานกลางในหน่วยงานต่างๆ 4 ด้าน คือ แผนกวินัยและสวัสดิการนักศึกษา ฝ่ายทุนการศึกษาและแผนกเลขานุการ ตามลำดับ
2) นักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ทุกคณะวิชา ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่มีต่องานบริการกิจการนักศึกษาในทุกหน่วยงานในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในระดับมากในหน่วยงานต่างๆ 4 ด้าน คือ วิทยาลัยนานาชาติ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะการบัญชี คณะเศรษฐศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ตามลำดับ และ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ มีความพึงพอใจงานบริการกิจการนักศึกษาในหน่วยงานต่างๆในระดับปานกลาง
3) นักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ทุกระดับชั้นปี ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่มีต่องานบริการกิจการนักศึกษาในทุกหน่วยงานในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจ ในระดับมากในหน่วยงานต่างๆ 4 ด้าน คือ นักศึกษาระดับชั้นปีที่ 1, ระดับชั้นปีที่ 4 และ นักศึกษาระดับ ชั้นปีที่ 2 ตามลำดับ ส่วนนักศึกษาระดับชั้นปีที่ 3 มีความพึงพอใจงานบริการกิจการนักศึกษาในหน่วยงานต่างๆ ในระดับปานกลาง
4) เปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เพศชายและเพศหญิง ที่มีต่องานบริการกิจการนักศึกษาในหน่วยงานต่างๆ พบว่า โดยรวม นักศึกษามีความพึงพอใจงานบริการกิจการนักศึกษาไม่แตกต่างกัน
5) เปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ในคณะวิชา ที่มีต่องานบริการกิจการนักศึกษาในหน่วยงานต่างๆ พบว่า โดยรวม นักศึกษามีความพึงพอใจงานบริการกิจการนักศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6) เปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ในระดับชั้นปี ที่มีต่องานบริการกิจการนักศึกษาในหน่วยงานต่างๆ พบว่า โดยรวม นักศึกษามีความพึงพอใจงานบริการกิจการนักศึกษาแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

โดยภาพรวมแล้วความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่มีต่องานบริการกิจการนักศึกษาในหน่วยงานต่างๆ อยู่ในระดับมาก

Abstract

This research was a survey which was intended to study satified of Dhurakij Pundit University students to students’ services affair in different departments. They are divided into 4 aspects : 1. Process services 2. Personal services 3. Locations and facilities 4.service-results and comparisons of students in each department on the campus.
The population studied included the first year students of Dhurakij Pundit University in the first semester, academic year,2010, 16,000 students, 370 students. The data were collected from using questionnaires by means of mean score, standard deviation and using 370 sets of the five- point-rating scales which counted for 100 %. The collected data were analyzed by means of mean score, standard deviation and the testing of satisfied and differences were computed by using one- way Analysis of variance (ANOVA) followed by Scheffe test.
The finding of results revealed that:
1. The majority of Dhurakij Pundit University. male and female students satisfied to students affairs office service in all at the high level. After each aspect of the students’ satisfied was taken into account, it was found that their satisfied at the high level in all 4 areas of service including the guidance and services for jobs, sports, sports activities and students’ development section service respectively, and students’ satisfied were found in the middle level, in four areas of discipline section, students well fair, fundamental and secretarial departments respectively.
2. The students majoring in all were satisfied in all services at the high level, that is DPUIC., The Faculty of Information Technology, Engineering, Accountancy, Economics, Arts and Sciences, Communication Arts, Law, Fine Arts and Business administration, and so on. It was found that their satisfied were at the medium level.
3. The students at Dhurakij Pundit University from all faculties and all levels were satisfied in students affair services at the high level. When we considered in each field, it was found that their satisfied were at the high level in all 4 areas of services for the first year, second year and the fourth year students respectively except the third year students their satisfied were at the medium level.
4. When making a comparison of the satisfied of male and female students for students affairs office services, it was found that their satisfied, as a whole, were not different
5. The comparison of students’ satisfied in all subjects to the students’ affair services it was found that their satisfied, as a whole, were significantly different at the 0.5 level.
6. To compare their satisfied in all faculties to students’ services it was found that their satisfied, as whole, were significantly different at the 0.5 level.
As a whole, their satisfied were at the high in all areas at Dhurakij Pundit University.