องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ประยุกต์สำหรับธุรกิจของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ คณะการบัญชี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้พื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ พฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์สำหรับธุรกิจ พฤติกรรมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์สำหรับธุรกิจและเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์สำหรับธุรกิจกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์สำหรับธุรกิจ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 คณะบริหารธุรกิจ คณะการบัญชี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 2 ปีต่อเนื่อง) ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีคำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างของทาโร ยามาเน่ (Yamane, 1970)
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามสภาพทั่วไปของนักศึกษา แบบสอบถามพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์สำหรับธุรกิจของนักศึกษา แบบสอบถามพฤติกรรมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์สำหรับธุรกิจของอาจารย์ แบบสอบถามเจตคติของนักศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์ Logistic Regression Analysis
ผลการวิจัยพบว่า จากการวิเคราะห์องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ พบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือ 1) พื้นความรู้เดิม 2) คณะที่ศึกษาและ 3) พฤติกรรมการเรียนนอกห้องเรียน
Abstract
The objective of this study was to find the relationship among the basic knowledge of Mathematics, the learning behaviour of the Applied Mathematics for business, the teaching behaviour of this course and the attitude towards this subject, that has an impact or the learning achievement of undergraduate students of the departments of Business Administration, Accountancy, Information Technology, Arts and Science. The subjects were 400 first year undergraduate students of the 2 years continuing program of the academic year 2550. The size of the group was calculated by using Talo Yamane (Yamane, 1970). The tools were questionnaires for general information, learning behaviours of students of the Applied Mathematics for Business course, teaching behaviours of teachers of the Applied Mathematics for Business and students. attitudes. Data was analysed by using Percentage, Means and Logistic Regression
The findings showed that the components that influenced the achievement were 1) the background knowledge 2) the department and 3) the learning behaviour outside the classroom, with the statistic significance at 0.05.
นักวิจัย : นางสาวศศิธร อนันตโสภณ
สังกัด : คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์
คำสำคัญของโครงการ :
ปีที่เสร็จ : 2554