การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิต และสังคม เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกและอากาศ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในการสอน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาวิธีสอนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตและสังคม โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในการสอน 2) ศึกษาผลของวิธีสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานในการสอน เรื่องการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกและอากาศ ในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและกระบวนการเรียนรู้

กลุ่มที่ศึกษาเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 สาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 78 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการสอน แบบประเมินกระบวนการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.25 – 0.80 0.25 – 0.77 และ 0.63 ตามลำดับ

ผลการศึกษาพบว่า 1) นักศึกษาในกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานในการสอน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักศึกษาที่เรียนโดยวิธีบรรยายในห้องเรียนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผลของวิธีสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานในการสอน ทำให้นักศึกษามีกระบวนการเรียนรู้แต่ละขั้นอยู่ในระดับดี

Abstract

This research aims to develop a teaching method of the Science and Technology for Quality of Life and Society subject on the topic of The Changing of Plate tectonics and Weather by using Problem-Based Learning Approach and to study its result on students’ achievement and their learning process.

The experimental students were 78 first-year-students in academic year 2009 of Tourism and Hotel Studies Department, the Faculty of Arts and Sciences at Dhurakij Pundit University. The research tools included lesson plan, students’ performance test, and the achievement test having the degree of difficulty between 0.25 - 0.80, the degree of discrimination between 0.25 - 0.77, and the reliability coefficient of 0.63.

The learning outcomes indicated firstly that the experimental group’s learning achievement was found significantly different from the normal group at a level of .05. Secondly, this teaching method made the students performed well on stages of learning process.