การพัฒนาชุดการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ในรายวิชาคณิตศาสตร์ธุรกิจสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมปญั หาเป็นฐาน ใน รายวิชาคณิตศาสตร์ธุรกิจสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุด การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมปญั หาเป็นฐานในรายวิชาคณิตศาสตร์ธุรกิจ (2) เพื่อเปรียบเทียบความ เข้าใจมโนมติและความสามารถในการปัญหา (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิท์ างการเรียนของ นักศึกษา (4) เพื่อประเมินผลการใช้ชุดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมปัญหาเป็นฐานในรายวิชา คณิตศาสตร์ธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาจำนวน 40 คน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับ สลากจากนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนภาคการศึกษา 3 ปีการศึกษา 2552 เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปญั หาเป็นฐาน แบบวัดมโนมติและความสามารถ ในการแก้ปัญหามีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.726 แบบวัดเจตคติของนักเรียนต่อวิชาคณิตศาสตร์ มีค่า ความเชื่อมัน เท่ากับ 0.825 แบบวัดความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมปญั หาเป็น ฐานมีค่าความเชื่อมัน่ เท่ากับ 0.882 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า (1) กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปญั หาเป็นฐานในรายวิชาคณิตศาสตร์ธุรกิจที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85.75 / 71.43 (2) นักศึกษาที่เป็นกลุ่มทดลองมีความเข้าใจมโนมติและความสามารถในการแก้ปญั หาหลังเรียนสูงขึ้น (3) นักศึกษาในกลุ่มทดลองที่มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงมีค่าเฉลี่ยคะแนนสอบสูงกว่านักศึกษาในกลุ่มทดลองที่มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ตํ่า อย่างมีนัยสำคัญ (4) นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ (5) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมปญั หาเป็นฐานสูงขึ้น
Abstract
Purposes of this research for developing the problem-based learning activities inthe Business Mathematics Course for bachelor’s degree students are as followed : (1) toassess effectives of learning activities under problem-based, (2) to compare student’sconcept understanding in solving mathematics problem, (3) to compare the effectiveness ofstudent’s mathematics achievement, (4) to study the attitude of student’s learning mathematics by problem-based and (5) to study the student’s contentment of using problembased learning activities. The 40 subjects participated in this study were randomly selected from first-year vocational bachelor’s degree students in third semester of 2009 at Dhurakij pundit University. Instruments utilized under problem-based learning activities plans are a mathematics conceptual and problem-solving abilities test, attitude test in mathematics subject and the satisfaction test after using problem-based activities. The reliabilities of 3 instrument are respectively 0.726 , 0.825 and 0.882. The statistics for data analysis are E1/E2, mean, standard deviation, and t-test. The significance level for hypothesis testing is predetermined at the .05 level Findings of this research are shown that (1) problem-based learning activities in the Business Mathematics course developed by researcher is noticeably effective followed by the 85.75 / 71.43 criteria, (2) The student’s concept understanding for problem-solving in the Business Mathematics Course is significantly higher, (3) the student’s mathematics achievement examination is significantly higher, (4) the student’s attitude in mathematics learning is significantly higher and (5) the student’s satisfaction in using problem-basedlearning is significantly higher.
นักวิจัย : อาจารย์เฉลิมสิน สิงห์สนอง
สังกัด : คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์
คำสำคัญของโครงการ :
ปีที่เสร็จ : 2553