ประสิทธิภาพการใช้แบบฝึกหัดจำลอง ในวิชาระบบฐานข้อมูล

บทคัดย่อ

ในงานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจในการเรียน ของนักศึกษาที่ได้รับการสอนผ่านสื่อการสอนแบบฝึกหัดจำลอง (แบบฝึกหัดจำลอง คือแบบฝึกหัดที่มีคำถามใกล้เคียงกับแบบฝึกหัดที่นักศึกษาจะต้องทำเองในห้องเรียน พร้อมเฉลย) ผู้วิจัยได้กำหนดขอบเขตการศึกษาเฉพาะ ใช้เป็นสื่อการสอนในการเรียนภาคปฏิบัติ วิชาระบบฐานข้อมูล คณะเทคโนโลยีสารสรเทศ หลักสูตร 4 ปี และเลือกกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มจากนักศึกษาที่ลงทะเบียนในวิชาฐานข้อมูลใน ภาคการเรียนที่ 1 / 2553 โดยพิจารณาจากผลการทำแบบทดสอบเป็นเกณฑ์ และกำหนดให้กลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง อีกกลุ่มเป็นกลุ่มที่ใช้วิธีการเรียนปกติ
ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปรากฎว่านักศึกษากลุ่มทดลองจำนวน 32 คน ได้คะแนนเฉลี่ย 7.76 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.84 และกลุ่มเรียนปกติ จำนวน 35 คนได้คะแนนเฉลี่ย 7.74 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.11 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักศึกษาทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ส่วนผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนกลุ่มทดลองจากแบบสอบถามพบว่า ผู้เรียนมีภาพรวมความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ด้วยค่าเฉลี่ย 4.05 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.79 และมีความพึงพอใจต่อสื่อแบบฝึกหัดจำลองมากที่สุดในส่วนเนื้อหาในแบบฝึกหัดจำลองที่มีความสอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียน ด้วยค่าเฉลี่ย 4.13 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.75 และมีความพึงพอใจด้านพฤติกรรมเมื่อได้อ่านสื่อแบบฝึกหัดจำลองก่อนลงมือปฏิบัติ มากที่สุดในส่วนที่สื่อช่วยทำให้เข้าใจคำสั่ง SQL เพิ่มมากขึ้น ด้วยค่าเฉลี่ย 4.13 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.86

Abstract

The purpose of this study was to explore learning achievement and satisfaction of students who were educated via reproductive practices (reproductive practices contained questions similar to practices assigned to students in classroom including answer key). The researcher specified the scope of the study to be teaching materials for the practical part of 4-year Database System Subject at the Faculty of Information Technology, and selected 2 sample groups from students enrolling in Database System Subject for the first semester in B.E. 2553 based on results of practice tests. One group was the experimental group and another group was the normal group.
According to the learning achievement analysis, 32 students in the experimental group earned 7.76 points averagely with a 1.84 standard deviation whereas 35 students in the normal group got 7.74 points averagely with a 2.11 standard deviation. Learning achievement of both groups was not different with a 0.05 level of statistical significance. Regarding the analysis of satisfaction of the experimental group, their overall satisfaction was at a high level (mean = 4.05, standard deviation = 0.79), and they were most satisfied with reproductive practices. The content of reproductive practices was consistent with learning content (mean = 4.13, standard deviation = 0.75). Students were most behaviorally satisfied with reproductive practices in terms of its contribution to their better understanding about SQL (mean = 4.13, standard deviation = 0.86).