ความคิดเห็นต่อปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้วิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิต ของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้วิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิต ของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้วิจัยได้กลุ่มอย่างเป็นนักศึกษาที่ กำลังเรียนวิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิตอยู่ และเคยผ่านการเรียนวิชาพลศึกษามาแล้วที่ลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษา 2553 โดยใช้การเปิดตารางของเครซี่และมอร์แกน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง 370 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นต่อปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้วิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิต ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับได้ .98 ได้ส่งแบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งหมด 370 ชุด ผู้วิจัยได้เก็บแบบสอบถามด้วยตนเอง ได้รับกลับคืนมาทั้งหมด 370 ชุด คิดเป็นร้อยละ 100.00 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที

ผลการวิจัยพบว่า
1. ความคิดเห็นต่อปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้วิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิต ของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ด้านคุณลักษณะของอาจารย์ผู้สอนวิชาพลศึกษา ด้านวิธีการสอน ด้านหลักสูตร ด้านอุปกรณ์และเครื่องมืออำนวยความสะดวก ด้านการวัดผลและประเมินผล อยู่ระดับค่อนข้างมาก
2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาที่เพศแตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้วิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิต ของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มสาขาที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้วิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิต ของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this research were to study and to compare opinions on factors affecting on learning physical education for life of students at Dhurakij Pundit University. 347 samples among students who are studying or pass physical education for life and enroll in academic year 2010 were selected by Krejecie and Morgan and simple sampling. The questionnaire of opinions on factors affecting on learning physical education for life by the researcher was used. The researcher distributed and returned 370 copies of the questionnaire with reliability at .98 which was100 %. The obtained data were analyzed by SPSS for percentage, mean, standard deviation and t-test.

The results of the study were as following
1. The opinions on factors affecting on learning physical education for life of students at Dhurakij Pundit University were quite high in characteristics of physical education teachers, teaching methods, curriculum, equipments and facilities, and evaluation and assessment.
2. It was found from comparing opinions on factors affecting on learning physical education for life of different sex of students at Dhurakij Pundit University were not significantly different at level of.05
3. It was found from comparing opinions on factors affecting on learning physical education for life of different majors of students at Dhurakij Pundit University were not significantly different at level of.05