การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความสนใจระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาการบัญชีภาษีอากรโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความสนใจระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาการบัญชีภาษีอากรโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ เป็นการวิจัยเชิงประยุกต์เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาการบัญชีภาษีอากรโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ Jigsaw และศึกษาเปรียบเทียบความสนใจในวิชาสอนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาการบัญชีภาษีอากร โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ Jigsaw กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปีชั้นปีที่ 3 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการบัญชีภาษีอากร ผลการวิจัยพอสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินผู้เรียนประเมินอาจารย์ผู้สอน พบว่าผู้เรียนทั้งหมดให้ความคิดเห็นต่ออาจารย์ผู้สอนในวิธีการสอนวิชาภาษีอากรที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือ (Jigsaw) โดยพิจารณาจากค่าเฉลี่ยรวม พบว่าอยู่ในระดับความเห็นด้วยมากที่สุด
2. ผลการประเมินผู้เรียนประเมินตนเอง พบว่า ผู้เรียนทั้งหมดที่เป็นกลุ่มทดลองให้ความสนใจในวิธีการสอนวิชาภาษีอากรที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือ (Jigsaw) โดยพิจารณาจากค่าเฉลี่ยรวม พบว่า อยู่ในระดับความเห็นด้วยมากที่สุด
3. ผลการทดสอบสมมติฐาน
3.1 ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการบัญชีภาษีอากรในภาคการศึกษาที่ 2/2552 รวมทั้ง 3 กลุ่มมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการสอนโดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ (Jigsaw) ที่แตกต่างกัน ตามนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยของคะแนนพบว่า คะแนนหลังเรียนด้วยวิธีการสอนแบบร่วมมือ (Jigsaw) จะมากกว่าคะแนนก่อนเรียน แสดงว่า วิธีการสอนแบบร่วมมือ (Jigsaw) ทำให้ผลการเรียนของนักศึกษาสูงขึ้น
3.2 ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการบัญชีภาษีอากรในภาคการศึกษาที่ 2/2552 ทั้ง 3 กลุ่ม มีความสนใจในวิธีการสอนแบบร่วมมือ (Jigsaw) แตกต่างกัน ตามนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยของคะแนนพบว่าคะแนนความสนใจหลังเรียนด้วยวิธีการสอนแบบ
ร่วมมือ (Jigsaw) จะมากกว่าคะแนนก่อนเรียน แสดงว่า วิธีการสอนแบบร่วมมือ (Jigsaw) ทำให้ผู้เรียนสนใจการเรียนมากขึ้น ซึ่งผลจากการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนของคณะบัญชีในรายวิชาการบัญชีภาษีอากรได้อย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น
Abstract
This study is to investigate an achievement and an intention of students who enrolled in Tax Accounting subject prior to and after using a JIGSAW participating teaching technique. The study was an applied science regarding classroom research. The aim of this study was to investigate the use of JIGSAW participating teaching technique for supporting teaching and learning processes. Sample in this research was the third year students who enrolled in Tax Accounting subject.
The result of this research indicated as follows:
1. Instructor assessment made by students showed that the students were satisfied with the JIGSAW participating teaching technique as the mean of student satisfaction was at the highest rating scale
2. Students’ self-assessment showed that the students paid more attention on Tax Accounting Subject when JIGSAW participating teaching technique was employed as the mean of student satisfaction was at the highest rating scale.
3. Hypothesis test
a. An achievement of students increased when JIGSAW participating teaching technique were used. The result was confirmed at the 0.05 significance level.
b. An intention of students also increased when JIGSAW participating teaching technique were undertaken. The result was confirmed at the 0.05 significance level.
As a result, it was suggested that Jigsaw participating teaching technique might also be applied to other subjects in order to stimulate an achievement and an intention of students
นักวิจัย : อาจารย์พรรรณิภา แจ้งสุวรรณ์
สังกัด : คณะการบัญชี
คำสำคัญของโครงการ :
ปีที่เสร็จ : 2553