การศึกษารูปแบบ และลักษณะการจัดการศึกษาในรายวิชาการศึกษาทั่วไปของสหรัฐอเมริกา และประเทศในเอเชีย
.png)
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงเอกสารโดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาคือเพื่อศึกษารูปแบบ และลักษณะการจัดการศึกษาทั่วไปในประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศในเอเชีย ผู้วิจัยทำการ สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยคือ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ มหาวิทยาลัยหลิงนาน มหาวิทยาลัยโตเกียว และมหาวิทยาลัยมาลายา ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิง เนื้อหา (Content Analysis) ผลการศึกษาพบว่า
1. วัตถุประสงค์ของการศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาและประเทศในเอเชียจะมีลักษณะที่เหมือนกันคือ มุ่งเน้นให้นักศึกษามีความรู้กว้างนอกเหนือจากศาสตร์ในวิชาชีพของตนเอง รวมถึงสามารถนำสิ่งที่เรียนมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. หลักสูตรศึกษาทั่วไปที่มีลักษณะหลักสูตรแบบบังคับร่วมคือหลักสูตรของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและมหาวิทยาลัยโตเกียว และหลักสูตรที่มีลักษณะบังคับกระจายคือหลักสูตรของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ มหาวิทยาลัยหลิงนาน และมหาวิทยาลัยมาลายา
3. รูปแบบและลักษณะรายวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดจะมีลักษณะที่เหมือนกันคือเป็นลักษณะรายวิชาพิเศษแบบวิชาอมตะวิทยามหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ มหาวิทยาลัยหลิงนาน และมหาวิทยาลัยโตเกียวมีลักษณะรายวิชาแบบรายวิชาเดี่ยวและรายวิชาผสม และมหาวิทยาลัยมาลายามีรายวิชาลักษณะรายวิชาเดี่ยว รายวิชาผสมและรายวิชาพิเศษอื่นๆ
4. ข้อกำหนดกฎเกณฑ์ในการเรียนวิชาศึกษาทั่วไปในแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีข้อกำหนดที่แตกต่างกัน ได้แก่ จำนวนหน่วยกิตที่เรียนในศึกษาทั่วไป คณะ และระดับชั้นปี โดยด้านจำนวนหน่วยกิต มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดจะกำหนดหน่วยกิตของการเรียนวิชาศึกษาทั่วไป
เท่ากับมหาวิทยาลัยในประเทศไทยคือ 30 หน่วยกิต มหาวิทยาลัยหลิงนานจำนวน 27 หน่วยกิต มหาวิทยาลัยมาลายาจำนวน 15-20 หน่วยกิต ในขณะที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์จะกำหนดคณะที่นักศึกษาสังกัดเป็นกฏเกณฑ์ที่สำคัญในการเลือกเรียนกลุ่มวิชาต่างๆในศึกษา
ทั่วไปและกำหนดหน่วยกิตของศึกษาทั่วไปเพียง 20 หน่วยกิต โดยนักศึกษาที่เรียนในคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะต้องเรียนในกลุ่มวิชาด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และนักศึกษาที่เรียนในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์จะต้องเรียนวิชาด้านวิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยีเป็นวิชาศึกษาทั่วไป นอกจากนี้ระดับชั้นปีของการศึกษาในมหาวิทยาลัยโตเกียวยังเป็นข้อกำหนดในการเรียนศึกษาทั่วไปของนักศึกษาโดยนักศึกษาจะเรียนวิชาในกลุ่มศึกษาทั่วไปเฉพาะระดับชั้นปีที่ 1 และปีที่ 2 เท่านั้น
Abstract
This research study is documentary research. The objective of this research is to study the patterns and characteristics of education administration in General Education Programs in the USA and Asian Countries. Purposive sampling was used to select the samples which were Harvard University, Stanford University, National University of Singapore, Lingnan University, Tokyo University and University of Malaya. The data ware analyzed by using content analysis.
The results show that :
1. General Education’s objective of universities in USA and Asian countries has the same characteristic focusing on students’ broaden knowledge than their major knowledge and abilities to make use of the knowledge in their everyday life.
2. General Education curriculum of Harvard University and University of Tokyo are core curriculum. While, General Education curriculum of Stanford University,National University of Singapore, Lingnan University and University of Malaya are
Distribution Requirements.
3. Harvard University and Standford University have the same pattern and General Education Course by using Great Book Approach course. Meanwhile, National University of Singapore, Lingnan University and University of Tokyo use Single
Discipline and Compound course. University of Malaya uses Single Discipline, Compound course and Extraordinary course.
4. Regulations in General Education of each University are differences in terms of total credit, faculty and division. Total General Education credit of Stanford University is 30 credits like university in Thailand. Total General Education credit of
Lingnan University and University of Malaya are 27 and 15 – 20 credits respectively.While, total General Education credit of National University of Singapore is 20 credits. Moreover, faculty is important condition in General Education of National
University of Singapore. Student in the faculty of Science and Technology must study General Education subject in the faculty of Humanities and Social Sciences. Student in the faculty of Humanities and Social Sciences must study General
Education subject in the faculty of Science and Technology. As for University of Tokyo, division is important regulation in General Education study of University of Tokyo because student must register for General Education course Junior division
(freshman and sophomore) only.
นักวิจัย : อาจารย์พัชราภา ตันติชูเวช
สังกัด : คณะศิลปศาสตร์
คำสำคัญของโครงการ :
ปีที่เสร็จ : 2553