การพัฒนาวิธีการวัดผลการเรียนวิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิตของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาวิธีการวัดผลการเรียนวิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิตของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์และ เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาวิธีการวัดประเมินผลวิชาพลศึกษาของอาจารย์สอนวิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิต ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังอาจารย์ผู้สอนวิชาพลศึกษาจำนวน 13 ชุดและนักศึกษาจำนวน 375 ชุด รวมทั้งหมด 388 ชุด ผู้วิจัยได้เก็บแบบสอบถามด้วยตนเอง ได้รับกลับคืนมาทั้งหมด 388 ชุด คิดเป็นร้อยละ 100.00 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาวิธีการวัดผลการเรียนวิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิตของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ประกอบด้วย 6 ด้าน ของอาจารย์ในภาพรวมอยู่ระดับเห็นด้วยค่อนข้างมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับเห็นด้วยค่อนข้างมากโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านการประเมินผลวิชาพลศึกษา รองลงมาคือด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านสมรรถภาพทางกาย ด้านความรู้ ความเข้าใจ ด้านเจตคติ ด้านทักษะกีฬา ตามลำดับ ส่วนนักศึกษามีความเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาวิธีการวัดผลการเรียนวิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิตของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ประกอบด้วย 6 ด้าน ในภาพรวมอยู่ระดับเห็นด้วยค่อนข้างมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับเห็นด้วยค่อนข้างมากโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านการประเมินผลวิชาพลศึกษา รองลงมาคือ ด้านทักษะกีฬา ด้านสมรรถภาพทางกาย ด้านเจตคติ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรู้ ความเข้าใจ ตามลำดับ
(2)
ข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัย
ข้อเสนอแนะการพัฒนาวิธีการวัดผลการเรียนวิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิตของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ พอสรุปได้ดังนี้
1. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ควรจัดให้มีการอบรมสัมมนา อาจารย์พลศึกษาเกี่ยวกับการ
พัฒนาวิธีการวัดผลการเรียนวิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิต โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีความรู้
ความชำนาญ ด้านการพัฒนาวิธีการวัดผลการเรียนวิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิต
2. อาจารย์พลศึกษาควรจัดทำคู่มือการวัดผลประเมินผลวิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิตโดย
กำหนดเนื้อหา ทักษะ และพฤติกรรมที่จะวัดให้ชัดเจน มีการวางแผนการวัดผลและประเมินผลให้ตรงตามจุดประสงค์ และเก็บรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์ หาคุณภาพเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาการวัดผลและประเมินผลวิชาพลศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิตให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
3. อาจารย์พลศึกษาควรให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการวัดผลและประเมินผลวิชาพลศึกษาเพื่อ
คุณภาพชีวิต โดยให้ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดและให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายและขอบข่ายของการวัดผลทางพลศึกษา
4. อาจารย์พลศึกษามีการวางแผนเกี่ยวกับการวัดผลและประเมินผลเอาไว้ล่างหน้า โดยกำหนด
วิธีการทดสอบ มีการจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์และสถานที่ให้พร้อม
5. อาจารย์สอนวิชาพลศึกษาต้องชี้แจงให้นักศึกษาทราบรายละเอียดเกี่ยวกับขอบข่ายของการ
วัดผลและประเมินผล
Abstract
นักวิจัย : อ.นเรศ สุนทรชัย และ อ.อธิพัชร์ ดาดี
สังกัด : คณะศิลปศาสตร์
คำสำคัญของโครงการ :
ปีที่เสร็จ : 2553