การใช้หนังสือธรรมะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาจิตวิทยาเพื่อคุณภาพชีวิต
.png)
บทคัดย่อ
รายงานวิจัยชั้นเรียนเล่มนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงทดลอง (Experimental research) มีวัตถุประสงค์เพื่อนำหนังสือธรรมะมาใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาจิตวิทยาเพื่อคุณภาพชีวิตโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) เป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาจิตวิทยาเพื่อคุณภาพชีวิต ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2552 รวมจำนวนทั้งสิ้น 103 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 57 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ หนังสือธรรมะ และแบบวัดความรู้ทางจิตวิทยา และวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยค่าที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. กลุ่มทดลองจะมีคะแนนแบบทดสอบวัดความรู้ทางจิตวิทยาภายหลังการเรียนวิชาจิตวิทยาเพื่อคุณภาพชีวิตเพิ่มขึ้นก่อนการทดลอง
2. กลุ่มทดลองจะมีคะแนนแบบทดสอบวัดความรู้ทางจิตวิทยาภายหลังการทดลองสูงกว่าคะแนนแบบทดสอบของกลุ่มควบคุม เมื่อจำแนกตามระดับเกรดเฉลี่ย 2 ช่วงระดับคือ คะแนนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง และคะแนนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปานกลางของกลุ่มตัวอย่าง
Abstract
This action research study is experimental research. Objective is to use Dhamma Books for Enhancing Student’s Achievement in Psychology for Quality of Life course. Sample of this research is purposing sampling method. Total of Samples are 103 students who registered in Psychology for Quality of Life course by deviding 57 students in experiment group and 46 students in control group in the second semester, academic year 2552. The instrument of this research is Dhamma Books and Psychology Knowledge Test. Analysis data by T-Test statistics.
Analysis result was showed that :
1. The experiment group had increased Psychology Knowledge Test score more than before study.
2. The experiment group had Psychology Knowledge Test scores more than control group’s score by separate into 2 groups of grade level - high achievement score and medium achievement score.
นักวิจัย : อาจารย์พัชราภา ตันติชูเวช
สังกัด : คณะศิลปศาสตร์
คำสำคัญของโครงการ :
ปีที่เสร็จ : 2553