ประสิทธิผลของการเรียนวิชาหลักสถิติโดยการเรียนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการศึกษาวิจัยในชั้นเรียนเรื่องประสิทธิผลของการเรียนวิชาหลักสถิติโดยการเรียนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ในครั้งนี้ คือเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของการเรียนของนักศึกษาวิชาหลักสถิติโดยการเรียนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจทางการเรียนของนักศึกษาวิชาหลักสถิติโดยการเรียนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผู้วิจัยได้กำหนดขอบเขตการวิจัยโดยเลือกประชากรคือนักศึกษาชั้นปีที่2 จำนวน 2 กลุ่มที่เรียนวิชาหลักสถิติ ประกอบด้วย คณะการบัญชี,คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้จะเลือกเฉพาะกลุ่มเรียนที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนสอบกลางภาคในภาคการศึกษาที่ 2/2552 ใกล้เคียงกัน ช่วงระยะเวลาที่ทำการวิจัยคือ ภาคเรียนที่ 2/2552 และมีวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม เพื่อสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชานี้ กรณีที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย 2 กลุ่ม( t-test) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
ในการวิจัยครั้งนี้ได้ผลการสรุปดังนี้คือ
1. ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผลการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยคะแนนสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค ของผู้เรียนทั้ง 2 กลุ่ม(กลุ่มเรียนปกติ และกลุ่มทดลอง) ด้วยวิธีการทดสอบ t-test พบว่าไม่มีความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยในการสอบกลางภาคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ดังนั้นสรุปได้ว่าคะแนนเฉลี่ยในการสอบกลางภาคของทั้งสองกลุ่มนี้ไม่มีความแตกต่างกัน และเมื่อดูคะแนนเฉลี่ยการสอบปลายภาคก็พบว่า ไม่มีความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยในการสอบปลายภาคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ดังนั้นสรุปได้ว่าคะแนนเฉลี่ยในการสอบปลายภาคของทั้งสองกลุ่มนี้ไม่มีความแตกต่างกัน
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน พบว่า การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความพึงพอใจของทั้ง 2 กลุ่ม ด้วยวิธีการทดสอบ t-test พบว่าในด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินการสอน นักศึกษาทั้ง 2 กลุ่มมีความพึงพอใจไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และในด้านความพึงพอใจต่อวิธีการสอนของอาจารย์นักศึกษาทั้ง 2 กลุ่มมีความพึงพอใจก็ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05

Abstract