การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา และ เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนกับการเข้าร่วมกิจกรรมประเภทต่าง ๆ และการไม่เข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ที่สังกัดชมรมและไม่สังกัดชมรม จำนวน 100 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ผลการเรียนก่อนเข้าร่วมกิจกรรม (ภาคเรียนที่ 1/2551) และผลการเรียนหลังเข้าร่วมกิจกรรม (ภาคเรียนที่ 2/2551) แบบสอบถามการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา ปีการศึกษา 2551 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติ paired t/test การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมประเภทต่าง ๆ และนักศึกษาที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม ประเภทวิชาการ ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม และหลังเข้าร่วมกิจกรรม พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม ประเภทบำเพ็ญประโยชน์และกิจกรรมเพื่อสังคม ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม และหลังเข้าร่วมกิจกรรม พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนับสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมประเภทศิลปวัฒนธรรมและส่งเสริมจริยธรรม ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมและหลังเข้าร่วมกิจกรรม พบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมประเภทกีฬา ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม และหลังเข้าร่วมกิจกรรม พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรมทุกประเภท พบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมประเภทต่าง ๆ และนักศึกษาไม่เข้าร่วมกิจกรรม พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract