วงจรประจุแบตเตอรี่ที่ใช้หลักการจุดจ่ายกำลังสูงสุดสำหรับระบบจักรยานผลิตไฟฟ้า

บทคัดย่อ

งานวิจัยชิ้นนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการทำงานวิเคราะห์  และออกแบบวงจรประจุแบตเตอรี่จากระบบจักรยานผลิตไฟฟ้าโดยใช้หลักการหาจุดจ่ายกำลังสูงสุด  ซึ่งเป็นพลังานทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับประเทศไทย

ขั้นตนอยการทำวิจัยเริ่มจากการสร้างโครงสร้างทางกล ปรัปปรุงการวัดสัญญาณ เขียนโปรแกรมการคำนวณตามหลักการหาจุดจ่ายกำลังสูงสุด  และโปรแกรมแสดงผลในลักษณะต่าง ๆ

ผลการทำงานพบว่า  กำลังที่เข้าสู่โหลดจากวงจรประจุแบตเตอรี่ที่นำเสนอนั้ยมีต่ามากกว่าการประจุแบตเตอรี่โดยวิธีต่อรอง เมื่อโหลดเป็นตัวต้านทาน (ประมาณ 31.72 %) และเมื่อโหลดเป็นแบตเตอรี่ (ประมาณ 76.69%) ที่งนี้ถ้าพิจารณษกำลังที่แหล่งจ่ายจ่ายออกมาจะเห็นในการกรณีของโหลดเป็นตัวต้านทานกำลังที่แหล่งจ่ายมีค่าต่ำลงประมาณ 58.98 % ส่วนในกรณีของโหลดเป็นแบตตอรี่ที่ความเร็จ 7.55  km/h กำลังที่แหล่งจ่ายมีค่าสูงขึ้นประมาณ 82.87 %

Abstract