วงจรประจุแบตเตอรี่ที่ใช้หลักการจุดจ่ายกำลังสูงสุดสำหรับระบบจักรยานผลิตไฟฟ้า
.png)
บทคัดย่อ
งานวิจัยชิ้นนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการทำงานวิเคราะห์ และออกแบบวงจรประจุแบตเตอรี่จากระบบจักรยานผลิตไฟฟ้าโดยใช้หลักการหาจุดจ่ายกำลังสูงสุด ซึ่งเป็นพลังานทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับประเทศไทย
ขั้นตนอยการทำวิจัยเริ่มจากการสร้างโครงสร้างทางกล ปรัปปรุงการวัดสัญญาณ เขียนโปรแกรมการคำนวณตามหลักการหาจุดจ่ายกำลังสูงสุด และโปรแกรมแสดงผลในลักษณะต่าง ๆ
ผลการทำงานพบว่า กำลังที่เข้าสู่โหลดจากวงจรประจุแบตเตอรี่ที่นำเสนอนั้ยมีต่ามากกว่าการประจุแบตเตอรี่โดยวิธีต่อรอง เมื่อโหลดเป็นตัวต้านทาน (ประมาณ 31.72 %) และเมื่อโหลดเป็นแบตเตอรี่ (ประมาณ 76.69%) ที่งนี้ถ้าพิจารณษกำลังที่แหล่งจ่ายจ่ายออกมาจะเห็นในการกรณีของโหลดเป็นตัวต้านทานกำลังที่แหล่งจ่ายมีค่าต่ำลงประมาณ 58.98 % ส่วนในกรณีของโหลดเป็นแบตตอรี่ที่ความเร็จ 7.55 km/h กำลังที่แหล่งจ่ายมีค่าสูงขึ้นประมาณ 82.87 %
Abstract
นักวิจัย : ผศ.ดร.ปรีชา สาคะรังค์
สังกัด : คณะวิศวกรรมศาสตร์
คำสำคัญของโครงการ :
ปีที่เสร็จ : 2552