สภาพการสอนวิชาพลศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของครูพลศึกษา สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาสภาพการสอนวิชาพลศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของครูพลศึกษา สถาบันอุดมศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร การวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังครูพลศึกษาที่สอนในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 27 แห่ง แบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 166 ชุด ได้รับแบบสอบถามคืนมา 164 ชุด คิดเป็นร้อยละ 99.00 ผู้วิจัยได้นำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์ SPSS โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการสอนวิชาพลศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของครูพลศึกษา สถาบันอุดมศึกษา
เอกชน ในกรุงเทพมหานคร ในด้าน ๆ ต่าง ในภาพรวมมีการปฏิบัติการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าที่มีการปฏิบัติการสอนอยู่ในระดับมากที่สุดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้คือด้านการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม (x=3.75) รองลงมาคือ ด้านการให้ผู้เรียนได้ปฏิสัมพันธ์ต่อกัน (x=3.55) ด้านการให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง(x=3.53) ด้านการให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (x=3.52) และด้านการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากกระบวนการ (x=3.51) ตามลำดับ

Abstract