ความต้องการของนักศึกษามหาวิทยาลัยรัฐบาลและเอกชน ชั้นปีที่ 1 ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่องานบริการแนะแนวและให้การปรึกษา
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการของนักศึกษามหาวิทยาลัยรัฐบาลและเอกชน และเพื่อเปรียบเทียบความต้องการของนักศึกษามหาวิทยาลัยรัฐบาลและเอกชนที่มีต่องานบริการแนะแนวและให้การปรึกษา กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยรัฐบาลและเอกชน 4 ประเภท ได้แก่ มหาวิทยาลัยรัฐบาล มหาวิทยาลัยเอกชน มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ดำเนินการวิจัยและเก็บรวบรวมข้อมูลจากมหาวิทยาลัยทั้ง 4 ประเภท โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 1,277 ชุด คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ 98.27 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทดสอบความต้องการและความแตกต่าง โดยใช้วิธีความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) ทำการทดสอบภายหลังโดยวิธีการของเชฟเฟ
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักศึกษาทุกประเภทสถาบันการศึกษา มีความต้องการบริการแนะแนวและให้การปรึกษาในระดับมากเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีความต้องการอยู่ในระดับมากทั้ง 5 บริการ คือ บริการจัดวางตัวบุคคล บริการสนเทศ บริการติดตามผล บริการรวบรวมข้อมูลเป็นรายบุคคล บริการให้คำปรึกษา ตามลำดับ
2. นักศึกษาทั้งเพศชายเพศหญิง มีความต้องการบริการแนะแนวและให้การปรึกษาในระดับมากเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีความต้องการอยู่ในระดับมากทั้ง 5 บริการ คือ บริการจัดวางตัวบุคคล บริการติดตามผล บริการสนเทศ บริการให้คำปรึกษา บริการรวบรวมข้อมูลเป็นรายบุคคล ตามลำดับ
3. นักศึกษาทุกภูมิลำเนา มีความต้องการบริการแนะแนวและให้การปรึกษาในระดับมากเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีความต้องการอยู่ในระดับมากทั้ง 5 บริการ คือ บริการจัดวางตัวบุคคล บริการสนเทศ บริการติดตามผล บริการให้คำปรึกษา บริการรวบรวมข้อมูลเป็นรายบุคคล ตามลำดับ
4. นักศึกษาที่เรียนทั้งสายวิทย์ สายบริหาร สายสังคมและมนุษย์ มีความต้องการบริการแนะแนวและให้การปรึกษาในระดับมากเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีความต้องการอยู่ในระดับมากทั้ง 5 บริการ คือ บริการจัดวางตัวบุคคล บริการสนเทศ บริการติดตามผล บริการให้คำปรึกษา บริการรวบรวมข้อมูลเป็นรายบุคคล ตามลำดับ
5. เปรียบเทียบความต้องการนักศึกษามหาวิทยาลัยรัฐบาลและเอกชนที่มีต่องานบริการแนะแนวและให้การปรึกษา พบว่า โดยรวมมีความต้องการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
6. เปรียบเทียบความต้องการนักศึกษาที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด ที่มีต่องานบริการแนะแนวและให้การปรึกษา พบว่า โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
7. เปรียบเทียบความต้องการนักศึกษาที่เรียนสายวิทย์ สายบริหาร และสายสังคมและมนุษย์ ที่มีต่องานบริการแนะแนวและให้การปรึกษา พบว่า โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
8. เปรียบเทียบความต้องการนักศึกษาเพศชายและเพศหญิง ที่มีต่องานบริการแนะแนวและให้การปรึกษา พบว่า โดยรวมมีความต้องการไม่แตกต่างกัน
นอกจากนี้ยังพบว่าความแตกต่างของประเภทสถาบันการศึกษา ภูมิลำเนาเดิม และสายการเรียนของนักศึกษา คือ นักศึกษาที่เรียนในมหาวิทยาลัยเอกชน นักศึกษาที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด และนักศึกษาที่เรียนสายสังคมและมนุษย์ มีความต้องการบริการแนะแนวและให้การปรึกษาทุกบริการอยู่ในระดับสูงกว่านักศึกษาที่เรียนในมหาวิทยาลัยรัฐบาล นักศึกษาที่มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และนักศึกษาที่เรียนสายวิทย์และสายบริหาร
Abstract
This research was a survey which was intended to investigate the needs of the first-year students of public and private universities and to make a comparison of the needs of the first-year students of public and private universities for the guidance and counseling services. The population studied included the freshmen of four types of public and private universities - public universities, private universities, Rajabhat universities, and Rajamangala universities of technology. The data were collected from these universities mentioned above, using 1,277 sets of the five-point-rating scale which accounted for 98.27%. The collected data were analyzed by means of mean score, standard deviation and the testing of needs and differences were computed by using One-Way Analysis of Variance (ANOVA) followed by Scheffe test.
The findings revealed that:
1. The students in all types of higher educational institutions needed guidance and counseling services at the high level. After each aspect of the students’ needs were taken into account, it was found that their needs were at the high level in all 5 areas of service including information service, follow-up service, individual inventory service and advice service respectively.
2. The majority of male and female students needed guidance and counseling services at the high level. After each aspect of the students’ needs was taken into account, it was found that their needs were at the high level in all 5 areas of service including information service, follow-up service, individual inventory service and advice service respectively.
3. The students living in all regions needed guidance and counseling services at the high level. After each aspect of the student’ needs was taken into account, it was found that their needs were at the high level in all 5 areas of service placement service, information service, follow-up service, advice service , and individual inventory service respectively.
4. The students majoring in science, business administration, social science and humanities needed guidance and counseling services at the high level. After each aspect of students’ needs was taken into account, it was found that their needs were at the high level in all 5 areas of service placement service, information service, follow-up service, advice service and individual inventory service respectively.
5. When making a comparison of the needs for guidance and counseling services of public and private university students, it was found that their needs, as a whole, were significantly different at the .05 level.
6. When making a comparison of the needs for guidance and counseling services of the students whose home - towns were in Bangkok Metropolis, satellite city and upcountry, it was found that their needs, as a whole, were significantly different at the .05 level.
7. When making a comparison of the needs for guidance and counseling services of the students majoring in science, business administration, social science and humanities, it was found that their needs, as a whole, were significantly different at the .05 level.
8. When making a comparison of the needs for guidance and counseling services of male and female students , it was found that their needs, as a whole, were not different
In addition, the differences in the types of higher educational institutions, students’ original birth-places and their major subjects; that is, the needs for each area of guidance and counseling services of students studying in private universities, students living in upcountry and those majoring in social science and humanities were higher than those studying in public universities, students living in Bangkok Metropolis and satellite city and those majoring in science and business administration.
นักวิจัย : อ.ชะเอิ้น พิศาลวัชรินทร์
สังกัด : สำนักกิจการนักศึกษา
คำสำคัญของโครงการ :
การเข้าศึกษาต่อ , การให้คำปรึกษา
ปีที่เสร็จ : 2551