การสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ที่มีต่อศูนย์ การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) สำรวจความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่มีต่อศูนย์การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ ด้านการให้บริการ และด้านพัฒนาผู้เรียน 2) สำรวจพฤติกรรมของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ในการเข้าใช้บริการศูนย์การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาที่มีสถานภาพต่างกันทางด้าน เพศ หลักสูตร ชั้นปี แยกตามหมวดวิชาที่ศึกษา กับระดับความพึงพอใจที่ได้รับจากศูนย์การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาที่มีสถานภาพต่างกันทางด้านเพศ หลักสูตร ชั้นปี แยกตามหมวดวิชาที่ศึกษากับพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าใช้บริการศูนย์การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง
การศึกษาครั้งนี้กลุ่มประชากรที่ทำการศึกษาคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่ลงทะเบียนเรียนภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศ ปีการศึกษา 2549 จำนวน 3,500 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่ลงทะเบียนเรียนภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศ ปีการศึกษา 2549 ที่ใช้บริการศูนย์การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง แบ่งตามหมวดวิชาที่เข้าใช้บริการศูนย์การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง ได้แก่ นักศึกษาที่ศึกษาในหมวดวิชา ENGLISH FOR CAREER จำนวน 80 คน , หมวดวิชา GENERAL ENGLISH จำนวน 80 คน และหมวดวิชา ENGLISH MAJOR AND FOREIGN LANGUAGE จำนวน 140 คน รวม 300 คน และทำการเก็บข้อมูล โดยแบ่งกลุ่มตามห้องที่เปิดให้บริการ แยกตามหมวดวิชาที่นักศึกษาเข้าใช้บริการศูนย์การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows เพื่อหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่การวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha-coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรโดยใช้ Chi-Square Test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นักศึกษาที่มีเพศ ชั้นปี หลักสูตร โดยภาพรวมที่เข้าใช้บริการศูนย์การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง มีความพึงพอใจต่อการให้บริการ ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ ด้านการบริการและด้านพัฒนาผู้เรียน ในระดับมาก ในแต่ละด้านและโดยรวมทุกด้าน เมื่อแยกนักศึกษาที่เข้าใช้บริการตามหมวดวิชาพบว่านักศึกษาที่เข้าใช้บริการตามหมวดวิชามีความพึงพอใจต่อการให้บริการของศูนย์การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง ในระดับมาก ในแต่ละด้านและโดยรวมทุกด้าน
2. พฤติกรรมการใช้บริการสื่อการเรียนรู้พบว่า ใน 1 สัปดาห์ โดยภาพรวมนักศึกษาใช้บริการศูนย์การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง 1-2 วัน/สัปดาห์ และนักศึกษาใช้เวลาศึกษาเป็นเวลา 2 ชั่วโมงต่อครั้ง ประเภทสื่อที่ใช้ในการเรียนรู้ภายในศูนย์ได้แก่ บทเรียน Printer Material , Multimedia Material (CD) ,Web-based Learning ตามลำดับ และส่วนใหญ่นักศึกษาใช้บริการห้อง LAB แยกออกไปตามหมวดวิชาที่ศึกษา
3. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพของนักศึกษา ที่มีเพศ ชั้นปี หลักสูตร แยกตามหมวดวิชาที่เข้าใช้บริการศูนย์การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง พบว่าสถานภาพของนักศึกษาไม่มีความสัมพันธ์ กับระดับความพึงพอในการใช้บริการของศูนย์การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง
4. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพของนักศึกษาที่มีเพศ ชั้นปี และหลักสูตรแยกตามหมวดวิชาที่เข้าใช้บริการศูนย์การเรียนภาษาแบบพึ่งตนเอง พบว่าพฤติกรรมการเข้าใช้บริการศูนย์การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง ของนักศึกษาโดยรวมไม่มีความสัมพันธ์กับสถานภาพของ

Abstract

The purposes of this study were a) to survey the satisfaction of Dhurakij Pundit University students towards Self-Access Language Learning Center (SALLC): in three aspects: media and learning tools, service provision, and learner development; b) to survey the behaviour of Dhurakij Pundit University students in relation to using services in SALLC; c) to study the relationship between students who were different in gender, curriculum, year of study and subject major and the level of satisfaction received from SALLC; and d) to study the relationship between students who were different in gender, curriculum, year of study and subject major and their behaviour towards using services provided by SALLC.
Among 3,500 DPU undergraduate students who registered in English and foreign language course and used SALLC services in the academic year 2006, 300 of them were sampled, categorizing by the study program students learned from SALLC. In other words, there were 80 students studying the learning materials in English for Career, 80 students studying the learning materials in General English, and 140 students studying the learning materials in English major and Foreign Language. The data was collected according to the study program (English for Career, General English, English Major and English Major and Foreign Language) student learned form SALLC. Then, the data was analyzed using SPSS for Windows Program to reveal some basic statistics: Frequency, Percentage, Mean, and Standard Deviation. The statistics used to measure the reliability of the questionnaire was Alpha-coefficient by Cronbach and Chi-Square test was employed to examine the relationship between variables. The findings of the study were as follows:
1. Regarding to students’ satisfaction towards SALLC in three aspects; media and learning tools, service provision, and learner development , students who were different in gender, year of study and curriculum and who were categorized according to the study program they learned from SALLC showed a high level of satisfaction towards both each aspect and all the three aspects in general.
2. When considering the behaviour of Dhurakij Pundit University students towards using SALLC services, it was found that they visited Self-Access Language Learning Center about once or twice a week. Each visit, they usually spent approximately 2 hours learning SALLC exercises. The learning tools they often used were printed materials, CDs, and web-based learning respectively. In addition, they used CALL labs according to the subject they were studying.
3. There was no significant relationship between students’ status and the level of satisfaction towards service provision from SALLC.
4. There was no significant relationship between students’ behaviour towards using SALLC and their status.