การพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บ เพื่อทบทวนเนื้อหาในรายวิชาหลักและศิลปะการถ่ายภาพสำหรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

บทคัดย่อ

การวิจัยเพื่อพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บ เพื่อทบทวนเนื้อหาในรายวิชาหลักและศิลปะการถ่ายภาพ สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ดังนี้ ประการแรก เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บ เพื่อทบทวนเนื้อหา ประการที่สอง เพื่อศึกษาคุณภาพของโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บ เพื่อทบทวนเนื้อหา และประการที่สาม เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการใช้โปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บ เพื่อทบทวนเนื้อหารายวิชาหลักและศิลปะการถ่ายภาพ สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) จากนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 คณะนิเทศศาสตร์ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาหลักและศิลปะการถ่ายภาพ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 จำนวนทั้งหมด 90 คน
การวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดด้วยคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS 11.5 for Windows (Statistical Package for the Social Sciences) คำนวณค่าสถิติเชิงการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้แจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคุณสมบัติ ใช้การวิเคราะห์ค่าที (t-test) โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติ (Level of Significance) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของโปรแกรมการเรียนการสอนเพื่อทบทวนเนื้อหารายวิชาหลักและศิลปะการถ่ายภาพ มีประสิทธิภาพสามารถช่วยเสริมให้นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในเนื้อหามากขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. คุณภาพของโปรแกรมการเรียนการสอนเพื่อทบทวนเนื้อหา ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก ส่วนความคิดเห็นในด้านประโยชน์โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ระดับมากที่สุด และนักศึกษาส่วนใหญ่ยังเลือกที่จะทบทวนเนื้อหาทั้งหมด
3. ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บ เพื่อทบทวนเนื้อหารายวิชาหลักและศิลปะการถ่ายภาพ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจมาก ทำให้ผู้เรียนมีความสนใจที่จะเรียนทบทวนจากโปรแกรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้น และเมื่อจำแนกกลุ่มตัวอย่างตามเพศ พบว่า ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างไม่แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 และผลการจำแนกตามสาขาวิชาของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า มีความพึงพอใจต่อบทเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แต่กลุ่มตัวอย่างที่จำแนกตามสาขาวิชา มีความคิดเห็นต่อบทเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of the development of Web-Based Instruction program for tutorial on the Principles and Art of Photography for Dhurakij Pundit University are to test the efficiency and to examine the quality and investigate students’ satisfactions on the Web-Based Instruction program.
Sample was drawn from students who registered to the Principles and Art of Photography course by using purposive random sampling method with the sample size of 90 students as the target. The 90 questionnaires returned were then entered into SPSS (Statistical Package for the Social Sciences). The data were analyzed using SPSS to generate descriptive statistics including percentage, mean, and standard deviation. Meanwhile, t-tests of means were employed to determine differences in students’ satisfactions. The major results of this research are as followed:

1. The efficiency of the Web-Based Instruction program for tutorial on the Principles and Art of Photography course could improve the understanding of students on the subject significantly.
2. The quality of the Web-Based Instruction program in general was rated at high level. Meanwhile, students’ opinions toward the benefit of the Web-Based Instruction program were rate at the highest level. Moreover, the results also indicated that students who used the Web-Based Instruction program for tutorial significantly had higher scores from the test than before using the program for tutorial.
3. The mean of students’ satisfactions on the Web-Based Instruction program was rated at high level. However, there were no significant differences among male and female students’ satisfaction. When classifying sample by majors of their studies, the mean of students’ satisfactions on the Web-Based Instruction program was rated at highest level, with no significant differences among majors.