พัฒนาการของศาสตร์ในสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง พัฒนาการของศาสตร์ในสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์เป็นงานวิจัยเชิงเอกสารประกอบกับการสัมภาษณ์ผู้บริหารคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตร์และเปรียบเทียบการเรียนการ สอนสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ของมหาวิทยาลัยรัฐบาลและมหาวิทยาลัยเอกชนในประเทศไทย อีกทั้ง ศึกษาพัฒนาการหลักสูตรวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ผลการวิจัยพบว่าพัฒนาการหลักสูตรนิเทศศาสตร์ในประเทศไทยนั้นสามารถแบ่งได้เป็น
6 ช่วงคือ 1)ช่วง พ.ศ.2482 – 2490 ยุคแห่งการก่อตัว 2) ช่วงพ.ศ.2491 –2513 ยุคก่อตัวอีกครั้งหลังหยุดดำเนินการ 3)ช่วง พ.ศ. 2514-2527 ยุคขยายสถานภาพและขยายสาขาวิชาด้านนิเทศศาสตร์ 4) ช่วงพ.ศ.2528-2538 ยุคของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนและสถาบันราชภัฎ 5)ช่วงพ.ศ.2539-2540 ยุคจากสื่อสู่เทคโนโลยีสารสนเทศ 6)ช่วง พ.ศ. 2544 – 2548 ยุคของการขยายตัวทุกทิศทางภายหลัง วิกฤตเศรษฐกิจ การเรียนการสอนวิชาวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ในมหาวิทยาลัยรัฐบาลและ มหาวิทยาลัยเอกชนไม่แตกต่างกันมากนัก มีโครงสร้างหลักสูตรที่เหมือนกันคือ หมวดวิชาความรู้พื้นฐานทั่วไป หมวดวิชาชีพ หมวดวิชาเลือก และ หมวดวิชาเลือกเสรี แต่จะแตกต่างกันในการกำหนดหน่วยกิตตลอดหลักสูตร ส่วนการจัดหลักสูตรของสาขาวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์นั้นมี การพัฒนาจากแขนงวิชาเป็นสาขาวิชา และมีการเพิ่มรายวิชาที่เน้นในทางปฏิบัติการมากขึ้น ส่วนโครงสร้างหลักสูตรนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก

 

Abstract

The research “Development of Radio and Television Knowledge” was the documentary research including the in-depth interview of administrators of Faculty of Communication Arts, Dhurakij Pundit University from past to present.
The research objectives were to study the curriculum of Communication Arts and comparison the Radio and Television Department between the state and private universities. In addition, the research studied the development of Radio and Television curriculum of Dhurakij Pundit University.
The results were that the development of the curriculum of Communication Arts in Thailand could be divided into 6 periods as follows:
1. During 1939 – 1947, the period of the establishment
2. During 1948-1970, the period of re-establishment after holding
3. During 1971-1984, the period of the extension of departments in Communication
4. During 1985-1995, the period of private universities and Teaching colleges
5. During 1996-1997, the period of transformation from media to ICT
6. During2001-2005, the period of the extension after the economic crisis
The studies of Radio and Television in state and private universities were not quite different. The curriculum structure was similar as there were general subjects, professional subjects, selective subjects and free selective subjects. However, there were some differences in the number of curriculums. The management of curriculum of Radio and Television department at Dhurakij Pundit University has developed by adjusting the departments and added more subjects focusing on practical skill. However, the structure of curriculum was not different.