การสร้างตัวชี้วัดคุณลักษณะผู้นำในการบริหารจัดการชุมชนเข้มแข็ง
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างตัวชี้วัดคุณลักษณะผู้นำในการบริหารจัดการชุมชน เข้มแข็ง โดยใช้แนวคิดในการผลิตบัณฑิตของสาขารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เป็นแนวทาง ในการสร้าง รวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ และปฐมภูมิโดยการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ และผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านผู้นำและการบริหารจัดการชุมชน เมื่อสร้างตัวชี้วัดแล้ว ได้นำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย และปรับปรุงแก้ไขพร้อมกับสร้างคู่มือการประเมิน
ผลการวิจัย พบว่าตัวชี้วัดคุณลักษณะผู้นำด้านการบริหารจัดการชุมชนเข้มแข็ง มี 5 มิติ และ 25 ตัวชี้วัด ดังนี้
1. มิติด้านความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย มีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลง รู้ขั้นตอนการเปลี่ยนแปลง รู้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง สามารถสื่อสารขั้นตอนและ ผลการเปลี่ยนแปลงให้ชุมชน และมีความพร้อมที่จะเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ ๆ
2. มิติด้านการบริหารจัดการ ประกอบด้วย มีความเข้าใจเป้าหมายขององค์กร มีการวางแผนงานที่เหมาะสม มีการนำแผนไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ส่งเสริม การทำงานเป็นทีมและชุมชนมีส่วนร่วม และมีการติดตามประเมินผลการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
3. มิติด้านวิสัยทัศน์ ประกอบด้วย เข้าใจสภาพของชุมชน สร้างวิสัยทัศน์ของชุมชนอย่างมีส่วนร่วม สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการบรรลุวิสัยทัศน์ สื่อสารขั้นตอนและวิธีการที่จะมุ่งสู่วิสัยทัศน์อย่างชัดเจน และจัดลำดับความสำคัญก่อนหลังอย่างชัดเจน
4. มิติด้านการแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ ประกอบด้วย มีมนุษยสัมพันธ์และผสานประโยชน์ วิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นระบบ ทีมงานและชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา การแก้ปัญหาต้องไม่มีผลกระทบกับองค์กรอื่น และสามารถตรวจสอบและติดตามผลการแก้ปัญหาได้
5. มิติด้านการสร้างสรรค์สังคมอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย เข้าใจสภาพสังคมโดยรอบของชุมชน สื่อสารและสร้างความเข้าใจให้ชุมชนเห็นความสำคัญต่อสังคมภายนอก มีกิจกรรมร่วมกันระหว่างชุมชนและสังคมภายนอก สร้างศรัทธาให้ชุมชนยอมรับ และสร้างผู้นำรุ่นต่อไปในการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง
Abstract
The prime objective of this reserch is to develop a set of appropriate indicators for any leader who directs the community to become strong and self reliant. The Result of this research will then be used as the objectives of the Department of Public Aduministration, Dhurakij Phundit University in shaping the characteristics of the students in order for them to become good leaders. Data were callected by interviewing numbers of well experienced community leaders from various communities in The North, Northeast, South and Central region,
25 key Indicators were found under 5 major characteristies of the ideal leader as underneath mentioned.
1. Being ready for change
- Understanding of Change
- Knowing steps in making change
- Foreseeing outcome of the change
- Ability to communicate steps and outcome of the change
- Readyness to encounter with any unexpected situation
2. Processing proper managing skill
- Understanding organization objectives
- Good planing skill
- Effectiveness in execution of the plan
- Good following up process
- Being team player
3. Being a Visionary Leader
- Understanding the community
- Developing shared vision of the community
- Inspiring participation in the community
- Communicating the vision to all parts of the community
- Developing steps in “putting first thing first”
4. Synergizing in problem solving
- Good Human Relations
- Analytical Mind
- Practicing participative approach
- Solving problem without creating new ones
- Transparency
5. Believing in sustainable development of the community
- Overall understanding surrounding of the community
- Building belive in making good connection with outside unit.
- Attending social activities within and outside community
- Developing mutual trust
- Developing young generation of the community for future responsibility.
นักวิจัย : ปรีชา วุฒิการณ์ และคณะ
สังกัด : คณะรัฐประศาสนศาสตร์
คำสำคัญของโครงการ :
ปีที่เสร็จ : 2549