พฤติกรรมการบริโภคผักปลอดสารพิษของชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง “พฤติกรรมการบริโภคผักปลอดสารพิษของชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคผักปลอดสารพิษของชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการบริโภคผักปลอดสารพิษของผู้บริโภค มูลเหตุจูงใจที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจบริโภคผักปลอดสารพิษ รวมทั้งเหตุผลที่ผู้บริโภคไม่เลือกบริโภคผักปลอดสารพิษ ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อราคาผักปลอดสารพิษ การรับรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อตราสินค้าของผักปลอดสารพิษ
ระเบียบวิธีการวิจัย ผู้วิจัยได้ทำการวิจัยเอกสารและการวิจัยแบบสำรวจ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนามโดยใช้แบบสอบถาม เพื่อให้ทราบถึงพฤติกรรมการบริโภคผักปลอดสารพิษ ปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อการบริโภคผักปลอดสารพิษ โดยศึกษากลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่มคือ ผู้ที่ไม่เคยบริโภค ผู้ที่เคยบริโภคและผู้ที่กำลังบริโภคผักปลอดสารพิษ จำแนกตามลักษณะประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ รายได้ การศึกษา อาชีพ โดยศึกษาใน 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานีและสมุทรปราการ รวมจำนวน 385 คนดังนี้ เป็นผู้ที่กำลังบริโภค 187 คน ผู้ที่ไม่เคยบริโภคจำนวน 114 คนและผู้ที่เคยบริโภคจำนวน 84 คน และ สถิติที่นำมาใช้วิเคราะห์ข้อมูลจัดเป็นสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ การหาค่าความถี่ และค่าร้อยละ และสถิติอ้างอิงคือ การหาค่าไค-สแควร์ (x--2 – test) สำหรับการทดสอบสมมติฐานการวิจัย
ผลการวิจัยดังนี้
ในกลุ่มตัวอย่างที่กำลังบริโภคผักปลอดสารพิษพบว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างบริโภคผักปลอดสารพิษ คือความปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง รองลงมาคือการบริโภคผักปลอดสารพิษเป็นผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวและการได้รับอิทธิพลจากการได้รับข่าวสารเรื่องสุขภาพและอาหารปลอดสารพิษ ตามลำดับ สำหรับมูลเหตุจูงใจที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจบริโภคผักปลอดสารพิษในครั้งแรก คือ ความปลอดภัยของสารพิษตกค้าง รองลงมาคือการบริโภคผักปลอดสารพิษ เป็นผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว และ การได้รับอิทธิพลจากการชักชวนของผู้อื่น เช่น เพื่อน ผู้มีชื่อเสียง แพทย์ ตามลำดับ
ในกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เคยบริโภคมาก่อนให้เหตุผลของการที่ยังไม่บริโภคผักปลอดสารพิษคือหาซื้อยาก รองลงมาปัจจุบันไม่ได้ประกอบอาหารเอง และ ยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับมาตรฐานของผักปลอดสารพิษ ตามลำดับ ในกลุ่มผู้ที่เคยบริโภค มีเหตุผลสำคัญที่ทำให้เลิกบริโภคผักปลอดสารพิษคือผักปลอดสารพิษหาซื้อได้ยาก รองลงมาคือไม่ได้ประกอบอาหารเองและ ยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับมาตรฐานของผักปลอดสารพิษตามลำดับ ในกลุ่มผู้บริโภคที่เคยบริโภค ส่วนใหญ่มีความคิดที่จะกลับมาบริโภคผักปลอดสารพิษอีกครั้งถ้าผักปลอดสารพิษมีการจัดจำหน่ายอย่างทั่วถึงและหาซื้อได้ง่ายขึ้น มีราคาถูกลงใกล้เคียงกับผักทั่วไป และผักปลอดสารพิษมีตรารับรองจากหน่วยงานของรัฐว่าเป็นผักปลอดสารพิษจริง ในด้านความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อราคา ผู้บริโภคมีความคิดว่าผักปลอดสารพิษมีราคาค่อนข้างแพง
ลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคด้านเพศ และอายุมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจบริโภคผักปลอดสารพิษ เพศหญิงนิยมบริโภคผักปลอดสารพิษมากกว่าเพศชาย และการบริโภคผักปลอดสารพิษจะมากขึ้นตามระดับอายุที่มากขึ้น ในด้านตราสินค้าพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่เลือกตราสินค้าของผักปลอดสารพิษในกลุ่มผู้บริโภคที่เลือกตราสินค้า เลือกตราสินค้าดอยคำของโครงการหลวงมากที่สุดถึง รองลงมาผู้บริโภคเลือกผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเกษตรกรที่มีตรารับรองของกรมส่งเสริมการเกษตร อาชีพมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกตราสินค้าของผักปลอดสารพิษ โดยกลุ่มแม่บ้านมีพฤติกรรมเลือกตราสินค้ามากที่สุด
Abstract
The research title is “Consumer behavior of pesticide- residue- free vegetable of the people in Bangkok metropolitan area”. It’s objectives are to analyze consumer behavior of pesticide-residue-free vegetable ,to study the factor affecting the purchasing decision of pesticide-residue-free vegetable , consume motivation , the opinion of the consumer according to the price of pesticide- residue- free vegetable and brand recognition.
Research methodology, the researcher have made documental and survey research by using questionnaires to collect data from sample groups in order to know about influential and relevant factors to pesticide-residue-free vegetable consume by studying from 3 characteristics samples such as the non-consumer , used to consume and who are consuming pesticide-residue free-vegetable classified by demographic aspects such as age ,sex ,income, education , career in 4 provinces are Bangkok , Nonthaburi , Pathumthani , Samutprakarn ,its compose of 385 samples from non-consumer 114 ,used to consume 84 and are consuming 187. The statistics to analyze data is descriptive statistic are frequency and percentage for summarizing general characteristic, Chi-square for hypothesis testing
The conclusion of the research results are :
For the sample group that consumes pesticide-residue-free vegetable , the key factors that influence them can be ranking as follow ; the first is to avoid poisonous residue from pesticide or chemical fertilizer, the second is consumers believe that pesticide-residue-free vegetable is good for health in the long run and the third is the influence of the public relation from the government and magazine for health. The motivation to consume pesticide- residue- free vegetable for the first time sequently safety from pesticide residue, long-term health concern and influences from friends, celebrities and physicians.
For the sample group that is pesticide-residue-free vegetable non-consume, the first reason that they haven’t decide to consume pesticide-residue-free vegetable because it’s rare availability ,the second is they don’t cook and the third is they’re not sure about the quality of pesticide- residue- free vegetable. For the former pesticide- residue- free vegetable consumers, the first reason to quit consuming pesticide- residue- free vegetable is difficulty to find, the second is they don’t cook and the third is they’re not sure about the quality of pesticide- residue- free vegetable. For this group, mostly they are willing to consume pesticide- residue- free vegetable if it’s available in the market, easy to find, same price as regular vegetable and be certified from the government for the real pesticide- residue- free vegetable. The consumers’ opinion toward pesticide-residue-free vegetable, consumers believe that pesticide- residue- free vegetable is quite expensive.
Demographic aspect of consumers in term of gender and age are relative to decision making to consume pesticide- residue- free vegetable. Female has tendency to consume pesticide- residue-free vegetable more than male. Age affects decision making of consumers. For the pesticide-residue-free vegetable brand, the majority of consumers don’t select brand of pesticide- residue-free vegetable. The branding pesticide-residue-free vegetable consumers select “Doi Kum” brand the most, second brand is pesticide- residue- free vegetable from agriculture group with certificate from the department of Agricultural Extension. Career affects brand selection. Housewife consumers is the most brand selection group.
นักวิจัย : อาจารย์สมศิริ วัฒนสิน
สังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
คำสำคัญของโครงการ :
พฤติกรรม / การบริโภค / ผักปลอดสารพิษ / กรุงเทพมหานคร
ปีที่เสร็จ : 2549